Humberger Menu

ไทยอยู่ตรงไหน เมื่อลาวมีรถไฟเชื่อมจีน เวียดนามเนื้อหอมต่อเนื่อง และทั้งสองประเทศกำลังจับมือกันโต

คุณสามารถอ่านได้อีก

5

บทความ

Register

or

Login

creator
รุ่งนภา พิมมะศรี

LATEST

+
ราคาน้ำมันเบนซินพุ่งไม่หยุด คนใช้ต้องเดือดร้อนแค่ไหน รัฐบาลถึงจะมีมาตรการช่วยเหลือบ้าง
Summary
  • หลังจากที่รถไฟความเร็วสูงลาว-จีน เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา ข่าวที่ออกมาเป็นทางลบต่อไทยมากกว่าบวก ข่าวใหญ่ที่ได้รับความสนใจที่สุดคือข่าวที่ว่า จีนส่งผักผลไม้เข้ามาขายจนล้นตลาดในประเทศไทย
  • นอกเหนือจากเรื่องการค้า เรื่องที่สำคัญมากคือ ภาพใหญ่ของเศรษฐกิจในภูมิภาค และความสามารถในการแข่งขันของไทยหลังจากนี้ เนื่องจากรถไฟความเร็วสูงได้เปลี่ยนภูมิทัศน์ทางเศรษฐกิจของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปมาก และแน่นอนว่ามันจะเป็นปัจจัยสำคัญที่นักลงทุน ‘พิจารณา’ ในการเลือกลงทุนตั้งฐานการผลิตในประเทศแถบนี้
  • ก่อนหน้านี้ เวียดนามเป็นประเทศคู่แข่งหลักของไทยในแง่การแข่งกันเป็นฐานการผลิต เมื่อลาวที่มีรถไฟความเร็วสูงเชื่อมจีนแล้ว ลาวก็จะเป็นคู่แข่งรายใหม่ที่เร่งเครื่องตามไทยขึ้นมา นอกจากการมีรถไฟความเร็วสูงที่เป็นหนึ่งข้อได้เปรียบแล้ว ลาวได้เตรียมพร้อมที่จะเป็นฐานการผลิต โดยมีการตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ 11 แห่งกระจายอยู่ทั่วประเทศ และมีความร่วมมือทั้งกับจีนและเวียดนาม แล้วไทยจะอยู่ตรงไหน เมื่อสองสามประเทศนี้กำลังจับมือกันเติบโต?
Share article
  • Line
  • link
creator
Author
รุ่งนภา พิมมะศรี
กองบรรณาธิการสายเศรษฐกิจ ไทยรัฐพลัส

Follow

RELATED

+