Humberger Menu

มองเมฆ แล้วย้อนมองแบรนด์ มังกรเขียว ‘BAR B Q PLAZA’ และกล้วยไม้สีม่วงกับ ‘การบินไทย’

คุณสามารถอ่านได้อีก

5

บทความ

Register

or

Login

creator
อธิกร ศรียาสวิน (ก้า อรินธรณ์)

LATEST

+
ต่างประเทศใช้วิธีไหนรับมือวิกฤติพลังงาน ไทยจะแทรกแซงราคาน้ำมันอย่างไร  ไม่ให้แพงกระทบประชาชนไปกว่านี้
Summary
  • เรื่องราวของปรากฏการณ์ ‘แพริโดเลีย’ (pareidolia) หรือการมองเห็นเมฆเป็นรูปร่างหน้าตา คน สัตว์ สิ่งของต่างๆ ซึ่งพิสูจน์ว่า สมองของคนเราสามารถถูกกระตุ้นด้วยสิ่งเร้าต่างๆ โดยสมองจะเชื่อมโยงสิ่งเร้านั้นๆ เข้ากับประสบการณ์ต่างๆ ได้เป็นอย่างดี และยังสามารถพัฒนาต่อยอดแตกออกเป็นเรื่องใหม่ๆ ได้ด้วย
  • กรณีนี้คล้ายกับกลไกการออกแบบให้ลูกค้าได้สัมผัสกับประสบการณ์จากแบรนด์ (brand sense) ในมิติต่างๆ อย่างการที่ลูกค้าได้เห็นภาพโลโก้ หรือภาพจำในการสื่อสาร ได้สัมผัสกับการบริการต่างๆ ซึ่งทั้งหมดนี้ถูกออกแบบขึ้นเพื่อให้ลูกค้าเกิดความทรงจำที่ดี เกิดภาพความประทับใจ และนึกถึงแบรนด์นั้นๆ เมื่อเกิดการกระตุ้นจากสิ่งเร้า
  • จะเห็นว่าตัวกระตุ้นการจดจำมีผลกับการเชื่อมต่อแบรนด์กับผู้บริโภคได้จริง ดังนั้น ทุกแบรนด์ควรให้ความสำคัญกับการออกแบบการสื่อสารและประสบการณ์ในทุกจุดสัมผัส เจ้าของธุรกิจต้องมองย้อนศรว่า สิ่งเร้าใดที่ทำให้ลูกค้าคิดถึงเรา และเมื่อเกิดสิ่งเร้านั้นๆ ลูกค้าคิดถึงเราในแง่มุมบวกหรือลบ เพื่อที่เราจะได้ออกแบบสิ่งเร้าในการสื่อสารเชื่อมต่อแบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
Share article
  • Line
  • link
creator
Author
อธิกร ศรียาสวิน (ก้า อรินธรณ์)
ผู้อำนวยการสถาบัน Academy of Business Creativity (ABC) มหาวิทยาลัยศรีปทุม นักสื่อสารแบรนด์ ที่ปรึกษาด้านครีเอทีฟแบรนดิ้ง

Follow