Humberger Menu

มองโลกผ่านเกม Another Crab's Treasure กับการผจญภัยของปูเสฉวน ในทะเลที่เต็มไปด้วยขยะ

เป็นที่รู้กันดีว่าขยะที่เกิดจากมนุษย์ถูกทิ้งในทะเลเป็นจำนวนมหาศาลจนกระทบกับชีวิตของเหล่าสัตว์ทะเล เช่น เต่า ปลา หรือปู และเมื่อต้นปีที่ผ่านมานักวิทยาศาสตร์ก็ค้นพบความจริงที่น่าตกใจว่า 2 ใน 3 ของปูเสฉวนอาศัยอยู่ในขยะแทนเปลือกหอย


ปัจจุบันหลายคนยังคงมองข้ามปัญหาขยะในทะเล การเล่าเรื่องราวโดยทั่วไป เช่น ข่าวรายวัน หรือ ผลวิจัยทางวิทยาศาสตร์ จึงไม่สามารถทำให้คนหันมาตระหนักเรื่องนี้ได้มากนัก แต่เมื่อไม่นานมานี้สตูดิโออักโกรแครป (Aggro Crab) จากอเมริกา เปิดตัวเกมเล่าเกี่ยวกับปัญหาขยะในทะเลได้อย่างน่าสนใจ ชื่อว่า ‘Another Crab's Treasure’ 

Another Crab's Treasure คือเกมผจญภัยแนวต่อสู้ที่สร้างมาเพื่อสะท้อนปัญหาขยะในทะเลได้อย่างดี โดยให้เราสวมบทบาทเป็นปูเสฉวนตัวน้อย ชื่อ คริล (Kril) ที่ถูก Loan Shark (เจ้าหนี้นอกระบบ) ขโมยเปลือกหอยไป เขาจึงต้องใช้ขยะแทนโล่ป้องกัน เช่น กระป๋อง เปลือกกล้วย หรือลูกเทนนิส และออกผจญภัยในทะเลที่เต็มไปด้วยขยะ 

เกมนี้กลายเป็นกระแสไปทั่วโลก รวมถึงไทย ที่มีนักแคสเกมชื่อดังอย่าง พี่เอก HEARTROCKER ลองมาเล่นเกมนี้ด้วย แม้เรื่องราวในเกมจะเต็มไปด้วยความสนุกและตลก แต่ปัญหาขยะทะเลกลับสอดแทรกอยู่ในทุกมุมโลกของเกมนี้ 

ปูน้อยหาสมบัติที่เรียกว่า

‘ขยะ’

กระแสเกม Another Crab’s Treasure

อาจเรียกได้ว่าดีเกินคาด หลังจากเพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนเมษายน 2024 และขายไปได้กว่า 250,000 ชุด (ข้อมูลเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2024) ติดอันดับ 10 เกมขายดี ที่เล่นได้ทั้งในคอมพิวเตอร์ ,นินเทนโดสวิทช์ (Nintendo Switch) , เพลย์สเตชั่น 5 (PlayStation 5) , และ เอ็กซ์บ็อกซ์ (Xbox)

คริล

ตัวเอกของเรื่องเป็นปูเสฉวนที่มีเปลือกหอยเป็นบ้าน แต่แล้ววันหนึ่งก็พบกับ Loan Shark (เจ้าหนี้นอกระบบ) ที่มาบอกว่า คริลติดหนี้และต้องจ่ายภาษี ถ้าไม่จ่ายจะยึดเปลือกหอยของเขา เพราะแหล่งน้ำที่คริลอยู่ถูกปกครองโดยดัชเชสปู

แต่คริลมีเพียงแค่สาหร่ายรูปหัวใจ (heartkelp)

ซึ่งนั่นไม่สามารถจ่ายหนี้แทนได้ แต่ต้องจ่ายด้วย ‘ขยะ’ เช่น คลิปหนีบซองขนมปัง หรือ ซองซอสแทน เพื่อนำบ้านกลับคืนมา คริลจึงออกผจญภัยเพื่อตามหาสมบัติที่เรียกว่า ขยะ และค้นพบความลับดำมืดเบื้องหลังมหาสมุทรที่ปนเปื้อน

จุดเด่นของเกม Another Crab's Treasure

คือสไตล์ต่อสู้แบบ Dark Souls หรือ Souls-like ที่จะโยนผู้เล่นไปในโลกของเกมโดยไร้ซึ่งการนำทาง เต็มไปด้วยอุปสรรคและศัตรูมากมายที่สามารถสังหารคุณได้ง่ายๆ สร้างความท้าทายให้กับผู้เล่นเป็นอย่างมาก

ภายในเกม คริล มีส้อมเป็นอาวุธ

และสามารถสวมใส่ขยะอะไรก็ได้ที่พบบนพื้นมหาสมุทร เพื่อเป็นโล่ป้องกัน เช่น กระป๋องน้ำอัดลม ถ้วยน้ำชา หรือกล้วย ซึ่งจะมีค่าพลังป้องกันและคุณสมบัติต่างกันไป

ศัตรูในเกมนี้จะเป็นสัตว์ทะเลเหมือนกัน

โดยทุกตัวได้รับผลกระทบจากขยะในทะเล เช่น ปูถูกยางรัดผมหรืออวนพันรัดทั้งตัว ปลาที่โดนตะขอเบ็ดตกปลาทิ่มปาก หรือโดนถุงพลาสติกครอบอยู่ ซึ่งจะใช้อาวุธที่ทำมาจากขยะ เช่น ใช้หลอดพลาสติกหรือหวีพลาสติกแทนดาบ นอกจากนี้ยังมีปูที่อ้วกออกมาเป็นพิษด้วย

สกุลเงินในเกมคือ ‘ไมโครพลาสติก’

เพราะพลาสติกคือราชาในยุคที่ขยะครองโลก ขยะทุกชิ้นจึงมีคุณค่ามากในเกม ซึ่งในตอนหนึ่งของเกม คริล เจอกับกล่องสมบัติที่เต็มไปด้วยธนบัตร แต่ก็ต้องผิดหวังเพราะนั่นเป็นเพียงกระดาษที่ไม่มีค่าอะไรเลย ในขณะที่ขยะพลาสติกมีมูลค่ามากจนเกิดการแย่งชิง

Replay

เกม Another Crab’s Treasure กำลังบอกอะไรกับเรา

Another Crab’s Treasure เป็นเกมที่หลายคนอาจไม่ได้เห็นมาบ่อยมากนัก ด้วยเนื้อหาผลงานที่มีเรื่องราวซีเรียสอย่างปัญหาขยะทะเล

คงเป็นเรื่องยากที่จะเล่าออกมาให้สนุกได้ แต่ Aggro Crab สตูดิโอที่สร้างเกมนี้ขึ้นมาสามารถทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม และยังสื่อถึงมลพิษในทะเลได้อย่างชัดเจน 

ผู้เล่นส่วนใหญ่มีความคิดเห็นต่อเกมเป็นไปในทางที่ดีและชอบเรื่องราวของปูเสฉวน แม้เกมนี้จะพยายามดึงให้เรามาสนใจปัญหายากๆ ก็ตาม แต่ด้วยเทคนิควิธีที่แยบยลทำให้เรามีบทบาทในฐานะผู้เล่นที่เห็นปัญหาในโลกทะเลขยะเสมือนจริง ก็ทำให้หลายคนตระหนักถึงปัญหาขยะทะเลนี้มากขึ้นว่า มันไม่ใช่เรื่องเล่นๆ อีกต่อไป

เกมนี้ยังทำให้เราเกิดฉุกคิดและตั้งคำถาม ในขณะที่คริลต้องการเพียงแค่ตามหาเปลือกหอยและกลับบ้าน เขาจะกลับไปได้จริงๆ หลังจากได้เห็นความเปลี่ยนแปลงอันน่ากลัวของทะเลหรือไม่ นี่คือวิธีที่ Aggro Crab กำลังสื่อสารความจริงของโลกให้เราได้รับรู้ผ่านโลกของปูเสฉวน


อ้างอิง: theguardian.com , gamerant.com , bbc.com , online-station.net , thegamer.com , gameworldobserver.com