ตลาดเหล้า-เบียร์ มูลค่าเกือบ 5 แสนล้านในมือ 2 บริษัทใหญ่ ยังไม่ง่ายที่รายใหม่จะได้เกิด
-ก
ก
ก+
Light
Dark
ฟังบทความ
...
LATEST
Summary
- แม้ว่าประเทศไทยเปิดเสรีการผลิตและจำหน่ายสุราในปี 2543 แต่ปัจจุบันธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของไทยก็ยังอยู่ในมือของบริษัทใหญ่เพียงสองราย เนื่องจากเป็นธุรกิจที่ต้องใช้เงินลงทุนสูง และกฎระเบียบที่รัฐกำหนดนั้นเป็นอุปสรรคที่ผู้ประกอบการรายใหม่จะเข้ามาสู่ตลาด ขณะที่ผู้ประกอบการรายเดิมก็มีความได้เปรียบที่จะขยายใหญ่ยิ่งๆ ขึ้นไป
- อุตสาหกรรมเบียร์ในประเทศเกือบทั้งหมดถูกครอบครองโดย บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด มีแบรนด์สำคัญคือ สิงห์ ลีโอ และ My Beer อีกราย คือ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) มีแบรนด์สำคัญ คือ ช้าง อาชา และ Federbräu (เฟดเดอร์บรอย) สองบริษัทมีส่วนแบ่งตลาดรวมกันราว 95% ของปริมาณจำหน่ายเบียร์ในประเทศไทย
- ส่วนอุตสาหกรรมสุรานั้นการแข่งขันน้อยยิ่งกว่า บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ครองส่วนแบ่งตลาดอยู่มากกว่า 80% และมีอำนาจทางการตลาดสูงมากจากการขยายไลน์ผลิตภัณฑ์ครบวงจร และมีบริษัทในเครือนำเข้าสุราต่างประเทศมาจำหน่าย
...
Author
กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐพลัส