Humberger Menu

Body Profile วิถีหนุ่มสาวเกาหลีใต้ กับการ ‘ปั้นหุ่นหล่อ-สวย’ เพื่อทดแทนความสำเร็จที่ขาดหาย

คุณสามารถอ่านได้อีก

5

บทความ

Register

or

Login

creator
กองบรรณาธิการ
LineCopy

LATEST

+
#พ่อทำร้ายลูก กับสายสัมพันธ์ที่พังทลาย ในสังคมไร้รัฐสวัสดิการ
Summary
  • Body Profile คือเทรนด์ล่าสุดที่ชาวเกาหลีใต้วัย 20 จนถึง 30 ปีใช้การปั้นหุ่นของตัวเองให้สวย-หล่อดูดี และถ่ายรูปไว้เพื่อแสดงความสำเร็จนั้นบนโลกโซเชียลฯ โดยหุ่นที่ว่านี้ไปไกลจนถึงขั้นที่ว่าควรต้องมีกล้ามเนื้อหนั่นแน่นแบบนักกีฬาหรือนักกล้ามเลยด้วยซ้ำ
  • การที่คนรุ่นใหม่จำนวนมาก -ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเจเนอเรชันวาย และเจเนอเรชันซี- หันมาสร้างความมั่นใจให้กับตัวเองผ่านการปั้นหุ่นให้ดูดีบนภาพถ่ายนั้น นอกจากสืบเนื่องมาจากสถานการณ์โควิดแล้ว ก็อาจเป็นผลมาจากการที่คนในช่วงวัยดังกล่าว มักต้องประสบกับ ‘ความเครียด’ หรือ ‘ความไม่พอใจในตัวเอง’ ที่มีต่อการดำเนินชีวิตในแต่ละวัน
  • Body Profile อาจกลายเป็นกระแสเชิงบวกในการผลักดันให้คนอื่นๆ หันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น และก็จะส่งผลดีกับร่างกายในระยะยาว หากหนุ่มสาวที่กำลังทำตามเทรนด์นี้สามารถออกกำลังกายและควบคุมอาหารอยู่ในระดับที่ ‘พอเหมาะพอควร’ ...แต่มันกลับไม่ได้เป็นเช่นนั้น


อาจถือเป็นเรื่องปกติธรรมดาไปแล้ว ที่ในทุกวันนี้ เรามักจะได้เห็นชายหนุ่มหญิงสาวออกมาอวดภาพถ่ายรูปร่างสุดปังหรือหน้าตาหล่อ-สวยของตัวเองกันบนโซเชียลมีเดีย และพฤติกรรมเหล่านี้ก็ปรากฏให้เห็นอยู่บ่อยครั้งจากแอคเคาต์ต่างๆ ของกลุ่มคนรุ่นใหม่ทั่วโลก 

อย่างไรก็ดี หากเราลองเมียงมองแบบเฉพาะเจาะจงลงไปยังประเทศร่วมทวีปอย่างเกาหลีใต้เมื่อช่วงปีที่ผ่านมา การอวดแสดงเรือนร่างอันสมบูรณ์แบบในหมู่หนุ่มสาวผ่านการถ่ายรูปจริงจังลงโซเชียลฯ ของบ้านเขา ก็ดูจะไม่ได้เกิดจากความภาคภูมิใจในสรีระของตัวเองเท่านั้น หากแต่ยังเป็นผลมาจาก ‘ความรู้สึกที่ไม่ได้รับการเติมเต็ม’ บางประการ ซึ่งเกี่ยวพันกับสถานะทางสังคมของคนวัยนี้ในสังคมเกาหลีใต้อย่างน่าสนใจ

Body Profile คือชื่อเรียกของพฤติกรรมที่กลายเป็นเทรนด์ดังกล่าว หมายถึงการที่ชาวเกาหลีใต้วัย 20 จนถึง 30 ปีใช้การปั้นหุ่นของตัวเองให้สวย-หล่อดูดี และถ่ายรูปไว้เพื่อแสดงความสำเร็จนั้นบนโลกโซเชียลฯ โดยหุ่นที่ว่านี้ ไม่ใช่แค่เพียงการมีรูปร่างที่สมส่วนตรงตามมาตรฐานความงามแบบนักแสดง แต่ยังไปไกลจนถึงขั้นที่ว่าควรต้องมีกล้ามเนื้อหนั่นแน่นแบบนักกีฬา หรือนักกล้ามเลยด้วยซ้ำ

เห็นได้ชัดจากรูปติดแฮชแท็ก #BodyProfile จำนวนหลักล้านในแอปพลิเคชันอินสตาแกรม-ที่เอาไว้อวดกิจกรรมในชีวิตประจำวันผ่านรูปถ่าย, การเสิร์ชหาคำนี้ในอินเทอร์เน็ตราวครึ่งล้านครั้ง ทั้งยังลุกลามไปในกลุ่มอินฟลูเอนเซอร์เจ้าของช่องยูทูบ ที่พากันถ่ายทอดวิวัฒนาการระหว่างขั้นตอนการปั้นกล้ามเนื้อตลอดหลายเดือนของพวกเขาออกมาในรูปแบบภาพเคลื่อนไหว ที่สามารถสร้างยอดวิวและทำเงินได้มหาศาลอีกต่างหาก


เมื่อมีหนุ่มสาวเกาหลีใต้อีกหลายคนที่ไม่ได้ประสบความสำเร็จ [...] จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่พวกเขาจะต้องการหา ‘ความสำเร็จแบบอื่น’ มาทดแทนความรู้สึกไม่ปลอดภัย-หรือไม่ได้รับการเติมเต็ม-ในแง่ของสถานะทางเศรษฐกิจและสังคม [...] โดยหนึ่งในความสำเร็จแบบอื่นที่พวกเขาพอจะทำได้ง่ายและรวดเร็วกว่า ก็คือ การพยายามมี ‘รูปร่างที่พวกเขาพึงพอใจ’ และอวดแสดงให้สังคมได้รับรู้โดยทั่วกันนั่นเอง

share


เหตุผลส่วนหนึ่งที่ทำให้มันกลายเป็นเทรนด์ยอดนิยมในเกาหลีใต้ ก็น่าจะเริ่มต้นมาจากวิถีชีวิตของคนทั้งโลกที่เปลี่ยนแปลงไปหลังจากเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่ต้นปี 2020 หลายคนจึงจำเป็นต้องใช้เวลาในการกักตัวอยู่บ้านเพื่อ ‘ทำอะไรสักอย่าง’ แทนการออกไปทำกิจกรรม หรือพบปะผู้คนนอกบ้านตามปกติ และหนึ่งในกิจกรรมทดแทนที่เกิดขึ้น ก็คือการใช้เวลาไปกับการดูแลสุขภาพและออกกำลังกาย เพื่อให้ตัวเองสามารถรู้สึกดีขึ้นหรือเข้มแข็งกับการดำเนินชีวิตต่อไปได้ในสภาวะวิกฤติ ทั้งทางร่างกายและจิตใจ

และแม้ว่าสถานการณ์จะคลี่คลายขึ้นมากในปีที่ผ่านมา จนประชาชนสามารถออกมาทำกิจกรรมต่างๆ กันได้ภายใต้มาตรการป้องกันที่มากบ้างน้อยบ้าง แต่กิจกรรมการดูแลเรือนร่างอย่างเคร่งครัดก็ดูจะกลายเป็นกิจวัตรที่ ‘ขาดไม่ได้’ สำหรับคนกลุ่มนี้ไปแล้ว และหลายคนก็ถึงขั้นเข้าฟิตเนส, ควบคุมอาหารการกิน, จ้างเทรนเนอร์ หรือกระทั่งเช่าสตูดิโอถ่ายรูปไว้ล่วงหน้ากันอย่างเป็นกิจจะลักษณะ เพื่อเตรียมบันทึกภาพของทรวดทรงและกล้ามเนื้อที่พวกเขาพยายามปั้นเอาไว้ให้ออกมาสวยงามตามความปรารถนา ภายในระยะเวลาแค่ไม่กี่เดือน

“การได้พัฒนารูปร่างของตัวเองผ่านการออกกำลังกายเป็นประจำ ช่วยเสริมสร้างความมั่นใจในตัวเองให้กับฉันได้” หญิงสาวสกุล อี วัย 28 จากอินชอนเผย “แล้วการจองคิวเพื่อถ่ายภาพตัวเองเอาไว้ ก็ถือเป็นแรงจูงใจชั้นดี ที่ทำให้ฉันยังคงมุ่งมั่นและใส่ใจกับการออกกำลังกายได้อยู่”

อนึ่ง ในปัจจุบัน ผู้ใช้บริการฟิตเนสของเกาหลีใต้มีตัวเลขอายุที่ลดน้อยลงเรื่อยๆ และการปั้นกล้ามเนื้อของคนส่วนหนึ่งก็ยังมีจุดมุ่งหมายอยู่ที่การถ่ายรูป Body Profile ตามกระแสนิยม ซึ่งก่อให้เกิดความเคลื่อนไหวอันแสนคึกคักทั้งจากฝั่งของผู้ที่อยากออกกำลังเพื่อถ่ายรูปโปรไฟล์, ผู้ประกอบการฟิตเนส และสตูดิโอถ่ายภาพในเกาหลีใต้



ควักกึมจู ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาแห่ง Seoul National University กล่าวถึงปรากฏการณ์นี้ว่า การที่คนรุ่นใหม่จำนวนมาก -ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเจเนอเรชันวาย และเจเนอเรชันซี- หันมาสร้างความมั่นใจให้กับตัวเองผ่านการปั้นหุ่นให้ดูดีบนภาพถ่ายนั้น นอกจากสืบเนื่องมาจากสถานการณ์โควิดแล้ว ก็อาจเป็นผลมาจากการที่คนในช่วงวัยดังกล่าว มักต้องประสบกับ ‘ความเครียด’ หรือ ‘ความไม่พอใจในตัวเอง’ ที่มีต่อการดำเนินชีวิตในแต่ละวัน และการพยายามเอาตัวให้รอดท่ามกลางสังคมเกาหลีใต้ที่เต็มไปด้วยการแข่งขัน ทั้งการไขว่คว้าโอกาสทางการศึกษา, หน้าที่การงาน และสถานะทางการเงินที่หรูหรามั่นคง รวมถึงการมีที่อยู่อาศัยและยานพาหนะดีๆ ตามค่านิยมที่สังคมคอยกดดันทางอ้อม ว่าพวกเขาควร ‘ต้องมี’ 

ทว่าเมื่อมีหนุ่มสาวเกาหลีใต้อีกหลายคนที่ไม่ได้ประสบความสำเร็จ และยังรู้สึกทุกข์ทนกับการสอบเข้ามหาวิทยาลัยไม่ติด, การหางานทำที่มีโอกาสยากขึ้น หรือการต้องมีเงินให้ได้มากพอเพื่อผลักดันคุณภาพชีวิตของตัวเอง/ครอบครัวให้ดีกว่าเดิม ประกอบกับสภาวะโควิดที่ทำให้ต้องจมอยู่แต่กับตัวเองและโลกออนไลน์เป็นส่วนใหญ่ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่พวกเขาจะต้องการหา ‘ความสำเร็จแบบอื่น’ มาทดแทนความรู้สึกไม่ปลอดภัย-หรือไม่ได้รับการเติมเต็ม-ในแง่ของสถานะทางเศรษฐกิจและสังคมไปพลางๆ ก่อน

โดยหนึ่งในความสำเร็จแบบอื่นที่พวกเขาพอจะทำได้ง่ายและรวดเร็วกว่า ก็คือ การพยายามมี ‘รูปร่างที่พวกเขาพึงพอใจ’ และอวดแสดงให้สังคมได้รับรู้โดยทั่วกันนั่นเอง

แต่ถึงอย่างนั้น ควักกึมจูก็ยังมองว่า Body Profile อาจกลายเป็นกระแสเชิงบวกในการผลักดันให้คนอื่นๆ หันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น และก็จะส่งผลดีกับร่างกายในระยะยาว หากหนุ่มสาวที่กำลังทำตามเทรนด์นี้สามารถออกกำลังกายและควบคุมอาหารอยู่ในระดับที่ ‘พอเหมาะพอควร’


หลังจากที่ถ่ายรูปพวกนี้เสร็จ ฉันก็ค่อยๆ หมกมุ่นกับการลดน้ำหนักอีกครั้ง ฉันเริ่มชั่งน้ำหนักทุกวัน และตรวจวัดปริมาณแคลอรีในทุกอย่างที่ฉันกิน ...แต่พอฉันยอมให้ตัวเองได้กินขนมบ้าง ก็กลายเป็นว่าฉันแทบจะหยุดกินมันไม่ได้เลย

share


แน่นอนว่า มันไม่ใช่เรื่องง่าย เมื่อเทรนด์ดังกล่าวกำลังเริ่มสร้างปัญหาสุขภาพให้ใครหลายคน

เพราะผลลัพธ์ที่ตามมาหลังจากการต้องออกกำลังกายตามตารางอย่างหนักหน่วง และการต้องหักห้ามตัวเองให้ไม่สามารถรับประทานอะไรได้ตามใจนั้น ก็คือ ‘ความเครียด’ จากการหวั่นกลัวว่ารูปร่างของตัวเองอาจจะกลับไปเป็นแบบเดิม จนก่อเกิดเป็นอาการวิตกจริตที่หนักหนาเสียยิ่งกว่าตอนก่อนถ่าย Body Profile

รวมถึงโยโย่ เอฟเฟกต์ (Yo-Yo Effect) หรือภาวะร่างกายขาดสมดุล ที่อาจทำให้คนเหล่านี้กลับมารับประทานแบบถี่หนักกว่าเดิมภายหลังการลดน้ำหนัก โดยเฉพาะกับของคาว, ของหวาน ไปจนถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อันแสนเย้ายวนใจทั้งหลาย ซึ่งเป็นอาหารโปรดที่พวกเขาไม่ได้แตะต้องมานาน -- ซึ่งดาวโซเชียลฯ หลายรายก็ออกมาแสดงความเสียใจกับการพยายามทำตัวตามกระแส Body Profile ของตน จนร่างกายแทบพัง

“หลังจากที่ถ่ายรูปพวกนี้เสร็จ ฉันก็ค่อยๆ หมกมุ่นกับการลดน้ำหนักอีกครั้ง ฉันเริ่มชั่งน้ำหนักทุกวัน และตรวจวัดปริมาณแคลอรีในทุกอย่างที่ฉันกิน ...แต่พอฉันยอมให้ตัวเองได้กินขนมบ้าง ก็กลายเป็นว่าฉันแทบจะหยุดกินมันไม่ได้เลย” หญิงสาวคนเดิมกล่าวถึงสภาวะอันย้อนแย้งที่เกิดขึ้นกับร่างกายที่เธอปั้นมาครึ่งปี ซึ่งทำให้ภายในเดือนสุดท้าย น้ำหนักของเธอก็พุ่งพรวดกลับมาถึง 6 กิโลกรัม 

“นอกจากการกินไม่หยุดปาก และอาการโหยอาหารตลอดวันแล้ว ฉันยังพบว่าตัวเองเริ่มผมร่วงและประจำเดือนมาไม่ปกติด้วย” ซึ่งทั้งหมดนั้นน่าจะเป็นผลมาจากการพยายามควบคุมอาหารแบบ ‘เกินพอดี’ ที่ไม่ได้ผ่านการดูแลที่เหมาะสมจากผู้เชี่ยวชาญ และไม่ได้อ้างอิงจากสุขภาวะและการตอบสนองทางร่างกายของคนคนนั้น ซึ่งไม่สามารถใช้วิธีการเดียวกันได้เสมอไปในการควบคุมอาหาร

“คนที่อยากถ่ายรูปอวดอะไรพวกนี้อยู่ ควรต้องไม่ลืมว่า มันจะกลายเรื่องที่ยากกว่ามากๆ ที่จะรักษารูปร่างสวยๆ ของคุณไว้ หลังจากไปถึงเป้าหมายนั้นได้แล้ว” เธอเน้นย้ำ

เช่นเดียวกับที่ คิมจงกุก ศิลปินหนุ่มหุ่นล่ำเจ้าของช่องยูทูบ Gym Jong Kook ที่เน้นการฝึกสอนให้ผู้ชมออกกำลังกายอย่างถูกวิธี ได้ให้ความเห็นถึงเทรนด์ Body Profile ไว้ว่า “แม้มันจะเป็นสิ่งที่ทำเพื่อให้เรารู้สึกสบายใจกับตัวตนของตัวเองก็เถอะ แต่ผมก็ยังไม่เข้าใจอยู่ดีว่าทำไมเราต้องหมกมุ่นกับรูปถ่ายขนาดนั้นด้วย 

“คุณจะเอาชีวิตตัวเองไปเสี่ยงกับการถ่ายรูปแค่รูปเดียวแบบนี้ไม่ได้นะครับ”


อ้างอิง: Koreatimes.co.kr, Koreajoongangdaily.joins.com, Koreabizwire.com


Share article
  • Line
  • link
creator
Author
กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐพลัส

Follow