Humberger Menu

V2G สร้างรายได้จากยานยนต์ไฟฟ้าให้รถเป็นโรงไฟฟ้าขนาดจิ๋ว ในฐานะ ‘แบตเตอรี่มีล้อ’

-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

Nature Matter

Science & Tech

18 มี.ค. 67

creator
รพีพัฒน์ อิงคสิทธิ์
BookmarkLineCopy
-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

...

LATEST

+
Climate Fiction เมื่อปัญหา ‘โลกร้อน’  คืบคลานเข้าไปอยู่ในวรรณกรรมยุคใหม่
morebutton read more
Summary
  • หนึ่งในเหตุผลสำคัญที่ทำให้หลายประเทศรวมถึงไทย ลังเลที่จะเปลี่ยนผ่านการผลิตพลังงานจากเชื้อเพลิงฟอสซิลสู่พลังงานหมุนเวียน คือความไม่เสถียรของระบบผลิตไฟฟ้าคาร์บอนต่ำ เนื่องจากกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลมและแสงอาทิตย์ผันผวนแบบนาทีต่อนาที ต่างจากโรงไฟฟ้าถ่านหินหรือก๊าซธรรมชาติที่สามารถกดปุ่มเปิดปิดตามความต้องการ
  • ความนิยมของยานยนต์ไฟฟ้าอาจเปลี่ยนวิกฤติเป็นโอกาส เพราะคนจำนวนมากยอมควักกระเป๋าซื้อ ‘แบตเตอรี่ที่มีล้อ’ เท่ากับว่าถ้าประเทศไหนมีโครงข่ายไฟฟ้าหรือกริดที่ฉลาดเพียงพอ ก็จะสามารถรับซื้อไฟฟ้าจากรถยนต์ไฟฟ้าที่เสียบชาร์จอยู่ เพื่อตอบสนองความต้องการใช้ไฟฟ้าที่พุ่งสูงในบางช่วงเวลา แนวคิดเช่นนี้เรียกว่าการจ่ายไฟฟ้าจากยานยนต์สู่กริด (vehicle-to-grid)
  • ปัจจัยที่จำเป็นต่อการเกิด V2G คือระบบหักลบกลบหน่วยไฟฟ้าที่ใช้ตามจริง (Net Metering) เพื่อสร้างรายได้ให้กับผู้จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบ อย่างไรก็ตาม จวบจนปัจจุบันแนวคิดดังกล่าวก็ยังไม่คืบหน้าไปไหนพร้อมกับข้ออ้างหยุมหยิมอย่างเช่น ปัญหาการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือระบบกริดไฟฟ้าไทยที่ยังไม่ ‘ยืดหยุ่น’ เพียงพอ

...



Share article
  • Line
  • link

RELATED

+

รัดเกล้า อามระดิษ Your voice in my everyday life. - เสียงรถไฟฟ้า มาหาแล้วเธอ

เหมืองนิกเกิลเพื่อผลิตแบตรถ EV กำลังคุกคามที่อยู่อาศัย ของชนพื้นเมืองกลางป่าอินโดนีเซีย

อียูผ่านกฎหมาย เลิกขายรถยนต์ปล่อยคาร์บอนภายในปี 2035

กลยุทธ์สองทศวรรษ พาจีนผงาดสู่มหาอำนาจในตลาดยานยนต์ไฟฟ้า

จากรถไฟ ถึงเดินเท้า มองชีวิตคนเบอร์ลินผ่านตัวเลือกและคุณภาพการเดินทาง

Follow

TRENDING

+
morebutton read more