Humberger Menu

Nazi Olympics 1936 มหกรรมกีฬาที่เสียดแทง ‘ความเป็นมนุษย์’

-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

Politics & Society

Culture

9 ส.ค. 64

creator
นครินทร์ พันธุมจินดา
BookmarkLineCopy
-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

...

LATEST

+

Politics & Society

ทำความเข้าใจ การร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ทำไมยังวนลูปอยู่ที่เดิม

3 ต.ค. 67

Thai Politics
ทำความเข้าใจ การร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ทำไมยังวนลูปอยู่ที่เดิม
morebutton read more
Summary
  • กว่าจะเป็นที่รู้จักเช่นทุกวันนี้ มหกรรมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก (Olympic Games) เคยถูกจัดขึ้นเพื่อเป็นการแสดงออกทางศาสนาและความเชื่อของชาวกรีกโบราณ โดยถือกำเนิดขึ้นราวปีที่ 776 ก่อนคริสตกาล ก่อนจะเลือนหายไปเป็นหลักพันปี และกลับมาอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้งในฐานะของมหกรรมกีฬาระหว่างนานาประเทศ ในปี 1896 ที่กรุงเอเธนส์
  • แต่แล้วการแข่งขันกีฬาที่มีขึ้นเพื่อเชิดชู ‘ความเป็นมนุษย์’ มาได้ 40 ปี ก็เกิดประวัติศาสตร์บทใหม่ที่หลายคนอยากหาวิธีลบเลือนให้หายไป เนื่องจากการแข่งขันครั้งนั้นถูกจัดขึ้นโดยเจ้าภาพอย่างประเทศเยอรมนี ภายใต้ชื่อ ‘โอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 11’ หรือ ‘เบอร์ลิน 1936’ ในยุคเรืองอำนาจของ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ผู้นำพรรคนาซีที่ใช้หลักการ ‘เชิดชูเยอรมัน/ต่อต้านยิว’ มาบริหารบ้านเมืองอย่างโหดร้ายทารุณ จนหลายฝ่ายออกมาประท้วงต่อต้านการจัดงานครั้งนี้กันในหลายประเทศ
  • ทว่าจนแล้วจนรอด โอลิมปิกที่จัดโดย ‘ชนชาติที่ไร้มนุษยธรรม’ ก็เกิดขึ้นจนได้ในวันที่ 1-16 สิงหาคม 1936 ที่กรุงเบอร์ลิน โดยเหล่าชาติที่โดนกดดันโดยกลุ่มผู้ประท้วงตัดสินใจเข้าร่วมทั้งหมด ท่ามกลางเหตุการณ์โศกสลดน้อยใหญ่ที่เสียดแทงความเป็นมนุษย์ จากกรอบคิดแบ่งแยกเผ่าพันธุ์ของทัพนาซีที่เชื่อมั่นว่าเผ่าพันธุ์ของตน ‘สูงส่ง’ กว่าชาติใด

...



Share article
  • Line
  • link

Follow

TRENDING

+
morebutton read more