Humberger Menu

ยางพาราไทยในมือ ‘ประยุทธ์ จันทร์โอชา’ ราคาติดหล่ม สะเทือนขุมทรัพย์แสนล้านที่ค้ำยันเศรษฐกิจ

-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

Politics & Society

Economy

Economy

7 ก.ย. 64

creator
พันนา ณธีร์
BookmarkLineCopy
-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

...

LATEST

+

Politics & Society

ทำความเข้าใจ การร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ทำไมยังวนลูปอยู่ที่เดิม

3 ต.ค. 67

Thai Politics
ทำความเข้าใจ การร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ทำไมยังวนลูปอยู่ที่เดิม
morebutton read more
Summary
  • ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมา พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กับเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ โดนอภิปรายไม่ไว้วางใจ ในฐานะผู้รับผิดชอบการบริหารจัดการยางพาราและรักษาเสถียรภาพราคายางพารา โดยยกตัวอย่างการกระทำผิด คือ การนำยางทุกประเภท-ทุกเกรดในสต๊อกของรัฐบาลจำนวน 104,763,350 กิโลกรัม มาคละรวมกัน นำออกไประบายโดยมีมูลน่าเชื่อว่าเป็นการฮั้วประมูล และมีผู้เสนอราคาเพียงรายเดียว ทำให้ขายยางในราคาต่ำกว่ามูลค่าจริงเกือบครึ่งหนึ่ง
  • ยางพารา เป็นพืชดาวเด่นเสมอมา แม้ในปีหลังๆ ราคาตกมาก แต่ก็ยังมีการส่งออกสร้างรายได้เข้าประเทศสูงถึงปีละ 1-2 แสนล้านบาท ในภาวะเศรษฐกิจตกต่ำฝืดเคืองอย่างหนัก ยางพาราก็ยังทำหน้าที่เป็นตู้เอทีเอ็มให้เกษตรกรชาวสวนยางทั่วประเทศกว่า 1.7 ล้านครัวเรือนสามารถยังชีพอยู่ได้ เป็นฐานค้ำยันกำลังซื้อให้เศรษฐกิจในต่างจังหวัดขับเคลื่อนไปต่อได้
  • ยางพาราเป็นพืชเกษตรที่มีความซับซ้อน มีปัจจัยเกี่ยวข้องมากมาย ทั้งปัจจัยภายในประเทศและต่างประเทศ และหากใครสนใจศึกษาเรื่องยางพารา จะเห็นว่ายางพาราเป็นพืชที่ขึ้นอยู่กับการเมืองมากกว่าพืชชนิดอื่น จักรวาลยางพาราไทยยังมีปัญหาอีกมากมายที่แก้ไม่ตก และถ้าแก้ได้จะยิ่งทำเงินเข้าประเทศไทยมากกว่านี้

...



Share article
  • Line
  • link

Follow

TRENDING

+
morebutton read more