การตลาดบนโซเชียลมีเดีย FB-LINE-IG ที่ถูกออกแบบอย่างเข้าใจใน ‘สัญชาตญาณการอวด’
-ก
ก
ก+
Light
Dark
ฟังบทความ
...
LATEST
Summary
- เรื่องราวบนโลกโซเชียลมีเดียนั้นผ่านกระบวนการปรุงแต่ง คัดสรรแต่แง่มุมที่ดี เรื่องที่แต่ละคนพอใจ พร้อมจะบอกเล่าสู่สังคม ซึ่งพัวพันกับสัญชาตญาณเก่าแก่ของสมองมนุษย์ นั่นคือ ‘สัญชาตญาณการอวด’ ขณะเดียวกัน คนที่ดูก็รู้ว่าสิ่งที่เห็นนั้นผ่านการคัดสรร ปรุงแต่ง แต่ก็ห้ามความรู้สึกที่ชอบเปรียบเทียบภาพของคนอื่นกับของตัวเองไม่ได้ มักจะรู้สึกว่าภาพในโซเชียลมีเดียของเพื่อนดูดีกว่าของเราเสมอ นั่นก็เพราะ ‘สัญชาตญาณความอิจฉา’
- โปรแกรมโซเชียลมีเดียต่างๆ ล้วนถูกออกแบบอย่างเข้าใจในสัญชาตญาณของมนุษย์เป็นอย่างดี หลายแอปพลิเคชันถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบสนองสัญชาตญาณการแสดงออก เสริมเติมด้วยฟังก์ชันกดไลค์ กดแชร์ ช่วยทำให้เจ้าของโพสต์รู้สึกว่า ยอดไลค์เสมือนเป็นตัวแทนการยอมรับจากสังคม
- การอวดไลฟ์สไตล์ในโลกโซเชียลคล้ายเป็นมาตรวัดความมั่งคั่ง เป็นตัวแทนการแสดงศักยภาพ และสถานะในโลกยุคปัจจุบัน หลายๆ ธุรกิจก็ใช้ความเข้าใจใน ‘สัญชาตญาณการอวด’ นี้ มาพัฒนาเรื่องราวของการอวด การแสดงออก ให้กลายเป็นแรงกระตุ้นในการใช้จ่าย และสร้างให้เกิดประสบการณ์ร่วมกับกิจกรรมของแบรนด์ในมิติต่างๆ
...
( 2 min read )

Author
อธิกร ศรียาสวิน (ก้า อรินธรณ์)
ผู้อำนวยการสถาบัน Academy of Business Creativity (ABC) มหาวิทยาลัยศรีปทุม นักสื่อสารแบรนด์ ที่ปรึกษาด้านครีเอทีฟแบรนดิ้ง



![Spotlight: ประเทศไทยเกิดอะไรขึ้นบ้างในสัปดาห์นี้ [10-14 พ.ย. 68]](https://media.thairath.co.th/image/nUAUC5T8PnBuBjSC28s2tjv76VRpTmROzp1V2AH5f0xHD4e9vA1.jpg?width=800)


![Spotlight: ประเทศไทยเกิดอะไรขึ้นบ้างในสัปดาห์นี้ [17-21 พ.ย. 68]](https://media.thairath.co.th/image/fuVKqFoBMi8eRRBMitaP6Hq2DlFRQZFw0Q2ZFF8Cx3Ae9vA1.jpg?width=800)