ปรากฏการณ์ของ ‘สมองกระจกเงา’ บน Facebook - Instagram - YouTube กับความเชื่อมต่อในการเห็นภาพรีวิวสินค้า
-ก
ก
ก+
Light
Dark
ฟังบทความ
...
Summary
- เรื่องราวของ ‘เซลล์สมองส่วนกระจกเงา’ ที่ตอบคำถามว่าทำไมบางแบรนด์จึงมีสาวก มีคนรัก มีกลุ่มคนที่เฝ้ารอคอยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ๆ และในทางกลับกันก็ตอบคำถามว่าทำไมเราจึงชื่นชอบคลั่งไคล้ เป็นสาวกของแบรนด์หรืออะไรบางอย่าง
- เซลล์สมองส่วนกระจกเงาทำให้เกิดอาการอินในเนื้อหาต่างๆ อย่างเช่น เมื่อเราเห็นภาพนางแบบในชุดสุดสวย มันจะกระตุ้นสมองส่วนกระจกเงาของเราให้ไฟติดสว่างวาบ เกิดจินตนาการว่า ถ้าชุดนั้นมาอยู่บนเรือนร่างของเรา มันคงจะเยี่ยมมากๆ แล้วเราก็จะอยากได้ของชิ้นนั้น
- เซลล์กระจกเงาทำงานร่วมกับสมองส่วนที่หลั่งสารโดพามีน เมื่อเราซื้ออะไรที่เราปรารถนา สมองก็จะหลั่งโดพามีนออกมาทำให้เราเกิดความฟิน และโดพามีนมันทำงานร่วมกับสมองส่วนประสบการณ์และความทรงจำ เมื่อคุณได้รับโดพามีนจากความสุขครั้งแรก ก็จะถวิลหา อยากได้รับความสุขจากโดพามีนอีกครั้งแล้วครั้งเล่า นั่นคือเหตุผลที่คนเราซื้อสินค้าชิ้นที่สอง สาม สี่ ห้า ไปเรื่อยๆ
...

Author
อธิกร ศรียาสวิน (ก้า อรินธรณ์)
ผู้อำนวยการสถาบัน Academy of Business Creativity (ABC) มหาวิทยาลัยศรีปทุม นักสื่อสารแบรนด์ ที่ปรึกษาด้านครีเอทีฟแบรนดิ้ง