Humberger Menu

เจ็บป่วยจาก ‘การทำงานหน้าคอมฯ’ ภัยใกล้ตัว ‘คนทำงานออฟฟิศ-ทำงานที่บ้าน’

-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

Politics & Society

Lifestyle

11 พ.ค. 65

creator
วิทย์ บุญ
BookmarkLineCopy
-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

...

LATEST

+

Politics & Society

ทำความเข้าใจ การร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ทำไมยังวนลูปอยู่ที่เดิม

3 ต.ค. 67

Thai Politics
ทำความเข้าใจ การร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ทำไมยังวนลูปอยู่ที่เดิม
morebutton read more
Summary
  • 'การเจ็บป่วยจากการทำงานหน้าคอมพิวเตอร์' ส่วนใหญ่เกิดจากการที่ผู้ใช้มักจะเคลื่อนไหวในอิริยาบถเดิมติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน ทำให้ปวดกล้ามเนื้อบริเวณส่วนต่างๆ ของร่างกาย และอาการทางระบบประสาทที่ถูกกดทับ รวมถึงอาการอ่อนแรง หากกดทับเส้นประสาทนานจนเกินไป
  • อาการเหล่านี้ยังตามมาหลอกหลอนที่บ้าน โดยเฉพาะช่วงการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ที่ ‘การทำงานทางไกล’ (Telework) อย่างการทำงานที่บ้าน (Work from Home) เป็นมาตรการที่ทั่วโลกนำมาใช้ คนทำงานต้องมานั่งทำหน้าจอคอมพิวเตอร์ที่บ้านแทนออฟฟิศ
  • มีงานศึกษาพนักงานออฟฟิศไทยกับอาการเจ็บป่วยจากการทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ พบคนไทยทำงานมากกว่า 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ถึง 71.6-73.3 เปอร์เซ็นต์ รอบสิบปี (2546-2555) ผู้ป่วยอาการโครงร่างกล้ามเนื้อในไทยเพิ่มจาก 9.8 ล้านคน เป็น 20 ล้านคน สูญเสียทางเศรษฐกิจมากถึง 1.1 แสนล้านบาทต่อปี
  • การนำ 'ดัชนีชี้วัดความสำเร็จ' (KPI) มาใช้ในองค์กร ที่ทำให้ผู้ปฏิบัติงานภายในองค์กรต้องทุ่มเทอย่างหนัก และเร่งสร้างผลงานในการทำงาน อาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดการเจ็บป่วยจากการทำงานหน้าคอมพิวเตอร์
  • การแก้ปัญหานอกเหนือจากการนำอุปกรณ์การยศาสตร์ (Ergonomics) มาใช้ เพื่อป้องการเจ็บป่วยจากการทำงานที่เกิดจากการทำงานอย่างจริงจังแล้ว องค์กรควรจัดสวัสดิการและวางนโยบายการบริหารทรัพยากรมนุษย์ที่สร้างบรรยากาศที่ดีในการทำงาน เพื่อให้พนักงานเกิดความสมดุลระหว่างชีวิตส่วนตัวและการทำงานมากขึ้น

...



Share article
  • Line
  • link

Follow

TRENDING

+
morebutton read more