Humberger Menu

ตลาดละครไทยในอาเซียนและจีน สิ่งที่เกิดขึ้นและทำกันเอง แบบไม่รอรัฐส่งเสริม 'ซอฟต์พาวเวอร์'

-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

Politics & Society

Culture

15 ก.ย. 65

creator
วิทย์ บุญ
BookmarkLineCopy
-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

...

LATEST

+

Politics & Society

ถึงคราวสถาปนิกมืออาชีพถูกจ้างเป็น 'ติวเตอร์' ให้กับลูกหลานมหาเศรษฐี

28 มิ.ย. 67

World
ถึงคราวสถาปนิกมืออาชีพถูกจ้างเป็น 'ติวเตอร์' ให้กับลูกหลานมหาเศรษฐี
morebutton read more
Summary
  • ก่อนที่ "ซีรีส์วาย" จากไทยจะได้รับความนิยมอย่างสูงในหลายประเทศ พบว่าในอดีต ผู้ผลิตและผู้ส่งออกละครไทยเริ่มปรับตัวเพื่อบุกตลาดต่างประเทศมากขึ้น หลังการเกิดขึ้นของทีวีดิจิทัลตั้งแต่ปี 2557
  • ในอาเซียน ที่เวียดนาม ละครไทยถือว่าอยู่ในอันดับต้นๆ ของสื่อบันเทิงจากเอเชียที่วัยรุ่นหนุ่มสาวชาวเวียดนามนิยมชมชอบ ส่วนในฟิลิปปินส์และอินโดนีเซีย ความนิยมละครไทยยังมีจำกัด
  • ในจีนความนิยมละครโทรทัศน์ไทยแบ่งเป็นสองยุค ในยุคแรกช่วงปี 2551-2554 และยุคที่สองเป็นยุคของการรับชมทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งเริ่มต้นราวปี 2557 ต่อเนื่องมา
  • การรวมกลุ่มของแฟนคลับละครไทยเพื่อทำคำบรรยายละครโทรทัศน์ไทย ที่เรียกว่า “แฟนซับ” เกิดขึ้นในประเทศเวียดนามและจีน นอกจากแปลคำบรรยายเพื่อแบ่งปันสิ่งที่ตนชื่นชอบให้แฟนคนอื่นๆ แล้ว กลุ่มแฟนซับมีบทบาทที่สำคัญอย่างยิ่งในฐานะตัวเชื่อมทางวัฒนธรรมอีกด้วย
  • งานวิจัยเสนอให้จัดตั้งหน่วยงานส่งเสริมการส่งออกละครโทรทัศน์ไทย โดยเฉพาะส่งเสริมการแลกเปลี่ยนศิลปินและศิลปวัฒนธรรมระหว่างประเทศในภูมิภาค และเสนอให้ผู้ผลิตละครไทยพัฒนาสร้างสรรค์เนื้อหาที่เป็นทั้งไทยและเป็นสากลไปด้วยในตัว เพื่อให้สอดคล้องกับรสนิยมของผู้ชมที่เปลี่ยนไป

...



Share article
  • Line
  • link

Follow

TRENDING

+
morebutton read more