ธุรกิจค้าปลีกไทย 3.45 ล้านล้านคึกคัก ยักษ์ใหญ่ต่างเปิดตัวห้าง-ศูนย์การค้าใหม่ รับกำลังซื้อฟื้น แต่ยังมีปัจจัยท้าทายรออยู่
-ก
ก
ก+
Light
Dark
ฟังบทความ
...
LATEST
Summary
- ‘ธุรกิจค้าปลีก’ เป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่กลับมามีความคึกคักอีกครั้งไม่ต่างจากอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เพราะตั้งแต่กลางปีที่ผ่านมาเราเห็นผู้ประกอบการหลากหลายรายออกมาแถลงข่าวเปิดศูนย์การค้าใหม่ๆ มากมาย ถ้าจะบอกว่ามีห้าง คอมมูนิตี้มอลล์ ศูนย์การค้าใหม่ๆ เกิดขึ้นในทุกๆ เดือนให้ผู้บริโภคได้ออกไปจับจ่าย ก็ไม่เกินความจริงนัก
- มีการประเมินมูลค่าธุรกิจค้าปลีกของไทยในปี 2022 นี้ว่าจะกลับมาขยายตัวที่ราว 11% มีมูลค่าอยู่ที่ 3.45 ล้านล้านบาท กลับไปใกล้เคียงปี 2019 ก่อนเกิดโควิด และในปี 2023 จะขยายตัวราว 9% มีมูลค่าตลาดเพิ่มเป็น 3.75 ล้านล้านบาท
- ไทยรัฐพลัสชวนดูบางส่วนของภาคอุตสาหกรรมค้าปลีกว่าครึ่งปีหลังของปี 2022 มีห้างค้าปลีกแบรนด์ไหนเปิดตัวใหม่ และแต่ละเจ้ามีทิศทางอย่างไร และจะยังมีห้างค้าปลีก ศูนย์การค้าอะไรใหม่ๆ เปิดเพิ่มขึ้นในปีนี้อีกบ้าง
...
( 2 min read )

Author
นลิศา เตชะศิริประภา
อดีตกองบรรณาธิการสายเศรษฐกิจ ไทยรัฐพลัส (สิงหาคม 2564 - พฤศจิกายน 2565)

![Spotlight: ประเทศไทยเกิดอะไรขึ้นบ้างในสัปดาห์นี้ [10-14 พ.ย. 68]](https://media.thairath.co.th/image/nUAUC5T8PnBuBjSC28s2tjv76VRpTmROzp1V2AH5f0xHD4e9vA1.jpg?width=1280)



![Spotlight: ประเทศไทยเกิดอะไรขึ้นบ้างในสัปดาห์นี้ [20-24 ต.ค. 68]](https://media.thairath.co.th/image/W1dw2s1a2hPEqnm4ralfglIxJrTHXRuGuKte2uA9iBv6r1Ae9vA1.jpg?width=800)
