ธุรกิจค้าปลีกไทย 3.45 ล้านล้านคึกคัก ยักษ์ใหญ่ต่างเปิดตัวห้าง-ศูนย์การค้าใหม่ รับกำลังซื้อฟื้น แต่ยังมีปัจจัยท้าทายรออยู่
-ก
ก
ก+
Light
Dark
ฟังบทความ
...
LATEST
Summary
- ‘ธุรกิจค้าปลีก’ เป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่กลับมามีความคึกคักอีกครั้งไม่ต่างจากอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เพราะตั้งแต่กลางปีที่ผ่านมาเราเห็นผู้ประกอบการหลากหลายรายออกมาแถลงข่าวเปิดศูนย์การค้าใหม่ๆ มากมาย ถ้าจะบอกว่ามีห้าง คอมมูนิตี้มอลล์ ศูนย์การค้าใหม่ๆ เกิดขึ้นในทุกๆ เดือนให้ผู้บริโภคได้ออกไปจับจ่าย ก็ไม่เกินความจริงนัก
- มีการประเมินมูลค่าธุรกิจค้าปลีกของไทยในปี 2022 นี้ว่าจะกลับมาขยายตัวที่ราว 11% มีมูลค่าอยู่ที่ 3.45 ล้านล้านบาท กลับไปใกล้เคียงปี 2019 ก่อนเกิดโควิด และในปี 2023 จะขยายตัวราว 9% มีมูลค่าตลาดเพิ่มเป็น 3.75 ล้านล้านบาท
- ไทยรัฐพลัสชวนดูบางส่วนของภาคอุตสาหกรรมค้าปลีกว่าครึ่งปีหลังของปี 2022 มีห้างค้าปลีกแบรนด์ไหนเปิดตัวใหม่ และแต่ละเจ้ามีทิศทางอย่างไร และจะยังมีห้างค้าปลีก ศูนย์การค้าอะไรใหม่ๆ เปิดเพิ่มขึ้นในปีนี้อีกบ้าง
...
Author
นลิศา เตชะศิริประภา
อดีตกองบรรณาธิการสายเศรษฐกิจ ไทยรัฐพลัส (สิงหาคม 2564 - พฤศจิกายน 2565)