Humberger Menu

อัปเดตสถานการณ์ ‘ตลาดการพนันรอบบ้าน’ ท่ามกลาง ‘โควิด-19’

-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

Politics & Society

Current Issues

Social Issues

28 ต.ค. 65

creator
วิทย์ บุญ
BookmarkLineCopy
-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

...

LATEST

+

Politics & Society

ปิดศูนย์การเรียนรู้เด็กพม่า เพิ่มความเสี่ยงการใช้แรงงานเด็ก ทำไมกระทรวงภูมิใจไทยไม่ทำงานร่วมกัน

13 ก.ย. 67

Thai Politics
ปิดศูนย์การเรียนรู้เด็กพม่า เพิ่มความเสี่ยงการใช้แรงงานเด็ก ทำไมกระทรวงภูมิใจไทยไม่ทำงานร่วมกัน
morebutton read more
Summary
  • ช่วงไม่กี่ปีมานี้ ตลาดการพนันในเอเชียแปซิฟิก ซึ่งรวมถึงภูมิภาคอาเซียนของเรา ขยายตัวอย่างรวดเร็ว โดยมีปัจจัยจากนักท่องเที่ยวจีน และพื้นฐานที่ว่า คนเอเชียส่วนใหญ่ชอบการเล่นการพนันเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว
  • การมาของโควิด-19 ทำให้แนวโน้มอันรุ่งโรจน์ของอุตสาหกรรมต้องเผชิญกับสภาวะชะงักงันอย่างฉับพลัน (Disruption) และเดินหน้าเข้าสู่ยุคแห่งความมืดมนที่สุดในประวัติศาสตร์ เนื่องจากการประกาศใช้มาตรการควบคุมโรคของประเทศต่างๆ โดยเฉพาะการปิดเมือง หรือการจำกัดการเดินทาง ทั้งภายในและนอกประเทศ ได้กระทบต่ออุตสาหกรรมการพนันในอาเซียนอย่างรุนแรง
  • นักวิจัยผู้เชี่ยวชาญติดตามสถานการณ์สำคัญในอุตสาหกรรมการพนัน ได้นำคณะลงพื้นที่ ‘เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ’ และ ‘กาสิโนคิงส์โรมัน’ แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว พบว่า สถานการณ์ในพื้นที่ไม่ได้คึกคักอย่างที่คิด แม้คนไทยจะสามารถข้ามแดนไปเล่นการพนันในกาสิโนฝั่งลาวได้แล้วตั้งแต่เมื่อกลางเดือนสิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา
  • แนะหากไทยจะสร้าง ‘แหล่งบันเทิงครบวงจรที่มีกาสิโนเป็นจุดขาย’ (Entertainment Complex) ต้องเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชนและท้องถิ่น เช่น ผ่านการออกเสียงประชามติของคนในพื้นที่ หรือสภาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อาจเป็นเมืองท่องเที่ยวหลักเดิมหรือเป็นเมืองท่องเที่ยวใหม่ที่หวังจะให้เกิดการพัฒนาด้านอื่นเสนอตัวเองขึ้นมา ภาษีที่จัดเก็บจากผู้ประกอบการกาสิโนต้องจัดเก็บในอัตราที่สูงกว่าธุรกิจอื่นโดยทั่วไป และภาครัฐควรจัดตั้งองค์กรคู่ขนานเพื่อให้ทำหน้าที่ดูแลผลกระทบในเชิงลบจากการพนันโดยเฉพาะ

...



Share article
  • Line
  • link

RELATED

+

ผู้สูงวัยฮ่องกงแก้เหงาด้วยวงพนัน เพราะขาดพื้นที่สาธารณะเข้าสังคม ก่อนลงเอยในเรือนจำ

เห็นด้วยไหมถ้าจะแยก ‘การพนัน’ ออกจาก ‘กีฬามวยไทย’ เพื่อคุ้มครองศักดิ์ศรีของ ‘นักมวยไทยอาชีพ’

Follow

TRENDING

+
morebutton read more