Humberger Menu

วิชาประวัติศาสตร์ (กำลัง) จะเป็นใหญ่ในโรงเรียน แต่เป็นประวัติศาสตร์แบบไหน และสอนกันอย่างไร?

-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

Politics & Society

Current Issues

Social Issues

14 ธ.ค. 65

creator
ภิญญพันธุ์ พจนะลาวัณย์
BookmarkLineCopy
-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

...

LATEST

+

Politics & Society

( 1 min read )

สัญญาณใหม่จากรัฐบาลอนุทิน ใช้การทูตนำการทหาร จะช่วยแก้ไขข้อพิพาทไทย-กัมพูชาได้อย่างไร

1 ต.ค. 68

World
สัญญาณใหม่จากรัฐบาลอนุทิน ใช้การทูตนำการทหาร จะช่วยแก้ไขข้อพิพาทไทย-กัมพูชาได้อย่างไร
morebutton read more
Summary
  • ปลายเดือนพฤศจิกายน 2565 ว่า ประชุมคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) มีมติเห็นชอบแนวทางขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์และหน้าที่พลเมือง ก็ได้มีกระแสวิจารณ์อย่างหนักจากเหล่าครูและผู้เกี่ยวข้อง
  • การแยกวิชาประวัติศาสตร์ออกมาเป็นวิชาเดี่ยว ส่งผลถึงการขาดการบูรณาการ เน้นการสอนแบบท่องจำ ข้อจำกัดทางกฎหมายที่ทำให้พูดถึงเรื่องที่เปราะบางในประวัติศาสตร์ร่วมสมัยได้ไม่เต็มที่
  • วิชาด้านสังคมศึกษา ควรสร้างประสบการณ์ของนักเรียนให้รู้จักโลกที่กว้างขวาง แต่ปัญหาที่เกิดขึ้น จะไม่พ้นการสอนแบบท่องจำ มากกว่าทักษะกระบวนการการสืบค้น การใช้หลักฐานและการวิพากษ์อย่างที่ควรจะเป็น

...

( 1 min read )



Share article
  • Line
  • link

RELATED

+

ทำไมต้องให้การศึกษาแก่เด็กข้ามชาติ? จากกรณีเด็กอายุ 13 โดนแจ้งจับเพราะเป็นคนกัมพูชา

แม้บางครั้งโรงเรียนจะไม่น่าอยู่ แต่นี่คือเรื่องราวดีๆ ของ ‘ครู’ ที่เราไม่เคยลืม

วัยรุ่นญี่ปุ่นไม่มี ‘First Kiss’ กันแล้ว? การสำรวจพบเด็กญี่ปุ่นมี ‘จูบแรก’ น้อยลง และอาจส่งผลไปถึงปัญหาอัตราการเกิดต่ำ

ฮ่องกงปรับหลักสูตรรับเปิดเทอมใหม่ เพิ่มวิชา ‘ศาสตร์แห่ง สี จิ้นผิง’

วิชารู้ทันเฟกนิวส์ กระทรวงศึกษาฯ อังกฤษเตรียมเพิ่มหลักสูตร ‘รับมือข่าวปลอม’ และ ‘ทฤษฎีสมคบคิด’ ในโรงเรียนประถมฯ

Follow

TRENDING

+
morebutton read more