Humberger Menu

วิชาประวัติศาสตร์ (กำลัง) จะเป็นใหญ่ในโรงเรียน แต่เป็นประวัติศาสตร์แบบไหน และสอนกันอย่างไร?

-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

Politics & Society

Current Issues

Social Issues

14 ธ.ค. 65

creator
ภิญญพันธุ์ พจนะลาวัณย์
BookmarkLineCopy
-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

...

LATEST

+

Politics & Society

ทำความเข้าใจ การร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ทำไมยังวนลูปอยู่ที่เดิม

3 ต.ค. 67

Thai Politics
ทำความเข้าใจ การร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ทำไมยังวนลูปอยู่ที่เดิม
morebutton read more
Summary
  • ปลายเดือนพฤศจิกายน 2565 ว่า ประชุมคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) มีมติเห็นชอบแนวทางขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์และหน้าที่พลเมือง ก็ได้มีกระแสวิจารณ์อย่างหนักจากเหล่าครูและผู้เกี่ยวข้อง
  • การแยกวิชาประวัติศาสตร์ออกมาเป็นวิชาเดี่ยว ส่งผลถึงการขาดการบูรณาการ เน้นการสอนแบบท่องจำ ข้อจำกัดทางกฎหมายที่ทำให้พูดถึงเรื่องที่เปราะบางในประวัติศาสตร์ร่วมสมัยได้ไม่เต็มที่
  • วิชาด้านสังคมศึกษา ควรสร้างประสบการณ์ของนักเรียนให้รู้จักโลกที่กว้างขวาง แต่ปัญหาที่เกิดขึ้น จะไม่พ้นการสอนแบบท่องจำ มากกว่าทักษะกระบวนการการสืบค้น การใช้หลักฐานและการวิพากษ์อย่างที่ควรจะเป็น

...



Share article
  • Line
  • link

RELATED

+

ฮ่องกงปรับหลักสูตรรับเปิดเทอมใหม่ เพิ่มวิชา ‘ศาสตร์แห่ง สี จิ้นผิง’

วิชารู้ทันเฟกนิวส์ กระทรวงศึกษาฯ อังกฤษเตรียมเพิ่มหลักสูตร ‘รับมือข่าวปลอม’ และ ‘ทฤษฎีสมคบคิด’ ในโรงเรียนประถมฯ

จบวิกฤตเด็กไทยหลุดจากระบบการศึกษา กสศ. ตอบรับนโยบาย Thailand Zero Dropout

ถึงคราวสถาปนิกมืออาชีพถูกจ้างเป็น 'ติวเตอร์' ให้กับลูกหลานมหาเศรษฐี

‘ครู ก’ คืออะไร ทำไมต้องสอนประวัติศาสตร์ไทยให้ผู้หลงผิดกลับใจมารักชาติ

Follow

TRENDING

+
morebutton read more