Humberger Menu

กลยุทธ์สองทศวรรษ พาจีนผงาดสู่มหาอำนาจในตลาดยานยนต์ไฟฟ้า

-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

Politics & Society

Current Issues

Economy

7 มี.ค. 66

creator
รพีพัฒน์ อิงคสิทธิ์
BookmarkLineCopy
-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

...

LATEST

+

Politics & Society

เป็นปราชญ์ เป็นครู เป็นผู้คิดอักษร ‘เฉิน ผันผาย’ ชายผู้ใช้ทั้งชีวิตรักษา ‘ภาษาชอง’

5 ก.ย. 67

Human's Life
เป็นปราชญ์ เป็นครู เป็นผู้คิดอักษร ‘เฉิน ผันผาย’ ชายผู้ใช้ทั้งชีวิตรักษา ‘ภาษาชอง’
morebutton read more
Summary
  • เมื่อราวสองทศวรรษก่อน แม้ว่าจีนจะเป็นฐานที่ตั้งของโรงงานผลิตรถยนต์สันดาปภายในแบบดั้งเดิม แต่กลับไม่มีแบรนด์รถยนต์เป็นของตัวเอง เมื่อไม่มีทางสู้ในตลาดเทคโนโลยีเก่า รัฐบาลจีนจึงเลือกเดิมพันกับอุตสาหกรรมใหม่คือยานยนต์ไฟฟ้า ที่นอกจากจะเป็นความหวังในการปูทางสู่การเป็นเจ้าตลาดในอนาคตแล้ว ยังช่วยแก้สารพัดปัญหาภายในประเทศที่เรื้อรังมาอย่างยาวนาน อาทิ ปัญหามลภาวะทางอากาศ และการพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศ
  • การพัฒนาเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ไฟฟ้าปรากฏในแผนพัฒนา 5 ปีของจีนตั้งแต่ราวปี 2001 แต่จุดเปลี่ยนสำคัญคือการก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งรัฐมนตรีด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของ หวัง กัง อดีตวิศวกรยานยนต์ที่เคยทำงานในบริษัท Audi ประเทศเยอรมนีกว่าทศวรรษ นับแต่นั้นมา นโยบายอุตสาหกรรมของจีนก็ให้ความสำคัญกับยานยนต์ไฟฟ้าเป็นอันดับต้นๆ
  • เครื่องมือทางนโยบายที่รัฐบาลจีนใช้อย่างคล่องแคล่วคือสารพัดเงินอุดหนุนจากรัฐและการยกเว้นภาษี โดยรัฐบาลจีนสรรหาสารพัดวิธีเพื่อดึงดูดเงินลงทุนจากภาคเอกชนในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าตั้งแต่ช่วงเวลาที่ยังตั้งไข่ และหว่านเงินจูงใจให้เกิดตลาดภายในประเทศ โดยผู้ซื้อรายใหญ่รายแรกก็คือรัฐบาลนั่นเอง

...



Share article
  • Line
  • link

RELATED

+

เหมืองนิกเกิลเพื่อผลิตแบตรถ EV กำลังคุกคามที่อยู่อาศัย ของชนพื้นเมืองกลางป่าอินโดนีเซีย

อียูผ่านกฎหมาย เลิกขายรถยนต์ปล่อยคาร์บอนภายในปี 2035

เพราะแบตรถ EV มันแพง! เลยต้องระเบิดรถเทสลาประท้วง

‘รถยนต์ไฟฟ้า’ ขับเคลื่อนปลอดมลพิษ แต่แบตเตอรียังไม่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

Follow

TRENDING

+
morebutton read more