Humberger Menu

แม้วิกฤติโรคระบาดจะคลี่คลาย แต่อย่าละเลย ‘แรงงานที่จำเป็น’

-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

Politics & Society

Human's Life

Social Issues

19 เม.ย. 66

creator
วิทย์ บุญ
BookmarkLineCopy
-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

...

LATEST

+

Politics & Society

เมื่อคดีตากใบกำลังจะหมดอายุความ และนำไปสู่การลอยนวลพ้นผิดของเจ้าหน้าที่รัฐ

16 ต.ค. 67

Current Issues
เมื่อคดีตากใบกำลังจะหมดอายุความ และนำไปสู่การลอยนวลพ้นผิดของเจ้าหน้าที่รัฐ
morebutton read more
Summary
  • ‘แรงงานที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน’ (Essential workers หรือ Key workers) คือคนทำงานที่มีความสำคัญต่อชุมชนและสังคม ซึ่งนอกเหนือจากสถานการณ์ปกติที่พวกเขาต้องคอยทำงานเพื่อให้ผู้อื่นมีความสะดวกสบายในชีวิตประจำวันแล้ว พวกเขาก็ยังต้องปฏิบัติหน้าที่อยู่แนวหน้าในช่วงวิกฤติ ภัยพิบัติ หรือเหตุฉุกเฉินต่างๆ เช่น ภัยธรรมชาติ, การระบาดของโรคร้ายแรง ฯลฯ
  • รายงานฉบับใหม่ขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ชี้ว่า ประเทศต่างๆ จำเป็นต้องปรับปรุงสภาพการทำงาน และรายได้ของแรงงานที่จำเป็น หลังจากที่พวกเขาเคยมีบทบาทสำคัญในช่วงวิกฤติโควิด-19 แต่พวกเขากลับถูกประเมินค่าต่ำเกินไป มีรายได้ต่ำ สภาพการทำงานที่ย่ำแย่ เกิดการเข้าและออกจากอาชีพบ่อยครั้ง ส่งผลต่อการขาดแคลนแรงงานอย่างรุนแรงในภาคนี้ ซึ่งเป็นอันตรายต่อการให้บริการขั้นพื้นฐานแก่คนในสังคม
  • ILO ยังแนะนำว่า ต้องมีการตรวจสอบให้แน่ใจว่า การคุ้มครองอาชีวอนามัยและความปลอดภัย ครอบคลุมแรงงานที่จำเป็นทั้งหมด มีการระบุหน้าที่และสิทธิที่ชัดเจน โดยความร่วมมือระหว่างรัฐบาล ตัวแทนคนทำงาน และนายจ้าง รวมถึงเพิ่มค่าจ้าง และลดช่องว่างค่าจ้าง เมื่อเทียบกับอาชีพอื่นๆ ผ่านการเจรจาต่อรองโดยสหภาพแรงงาน หรือผ่านกฎหมายค่าจ้างขั้นต่ำ

...



Share article
  • Line
  • link

Follow

TRENDING

+
morebutton read more