Humberger Menu

Harm Reduction ลดความอันตรายจากการใช้ยา คือทางเลือกแก้ปัญหายาเสพติด ไม่ใช่ 'บังคับเลิก' หรือ 'ทำสงคราม'

-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

Politics & Society

Human's Life

Social Issues

28 ธ.ค. 66

creator
บูรพา เล็กล้วนงาม
BookmarkLineCopy
-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

...

LATEST

+

Politics & Society

ถึงคราวสถาปนิกมืออาชีพถูกจ้างเป็น 'ติวเตอร์' ให้กับลูกหลานมหาเศรษฐี

28 มิ.ย. 67

World
ถึงคราวสถาปนิกมืออาชีพถูกจ้างเป็น 'ติวเตอร์' ให้กับลูกหลานมหาเศรษฐี
morebutton read more
Summary
  • คณะรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน อนุมัติหลักการ ร่างกฎกระทรวงกำหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษและวัตถุออกฤทธิ์ที่ให้สันนิษฐานว่ามีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ พ.ศ. … ซึ่งกำหนดปริมาณการครอบครองขั้นต่ำ ให้เป็นผู้เสพ ที่ต้องรับการบำบัด เช่น ยาบ้าไม่เกิน 5 เม็ด หากบำบัดแล้วจะไม่ต้องรับโทษตามกฎหมายยาเสพติด
  • สำหรับประเทศไทย ที่ผ่านมาเน้นไปที่การลดปริมาณยา มากกว่าการลดความต้องการการใช้ยา เช่น สงครามยาเสพติด ปี 2546 เมื่อมีการปราบปรามอย่างหนัก ปริมาณยาในตลาดจะลดลง ทำให้ราคาสูงขึ้น ผู้ผลิตก็จะเพิ่มปริมาณการผลิตเข้าสู่ตลาด เพราะราคาที่สูงขึ้นเป็นแรงจูงใจ จำนวนยาและผู้เสพก็จะไม่ลดลง
  • การบังคับเลิกยาเสพติด อาจมีบางขั้นตอนที่เข้าข่ายการละเมิดสิทธิมนุษยชน และไม่ทำให้เกิดการเลิกยาได้จริง เพราะไม่ใช่ทุกคนที่เข้าข่ายต้องรับการบำบัด เพราะการเสพติดเป็นภาวะที่เกี่ยวข้องกับกลไกการทำงานของสมอง ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการทำงานและโครงสร้างของสมองในระยะยาว การหยุดการใช้ยาจึงไม่ใช่แค่เรื่องของจิตใจเท่านั้น
  • การแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบทางเลือก เช่น การลดอันตรายจากการใช้ยาเสพติด (harm reduction) เป็นการทำให้เกิดพฤติกรรมที่เป็นอันตรายลดลง ในขณะที่ยังไม่สามารถหยุดยาเสพติดได้ โดยมุ่งเน้นป้องกันมิให้เกิดอันตรายหรือผลกระทบเชิงลบทั้งต่อตัวเอง ครอบครัว และสังคม แต่มิใช่แนวทางที่ส่งเสริมหรือสนับสนุนให้คนใช้ยาเสพติดเพิ่มขึ้น

...



Share article
  • Line
  • link

RELATED

+

ทางกลับบ้านของผู้ใช้ยาเสพติด คือความเข้าใจของครอบครัว

จากผู้ถูกตีตราว่าค้ายา สู่การเป็นนักกฎหมายเท้าเปล่า ผู้ปกป้องสิทธิผู้ใช้ยาเสพติด

ไม่ต้องเลือก ‘โทษอาญา’ หรือ ‘รับการบำบัด’ ภาคประชาสังคมเสนอ สปสช. แจกชุดบริการ Harm Reduction เป็นทางเลือกแก้ปัญหายาเสพติด

Follow

TRENDING

+
morebutton read more