Humberger Menu

วาทกรรมขายชาติ เสียดินแดนในพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลไทย-กัมพูชา หลังนายกฯ ฮุน มาเนต เยือนประเทศไทย

-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

Politics & Society

World

Global Affairs

22 ก.พ. 67

creator
สุภลักษณ์ กาญจนขุนดี
BookmarkLineCopy
-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

...

LATEST

+

Politics & Society

ถึงคราวสถาปนิกมืออาชีพถูกจ้างเป็น 'ติวเตอร์' ให้กับลูกหลานมหาเศรษฐี

28 มิ.ย. 67

World
ถึงคราวสถาปนิกมืออาชีพถูกจ้างเป็น 'ติวเตอร์' ให้กับลูกหลานมหาเศรษฐี
morebutton read more
Summary
  • พื้นที่ทับซ้อนทางทะเลระหว่างไทยและกัมพูชา มีพื้นที่ 26,000 ตารางกิโลเมตร ที่เชื่อกันว่าอาจจะมีก๊าซธรรมชาติอยู่ในปริมาณ 11 ล้านล้านคิวบิกฟุต หรือคิดเป็นมูลค่าในราคาปัจจุบัน 3.5 ล้านล้านบาท และน้ำมันอีก 500 ล้านบาร์เรล คิดเป็นมูลค่า 1.5 ล้านล้านบาท
  • นายกรัฐมนตรี ฮุน มาเนต แห่งกัมพูชา เดินทางมาเยือนประเทศไทยเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ โดยมีการเจรจาหารือกับนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน ในด้านความร่วมมือระหว่างสองประเทศ และเรื่องพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลในอ่าวไทย
  • หลังจากเดินทางกลับ ฮุน มาเนต ได้ออกมาอธิบายต่อสาธารณชนเพื่อแก้ข้อกล่าวหาว่า การพบปะเพื่อหารือเรื่องดังกล่าวไม่ได้เป็นการขายชาติหรือทรยศต่อกัมพูชาแต่อย่างใด และวัตถุประสงค์หลักของการพูดคุยเป็นไปเพื่อสร้างความมั่นคงทางด้านพลังงาน
  • นายกรัฐมนตรีเศรษฐา ของไทย ซึ่งเสี่ยงต่อการถูกกล่าวหาแบบเดียวกันก็พูดในเวทีธุรกิจแห่งหนึ่งเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาด้วยซุ่มเสียงทำนองเดียวกันว่า แม้ว่าเรื่องเขตแดนจะเป็นเรื่องอ่อนไหวที่จะต้องทำด้วยความระมัดระวังแต่ทั้งสองประเทศก็เห็นตรงกันว่าจะต้องเร่งพัฒนาและใช้ประโยชน์จากพื้นที่พัฒนาร่วมเพื่อความมั่นคงทางด้านพลังงาน

...



Share article
  • Line
  • link

Follow

TRENDING

+
morebutton read more