Humberger Menu

ประท้วงขึ้นภาษีที่เคนยา ระเบิดพลังความโกรธของ Gen Z คนรุ่นใหม่จะเปลี่ยนประเทศได้จริงหรือ?

-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

Politics & Society

World

Politics

1 ก.ค. 67

creator
ตติกานต์ เดชชพงศ
BookmarkLineCopy
-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

...

LATEST

+

Politics & Society

ถึงคราวสถาปนิกมืออาชีพถูกจ้างเป็น 'ติวเตอร์' ให้กับลูกหลานมหาเศรษฐี

28 มิ.ย. 67

World
ถึงคราวสถาปนิกมืออาชีพถูกจ้างเป็น 'ติวเตอร์' ให้กับลูกหลานมหาเศรษฐี
morebutton read more
Summary
  • การชุมนุมของคน Gen Z ทั่วเคนยาเพื่อต่อต้านร่างกฎหมายการคลังในเดือนมิถุนายน 2024 ถูกสื่อบางส่วนเรียกว่าเป็นพลังบริสุทธิ์ เพราะเกิดจากการนัดหมายกันเองผ่านสื่อโซเชียล ไร้แกนนำชัดเจน และไม่ใช่การจัดตั้งของเครือข่ายการเมืองหรือกลุ่มชาติพันธุ์แบบที่เคยเป็นมา
  • การประท้วงเริ่มต้นอย่างสันติ ก่อนจะรุนแรงขึ้นเมื่อผู้ชุมนุมบางส่วนบุกสภาในวันที่ 25 มิถุนายน ทำให้ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนจริงจนมีผู้เสียชีวิตรวม 27 ราย ประธานาธิบดี วิลเลียม รูโต ยอมถอยด้วยการประกาศรับฟังเสียงประชาชน ไม่ลงนามรับรองร่างกฎหมายดังกล่าว ทำให้สื่อบางส่วนประเมินว่านี่คือชัยชนะของคนรุ่นใหม่
  • ผู้ชุมนุมบางส่วนยืนยันจะประท้วงต่อไปเพื่อขับไล่รูโตและเรียกร้องความเป็นธรรมให้ผู้ชุมนุมที่เสียชีวิต พร้อมย้ำว่าปัญหาของเคนยาไม่ได้มีแค่ร่างกฎหมายฉบับนี้ แต่รวมถึงวิกฤติหนี้ซึ่งทำให้รัฐบาลหันมารีดภาษีจากประชาชน และการทุจริตเอื้อประโยชน์แก่พวกพ้องที่ทำให้ประเทศพัฒนาช้า
  • เคนยาเป็นหนึ่งในประเทศแถบแอฟริกาที่ประชากรส่วนใหญ่อายุไม่เกิน 35 ปี ซึ่งหมายถึงคน Gen Z และ Gen Y เสียงของคนรุ่นใหม่จึงดังมากพอที่ผู้มีอำนาจในรัฐบาลจะต้องรับฟัง แต่ถ้าย้อนกลับไปดูเหตุการณ์ในอดีตจะพบว่าเคนยาเคยตกอยู่ภายใต้รัฐบาลเผด็จการพรรคเดียวมาก่อน และการชุมนุมหลายครั้งจบลงด้วยการนองเลือดและการเสียชีวิตของประชาชน

...



Share article
  • Line
  • link

RELATED

+

ห้างจีนในเคนยาหั่นราคา 50% จนธุรกิจท้องถิ่นสู้ไม่ได้ คนนับพันจึงออกมาขับไล่ทุนจีน

Follow

TRENDING

+
morebutton read more