Humberger Menu

‘เพจเจอร์บอมบ์’ ทำไมระเบิดจากเทคโนโลยีตกรุ่น ถูกใช้ขยายปมขัดแย้งอิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์

-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

Politics & Society

World

Global Affairs

18 ก.ย. 67

creator
ตติกานต์ เดชชพงศ
BookmarkLineCopy
-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

...

LATEST

+

Politics & Society

ปิดศูนย์การเรียนรู้เด็กพม่า เพิ่มความเสี่ยงการใช้แรงงานเด็ก ทำไมกระทรวงภูมิใจไทยไม่ทำงานร่วมกัน

13 ก.ย. 67

Thai Politics
ปิดศูนย์การเรียนรู้เด็กพม่า เพิ่มความเสี่ยงการใช้แรงงานเด็ก ทำไมกระทรวงภูมิใจไทยไม่ทำงานร่วมกัน
morebutton read more
Summary
  • วิทยุติดตามตัว หรือ ‘เพจเจอร์’ กลายเป็นเครื่องมือจุดชนวนระเบิดโจมตีกลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน 2024 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 9 ราย เป็นเด็ก 1 ราย และผู้บาดเจ็บราว 2,800 คน โดยฮิซบอลเลาะห์ระบุว่าหน่วยข่าวกรองอิสราเอล หรือ ‘มอสซาด’ เป็นผู้ลงมือครั้งนี้
  • เพจเจอร์เป็นเทคโนโลยีตกรุ่นที่หลายประเทศเลิกใช้บริการไปนานหลายปีนับตั้งแต่สมาร์ตโฟนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักทั่วโลก แต่บางสาขาอาชีพในหลายๆ ประเทศยังใช้เพจเจอร์อยู่ เพราะเพจเจอร์รับส่งสัญญาณจากคลื่นวิทยุ จึงไม่ถูกโจมตีด้วยสปายแวร์ และยังใช้งานได้แม้ระบบสัญญาณโทรศัพท์หรืออินเทอร์เน็ตล่ม
  • ช่วงต้นปี 2024 ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ประกาศให้สมาชิกเลิกใช้โทรศัพท์มือถือเพราะอาจถูกดักฟังหรือสอดแนม จึงเปลี่ยนมาใช้เพจเจอร์ติดต่อสื่อสารกันแทน
  • บริษัทไต้หวัน Gold Apollo แถลงชี้แจงว่าเพจเจอร์ที่ระเบิดอย่างต่อเนื่องในเลบานอนเป็นเครื่องรุ่น AR-924 ซึ่งผลิตและจัดจำหน่ายโดยบริษัทซัพพลายเออร์ในยุโรป ส่วนผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธประเมินว่าวัตถุระเบิดราว 3-5 กรัมน่าจะถูกซุกซ่อนอยู่ในเพจเจอร์ตั้งแต่ตอนประกอบเครื่องและถูกจุดชนวนด้วยข้อความซึ่งถูกส่งผ่านคลื่นวิทยุความถี่สูงยิ่ง (UHF)

...



Share article
  • Line
  • link

Follow

TRENDING

+
morebutton read more