ไอเดียสร้างเมืองในนโยบายหาเสียงนายก อบจ. 4 จังหวัดภาคเหนือ
-ก
ก
ก+
Light
Dark
ฟังบทความ
...
LATEST
Summary
- การเลือกตั้งนายก อบจ. ที่ผ่านมาเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ ผู้ลงสมัครทั้งสังกัดพรรคและลงอิสระของ 4 จังหวัด เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน และลำปาง ต่างนำเสนอนโยบายเพื่อแสดงให้เห็นว่าจะพัฒนาจังหวัดของตนเองขึ้นมาอย่างไรภายใน 4 ปี ซึ่งมีความเหมือนและต่างกัน
- ตัวอย่างเช่น คำที่ใช้บ่อยในนโยบายคือ ประเด็น PM2.5 ซึ่งเป็นปัญหาระดับประเทศและปัญหาร่วมกันระดับภูมิภาคจากไฟป่าที่เกิดจากไฟป่าธรรมชาติ จากการเผาไร่ การเผาเพื่อหาของป่า ฯลฯ ทั้งที่ปัญหานี้ซับซ้อนและเชื่อมโยงไปยังประเทศเพื่อนบ้านด้วย
- รองลงมาคือ การนำระบบค้าขายออนไลน์มาผนวกกับสินค้าในจังหวัด จึงทำให้มีนโยบายแนวอินฟลูเอนเซอร์ของจังหวัด ขึ้นมา เช่น ‘1 ชุมชน 1 Influencer นักขายออนไลน์เพื่อชุมชน’ ‘ลำพูนอินฟลูเอนเซอร์’ ‘Influencer เชียงราย’ ‘นักขายออนไลน์กระจายสินค้า’ ซึ่งถือเป็นนโยบายที่สอดคล้องกับเทคโนโลยีและการค้าแห่งยุคสมัย
...

Author
ภิญญพันธุ์ พจนะลาวัณย์
พลเมืองนอกกรุงเทพฯ ผู้สนใจและกระหายรู้ในประเด็นประวัติศาสตร์สังคม space เมือง และการกระจายอำนาจ