มาตรา 32 กฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จากการห้ามโฆษณาถึงวันปลดล็อกพูดถึงเหล้าเบียร์อย่างเสรีชน
-ก
ก
ก+
Light
Dark
ฟังบทความ
...
Summary
- สภาผู้แทนราษฎร พิจารณาร่างพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ฉบับที่ ... พ.ศ. ... หรือ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยมาตรา 32 ที่ถูกแก้ไข จะทำให้การประชาสัมพันธ์เหล้าเบียร์สามารถทำได้
- ต้นทางของ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 เริ่มต้นจากการต่อต้านการเข้าตลาดหุ้นของเบียร์เจ้าใหญ่ จนต่อมากลายเป็นกฎหมายห้ามโฆษณายุคหลังรัฐประหาร 2549 ในสมัย พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์
- สาระสำคัญของการแก้ไขมาตรา 32 อยู่ที่การใช้นิยามอย่างกว้างของคำว่า ‘ประชาสัมพันธ์’ เพื่อไม่ให้มีการตีกรอบเรื่องการโฆษณาหรือกล่าวถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในประเด็นอื่นๆ ให้ตายตัวมากเกินไป โดยบุคคลทั่วไปสามารถแสดงผลิตภัณฑ์ได้ หากไม่มีเจตนาเพื่อการค้า
...

Author
กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐพลัส