อำลาเจ๊เกียว ผู้พาคนไทยกลับบ้าน สิ้นสุดยุคทองของรถทัวร์ในวันที่ล้อรถหมุนตามโลกไม่ทัน
-ก
ก
ก+
Light
Dark
ฟังบทความ
...
LATEST
Summary
- ‘เจ๊เกียว’ สุจินดา เชิดชัย สร้างอาณาจักรเชิดชัยทัวร์จากการเป็นพนักงานเก็บค่าโดยสาร ด้วยวิสัยทัศน์สำคัญคือการตั้งอู่ต่อรถทัวร์ของตัวเอง ทำให้ควบคุมต้นทุนและเติบโตจนครองตลาด โดยเฉพาะในยุคเศรษฐกิจบูมที่รถทัวร์เป็นเส้นเลือดใหญ่เชื่อมคนอีสานเข้าสู่กรุงเทพฯ
- ในฐานะนายกสมาคมผู้ประกอบการฯ เจ๊เกียวมีอำนาจต่อรองมหาศาลกับ บขส. และภาครัฐ ทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเรื่องการผูกขาดตลาด และการเป็นแกนนำเรียกร้องขอขึ้นค่าโดยสารอยู่เสมอ โดยเฉพาะช่วงเทศกาล จนกลายเป็นภาพจำในแง่ลบ
- จุดเปลี่ยนสู่ขาลงเริ่มต้นจากการเข้ามาของสายการบินโลว์คอสต์ในปี 2546 ที่ชิงลูกค้าด้วยความเร็ว ก่อนจะถูกซ้ำเติมอย่างหนักจากวิกฤตโควิด-19 จนรายได้หดหายกว่า 90 เปอร์เซ็นต์และประสบภาวะขาดทุนเป็นครั้งแรก นำไปสู่การประกาศขายกิจการในปี 2565
...
( 2 min read )

Author
รุ่งฤทธิ์ เพ็ชรรัตน์
บรรณาธิการสายสังคมการเมือง

![Spotlight: ประเทศไทยเกิดอะไรขึ้นบ้างในสัปดาห์นี้ [10-14 พ.ย. 68]](https://media.thairath.co.th/image/nUAUC5T8PnBuBjSC28s2tjv76VRpTmROzp1V2AH5f0xHD4e9vA1.jpg?width=1280)




![Spotlight: ประเทศไทยเกิดอะไรขึ้นบ้างในสัปดาห์นี้ [27-31 ต.ค. 68]](https://media.thairath.co.th/image/DRic2TlYM83f1my4XB3Xgwr1zBp1V2p1V2L1n4i8p1V2S1enm8s1a2hge9vA1.jpg?width=800)