วิชาประวัติศาสตร์ (กำลัง) จะเป็นใหญ่ในโรงเรียน แต่เป็นประวัติศาสตร์แบบไหน และสอนกันอย่างไร?
-ก
ก
ก+
Light
Dark
ฟังบทความ
-ก
ก
ก+
Light
Dark
ฟังบทความ
...
Summary
- ปลายเดือนพฤศจิกายน 2565 ว่า ประชุมคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) มีมติเห็นชอบแนวทางขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์และหน้าที่พลเมือง ก็ได้มีกระแสวิจารณ์อย่างหนักจากเหล่าครูและผู้เกี่ยวข้อง
- การแยกวิชาประวัติศาสตร์ออกมาเป็นวิชาเดี่ยว ส่งผลถึงการขาดการบูรณาการ เน้นการสอนแบบท่องจำ ข้อจำกัดทางกฎหมายที่ทำให้พูดถึงเรื่องที่เปราะบางในประวัติศาสตร์ร่วมสมัยได้ไม่เต็มที่
- วิชาด้านสังคมศึกษา ควรสร้างประสบการณ์ของนักเรียนให้รู้จักโลกที่กว้างขวาง แต่ปัญหาที่เกิดขึ้น จะไม่พ้นการสอนแบบท่องจำ มากกว่าทักษะกระบวนการการสืบค้น การใช้หลักฐานและการวิพากษ์อย่างที่ควรจะเป็น
...
Author
ภิญญพันธุ์ พจนะลาวัณย์
พลเมืองนอกกรุงเทพฯ ผู้สนใจและกระหายรู้ในประเด็นประวัติศาสตร์สังคม space เมือง และการกระจายอำนาจ