Humberger Menu

วิชาประวัติศาสตร์ (กำลัง) จะเป็นใหญ่ในโรงเรียน แต่เป็นประวัติศาสตร์แบบไหน และสอนกันอย่างไร?

-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

Politics & Society

Current Issues

Social Issues

14 ธ.ค. 65

creator
ภิญญพันธุ์ พจนะลาวัณย์
BookmarkLineCopy
-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

...

LATEST

+

Politics & Society

ความรุนแรงจังหวัดชายแดนใต้ กฎหมายก่อการร้ายอาจไม่ใช่คำตอบที่ดีเท่าการเยียวยา

7 พ.ค. 68

Thai Politics
ความรุนแรงจังหวัดชายแดนใต้ กฎหมายก่อการร้ายอาจไม่ใช่คำตอบที่ดีเท่าการเยียวยา
morebutton read more
Summary
  • ปลายเดือนพฤศจิกายน 2565 ว่า ประชุมคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) มีมติเห็นชอบแนวทางขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์และหน้าที่พลเมือง ก็ได้มีกระแสวิจารณ์อย่างหนักจากเหล่าครูและผู้เกี่ยวข้อง
  • การแยกวิชาประวัติศาสตร์ออกมาเป็นวิชาเดี่ยว ส่งผลถึงการขาดการบูรณาการ เน้นการสอนแบบท่องจำ ข้อจำกัดทางกฎหมายที่ทำให้พูดถึงเรื่องที่เปราะบางในประวัติศาสตร์ร่วมสมัยได้ไม่เต็มที่
  • วิชาด้านสังคมศึกษา ควรสร้างประสบการณ์ของนักเรียนให้รู้จักโลกที่กว้างขวาง แต่ปัญหาที่เกิดขึ้น จะไม่พ้นการสอนแบบท่องจำ มากกว่าทักษะกระบวนการการสืบค้น การใช้หลักฐานและการวิพากษ์อย่างที่ควรจะเป็น

...



Share article
  • Line
  • link

RELATED

+

แม้บางครั้งโรงเรียนจะไม่น่าอยู่ แต่นี่คือเรื่องราวดีๆ ของ ‘ครู’ ที่เราไม่เคยลืม

วัยรุ่นญี่ปุ่นไม่มี ‘First Kiss’ กันแล้ว? การสำรวจพบเด็กญี่ปุ่นมี ‘จูบแรก’ น้อยลง และอาจส่งผลไปถึงปัญหาอัตราการเกิดต่ำ

ฮ่องกงปรับหลักสูตรรับเปิดเทอมใหม่ เพิ่มวิชา ‘ศาสตร์แห่ง สี จิ้นผิง’

วิชารู้ทันเฟกนิวส์ กระทรวงศึกษาฯ อังกฤษเตรียมเพิ่มหลักสูตร ‘รับมือข่าวปลอม’ และ ‘ทฤษฎีสมคบคิด’ ในโรงเรียนประถมฯ

จบวิกฤตเด็กไทยหลุดจากระบบการศึกษา กสศ. ตอบรับนโยบาย Thailand Zero Dropout

Follow

TRENDING

+
morebutton read more