Humberger Menu

วิชาประวัติศาสตร์ (กำลัง) จะเป็นใหญ่ในโรงเรียน แต่เป็นประวัติศาสตร์แบบไหน และสอนกันอย่างไร?

-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

Politics & Society

Current Issues

Social Issues

14 ธ.ค. 65

creator
ภิญญพันธุ์ พจนะลาวัณย์
BookmarkLineCopy
-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

...

LATEST

+

Politics & Society

ถึงคราวสถาปนิกมืออาชีพถูกจ้างเป็น 'ติวเตอร์' ให้กับลูกหลานมหาเศรษฐี

28 มิ.ย. 67

World
ถึงคราวสถาปนิกมืออาชีพถูกจ้างเป็น 'ติวเตอร์' ให้กับลูกหลานมหาเศรษฐี
morebutton read more
Summary
  • ปลายเดือนพฤศจิกายน 2565 ว่า ประชุมคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) มีมติเห็นชอบแนวทางขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์และหน้าที่พลเมือง ก็ได้มีกระแสวิจารณ์อย่างหนักจากเหล่าครูและผู้เกี่ยวข้อง
  • การแยกวิชาประวัติศาสตร์ออกมาเป็นวิชาเดี่ยว ส่งผลถึงการขาดการบูรณาการ เน้นการสอนแบบท่องจำ ข้อจำกัดทางกฎหมายที่ทำให้พูดถึงเรื่องที่เปราะบางในประวัติศาสตร์ร่วมสมัยได้ไม่เต็มที่
  • วิชาด้านสังคมศึกษา ควรสร้างประสบการณ์ของนักเรียนให้รู้จักโลกที่กว้างขวาง แต่ปัญหาที่เกิดขึ้น จะไม่พ้นการสอนแบบท่องจำ มากกว่าทักษะกระบวนการการสืบค้น การใช้หลักฐานและการวิพากษ์อย่างที่ควรจะเป็น

...



Share article
  • Line
  • link

RELATED

+

ถึงคราวสถาปนิกมืออาชีพถูกจ้างเป็น 'ติวเตอร์' ให้กับลูกหลานมหาเศรษฐี

‘ครู ก’ คืออะไร ทำไมต้องสอนประวัติศาสตร์ไทยให้ผู้หลงผิดกลับใจมารักชาติ

โรงเรียนไม่ใช่สถานที่ปลอดภัย เกือบ 40 เปอร์เซ็นต์ของครูฮ่องกงที่ถูกถอนใบอนุญาต มีสาเหตุจากการล่วงละเมิดทางเพศ

มุข สุพัตรา : นักกีฬายูโดทีมชาติไทย และการศึกษาที่ไม่มองข้ามความชอบที่หลากหลายของใคร

พฤ โอ่โดเชา : การศึกษาที่ไม่โอบรับคนชาติพันธุ์ คือการศึกษาที่บังคับให้เด็กแพ้ตั้งแต่เกิดมาเป็นปกาเกอะญอ

Follow

TRENDING

+
morebutton read more