โฆษณาชวนเชื่อ VS หนังฟอร์มยักษ์ : การเปิดศึกชิงพื้นที่โรงภาพยนตร์ในจีน
-ก
ก
ก+
Light
Dark
ฟังบทความ
...
Summary
- เราอาจมองว่า หน้าที่ของสื่อภาพยนตร์ก็คือการ ‘ขายความบันเทิง’ แบบหนังฟอร์มยักษ์ (Blockbuster) แต่ในอีกด้านหนึ่งของประวัติศาสตร์ หนังก็ยังเคยถูกใช้เป็นเครื่องมือในการ ‘ปลูกฝังแนวคิดอุดมการณ์’ แบบหนังโฆษณาชวนเชื่อ (Propaganda) ด้วยเช่นกัน -- ซึ่งหลายครั้ง ก็อาจกลายมาเป็นขั้วตรงข้ามกัน เช่นเดียวกับกรณีที่กำลังเกิดขึ้นในจีนขณะนี้
- เนื่องในโอกาสครบ 100 ปีของการก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีนในวันที่ 1 กรกฎาคม 2021 หน่วยงานบริหารด้านภาพยนตร์ของจีนได้ออกคำสั่งให้โรงหนังมากกว่า 5,000 แห่งทั่วประเทศ ‘ต้อง’ ฉายหนังโฆษณาชวนเชื่อที่กำหนดไว้ เพื่อปลูกฝังแนวคิด ‘รักชาติ’ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 เรื่อง เป็นจำนวนไม่ต่ำกว่า 5 รอบต่อสัปดาห์ โดยเริ่มตั้งแต่ 1 เมษายนนี้ ไปถึงสิ้นปี
- คำสั่งนี้ก่อให้เกิดกระแสต่อต้านในโซเชียลมีเดีย โดยประชาชนแสดงความไม่พอใจกับการที่รัฐพยายามเลือกให้ผู้ชมต้องดูหนังโฆษณาชวนเชื่อมากกว่าหนังบล็อกบัสเตอร์ที่ผู้ชมต้องการ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการปลูกฝังแนวคิดเดิมๆ ให้กับคนรุ่นใหม่นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายอีกต่อไป
...
Author
บดินทร์ เทพรัตน์
นักเขียน, นักจัดกิจกรรม, นักธุรกิจ, นักศึกษาปริญญาโท และนักดูหนัง (ในโรง)