ไทยเสียโอกาสอะไรบ้าง ในวันที่วงการหนังถูกแช่แข็ง
-ก
ก
ก+
Light
Dark
ฟังบทความ
...
Summary
- ปี 2021 นับเป็นปีทองของหนังไทยในต่างประเทศ เมื่อมันเป็นปีแรกที่คนทำหนังไทยสามารถเข้าถึง Top 3 เทศกาลหนังนานาชาติได้ ทั้ง Memoria (เทศกาลเมืองคานส์), ‘เวลา’ กับ ‘ผิดปกติใหม่’ (เทศกาลเวนิส) และ ‘ใจจำลอง’ กับ ‘พลอย’ (เทศกาลเบอร์ลิน) รวมถึงความสำเร็จด้านรางวัลและรายได้ของ One for the Road และ ‘ร่างทรง’ ตามลำดับ
- หากทั้งหมดนี้เกิดขึ้นในสภาวะปกติ นี่คือโอกาสอันดีที่หนังเหล่านี้จะสร้างความคึกคักให้วงการหนังไทย และนับเป็นจังหวะเหมาะที่ภาครัฐและเอกชนจะช่วงชิงความสนใจจากตลาดโลกเพื่อต่อยอดมูลค่าในมิติต่างๆ ได้ไม่ยาก
- แต่เมื่อมองย้อนกลับมายังวงการหนังไทยในตอนนี้ ที่ราวกับถูก ‘แช่แข็ง’ จากการระบาดของโควิด-19 ในขณะที่วงการหนังโลกกำลังเริ่มขยับเขยื้อนไปข้างหน้า จึงเป็นไปได้ว่าโอกาสทองของหนังไทยจะกลายเป็นความสูญเปล่า
...
Author
นคร โพธิ์ไพโรจน์
คอลัมนิสต์ คนเขียนบท และผู้สร้างภาพยนตร์อิสระ