Humberger Menu

ไทยเสียโอกาสอะไรบ้าง ในวันที่วงการหนังถูกแช่แข็ง

creator
BookmarkLineCopy

LATEST

+
Summary
  • ปี 2021 นับเป็นปีทองของหนังไทยในต่างประเทศ เมื่อมันเป็นปีแรกที่คนทำหนังไทยสามารถเข้าถึง Top 3 เทศกาลหนังนานาชาติได้ ทั้ง Memoria (เทศกาลเมืองคานส์), ‘เวลา’ กับ ‘ผิดปกติใหม่’ (เทศกาลเวนิส) และ ‘ใจจำลอง’ กับ ‘พลอย’ (เทศกาลเบอร์ลิน) รวมถึงความสำเร็จด้านรางวัลและรายได้ของ One for the Road และ ‘ร่างทรง’ ตามลำดับ
  • หากทั้งหมดนี้เกิดขึ้นในสภาวะปกติ นี่คือโอกาสอันดีที่หนังเหล่านี้จะสร้างความคึกคักให้วงการหนังไทย และนับเป็นจังหวะเหมาะที่ภาครัฐและเอกชนจะช่วงชิงความสนใจจากตลาดโลกเพื่อต่อยอดมูลค่าในมิติต่างๆ ได้ไม่ยาก
  • แต่เมื่อมองย้อนกลับมายังวงการหนังไทยในตอนนี้ ที่ราวกับถูก ‘แช่แข็ง’ จากการระบาดของโควิด-19 ในขณะที่วงการหนังโลกกำลังเริ่มขยับเขยื้อนไปข้างหน้า จึงเป็นไปได้ว่าโอกาสทองของหนังไทยจะกลายเป็นความสูญเปล่า


Share article
  • Line
  • link

RELATED

+

ดูอะไร-ที่ไหนกันดี ใน ‘กรุงเทพกลางแปลง’ เทศกาลฉายหนังกลางแปลงของคนเมืองหลวง ตลอดเดือนกรกฎาคม 65

ในทัศนะของ มะเดี่ยว-ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล : จาก ‘รักแห่งสยาม’ ถึง ‘ทริอาช’ กับการถ่ายทอดภาพ ‘ครอบครัว’ ของ LGBTQ+ ไทย

อโนชา สุวิชากรพงศ์ x ทีมนักแสดง ชวนเปิดรับ ‘ใจจำลอง’ หนังไทยอิสระที่ท้าทายการรับรู้ของทั้งคนทำและคนดู

ย้อนดูการแสดงที่น่าสนใจของ นนน กรภัทร์ จาก Bad Buddy Series ถึงหนัง ‘SLR กล้อง ติด ตาย’

บทสัมฟาสต์ เต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ ที่ฟาสต์มาก อ้ะ! อ่านเลย!

creator
Author
นคร โพธิ์ไพโรจน์
คอลัมนิสต์ คนเขียนบท และผู้สร้างภาพยนตร์อิสระ

Follow

TRENDING

+