Stranger ถึง Taxi Driver ซีรีส์เกาหลีกับการเปิดโปงตำรวจ และการตรวจสอบกระบวนการยุติธรรม
-ก
ก
ก+
Light
Dark
ฟังบทความ
...
Summary
- อุตสาหกรรมบันเทิงระดับโลกล้วนใช้งานศิลปะบันเทิงเป็นกระจกสะท้อนความจริงสู่สังคม แต่ในสังคมไทยนั้น สื่อศิลปะกลับถูกปิดกั้นขอบเขตการสร้างสรรค์ โดยเฉพาะการแสดงออกเชิงวิพากษ์วิจารณ์ภาครัฐที่ถูกทำให้เป็นเหมือน ‘เรื่องต้องห้าม’ ด้วยการใช้กฎหมายมาเป็นโล่คุ้มกัน ซึ่งก็ค่อนข้างชัดเจนว่า มันยังคงเป็นเรื่องยากที่คดีว่าด้วยความรุนแรงจากคนของภาครัฐในลักษณะนี้ จะถูกนำมาตีแผ่ผ่านหนังหรือซีรีส์ไทยได้อย่างตรงไปตรงมา
- เมื่อ 20 ปีก่อน สังคมเกาหลีใต้ก็เคยตกอยู่ในสถานะเดียวกัน เพียงแต่ในปัจจุบัน ประเทศเขากลับได้เป็นเจ้าของอุตสาหกรรมบันเทิงที่มาแรงที่สุดของเอเชีย แถมยังข้ามทวีปไปพิชิตรางวัลสูงสุดบนเวทีออสการ์มาได้ โดยหนึ่งในหัวใจสำคัญของความสำเร็จคือ การที่ภาครัฐคอยสนับสนุนและให้อิสระกับผู้สร้างได้สามารถปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์ผ่านเรื่องเล่าที่หลากหลาย แม้มันจะเป็นการสำรวจตรวจสอบปัญหาอันเลวร้ายภายใต้ระบบของหน่วยงานระดับชาติเองก็ตาม
- จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เราจะได้เห็นหนังหรือซีรีส์จากเกาหลี ‘กล้า’ ที่จะผลิตเนื้อหาวิพากษ์สังคม วิจารณ์รัฐบาล รวมถึงสาวไส้กระบวนการยุติธรรม ทะลวงถึงระบบเครือข่ายที่โยงใยทั้งนักการเมือง, ตำรวจ, อัยการ และกลุ่มแชโบลยักษ์ใหญ่ (กลุ่มนายทุน) โดยที่บ่อยครั้ง เนื้อหาเหล่านั้นก็หยิบยกเหตุการณ์จริงมาอ้างอิงด้วย ซึ่งเราสามารถพบจุดเด่นได้ในซีรีส์เกาหลีอย่าง Signal (2016), Stranger (2017) และ Taxi Driver (2021)
...
Author
พี พันเอก
วิศวกร ซีเนไฟล์ / แอ็กเคานต์พันทิประดับ Expert Account (หมวดภาพยนตร์) / เจ้าของเพจ Review-me