Humberger Menu

‘ความหลากเพศที่ไม่สุดทาง’ ของ Emmy Awards 2021 กับเวทีรางวัลที่ไม่ควร ‘แบ่งเพศ’

-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

Subculture

Politics

20 ก.ย. 64

creator
ธีพิสิฐ มหานีรานนท์
BookmarkLineCopy
-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

...

LATEST

+

Subculture

STEP UP SIAM วัยรุ่น วัยเต้นแห่งสยาม

13 ก.ย. 67

Art & Performance
STEP UP SIAM วัยรุ่น วัยเต้นแห่งสยาม
morebutton read more
Summary
  • เพิ่งผ่านพ้นกันไป สำหรับงานประกาศรางวัลผลงานบันเทิงทางโทรทัศน์ของชาวอเมริกันอย่าง Primetime Emmy Awards 2021 หรือ เอ็มมี่ อวอร์ดส์ ครั้งที่ 73 ซึ่งในปีนี้ ก็ดูจะยิ่งคึกคักและน่าจับตาเป็นพิเศษ เมื่อปรากฏรายชื่อของผู้เข้าชิงรางวัลจำนวนไม่น้อย ที่เป็น LGBTQ+ หรือ ‘ผู้มีความหลากหลายทางเพศ’
  • โดยเมื่อเดือนกรกฎาคมหลังจากการประกาศรายชื่อผู้เข้าชิง เอ็มเจ โรดริเกซ นักแสดงนำจาก Pose -ซีรีส์เรื่องดังที่ว่าด้วยชีวิตอันล้มลุกคลุกคลานของคนหลากเพศในนิวยอร์กช่วงยุค 80-90- ได้สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการเป็น ‘ผู้หญิงข้ามเพศคนแรก’ ที่สามารถเข้าชิงรางวัลในสาขาการแสดงหลักอย่าง ‘นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมในซีรีส์ดราม่า’ บนเวทีเอ็มมี่ ขณะเดียวกัน ก็ยังมีชาว LGBTQ+ อีกจำนวนหนึ่งที่มีโอกาสได้เข้าชิงในสาขาการแสดงต่างๆ อย่างมีนัยสำคัญ
  • แต่ถึงอย่างนั้น เอเชีย เคต ดิลลอน นักแสดงเพศนอนไบนารี (Nonbinary - กล่าวคือไม่เป็นทั้งเพศหญิงหรือเพศชาย) ก็ให้สัมภาษณ์ว่า แม้รายชื่อผู้เข้าชิงปีนี้จะเต็มไปด้วย LGBTQ+ แต่เจ้าตัวก็ยังกังขากับวิธีการแบ่งประเภทรางวัลดั้งเดิมแบบ ‘แยกแค่หญิง/ชาย’ ที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงมาตลอดเจ็ดทศวรรษของเอ็มมี่อยู่ดี

...



Share article
  • Line
  • link

Follow

TRENDING

+
morebutton read more