Humberger Menu

NewJeans : เกิร์ลกรุ๊ปน้องใหม่ ผู้สร้างสีสันและปรากฏการณ์ให้โลกเคป๊อป

-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

Subculture

Music

Culture

23 ธ.ค. 65

creator
กองบรรณาธิการ
BookmarkLineCopy
-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

...

LATEST

+

Subculture

STEP UP SIAM วัยรุ่น วัยเต้นแห่งสยาม

13 ก.ย. 67

Art & Performance
STEP UP SIAM วัยรุ่น วัยเต้นแห่งสยาม
morebutton read more
Summary
  • NewJeans คือเกิร์ลกรุ๊ปจาก ADOR ค่ายเพลงใหม่ภายใต้ชายคาบ้านหลังใหญ่อย่าง HYBE ซึ่งประกอบไปด้วยค่ายเพลงยิบย่อยอีกหลายค่าย ที่ต่างก็ได้สร้างศิลปินชื่อดังประดับวงการเคป๊อปไว้มากมาย ซึ่ง NewJeans ก็ไม่ได้ทำให้เสียชื่อรุ่นพี่ เพราะหลังจากเปิดตัวไปเมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมา พวกเธอก็พาทั้งสี่เพลงในอีพีอัลบั้มแรกอย่าง Attention, Hype Boy, Cookie และ Hurt ให้กลายเป็นที่รักของนักฟังเพลง ทั้งในเกาหลีและนานาชาติ ได้อย่างรวดเร็ว
  • โดยเฉพาะสองเพลงแรกนั้น ได้สร้างสถิติและปรากฏการณ์เอาไว้มากมาย ชนิดจาระไนกันไม่หวาดไม่ไหว ซึ่งการที่ทุกเพลงในอัลบั้มจะได้รับการกล่าวถึงนั้น ไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นได้บ่อยครั้งนักในวงการเคป๊อป ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่สื่อจะยกฉายา Monster Rookie หรือ ‘น้องใหม่สายปัง’ ให้กับพวกเธอ และต่างก็จับตามองว่า พวกเธอจะสามารถสานต่อความสำเร็จเพียงชั่วข้ามคืนนั้นได้หรือไม่
  • คำถามดังกล่าวได้รับการเฉลยโดยไม่ต้องรอนาน เพราะเมื่อมิวสิกวิดีโอเพลง Ditto ได้ถูกปล่อยออกมาในวันที่ 19 ธันวาคมที่ผ่านมา พวกเธอก็สร้างปรากฏการณ์ครั้งใหม่ที่ยิ่งใหญ่กว่าผลงานเปิดตัวเสียอีก เพราะ Ditto ได้ทำสถิติ Real Time All-Kill ซึ่งเป็นการยึดครองอันดับหนึ่งในชาร์ตเรียลไทม์สี่ชาร์ตหลักของเกาหลีโดยพร้อมเพรียงกัน ขณะที่ความฮิตในระดับนานาชาตินั้น สามารถยืนยันได้จากการเปิดตัวบน Spotify Global ด้วยยอดสตรีมมิง 3,260,064 ครั้ง ซึ่งในอดีตที่ผ่านมามีศิลปินจากเกาหลีเพียงแค่สองวงเท่านั้นที่เปิดตัวด้วยยอดสตรีมมิงเกินสามล้าน นั่นคือ BTS และ BLACKPINK
  • อย่างไรก็ดี การที่ NewJeans ผงาดขึ้นมาอยู่แถวหน้าได้นั้น นิยาม ‘เด็กค่ายใหญ่’ ไม่น่าใช่ปัจจัยเดียวของความสำเร็จนี้ และอาจไม่ใช่กระทั่งเป็นปัจจัยหลักด้วยซ้ำ แต่เป็นเพราะความสดใหม่และความแตกต่างของพวกเธอมากกว่า

...



Share article
  • Line
  • link

RELATED

+

Lauv ศิลปินที่ควักใจมาเขียนเพลงและใช้ดนตรีเยียวยาบาดแผลของเขากับผู้ฟัง

การเดินทางของวง ‘YEW’ จากวงอินดี้สู่วงขวัญใจ จากก้าวแรกสู่อัลบั้มใหม่ และคอนเสิร์ตเดี่ยวครั้งแรก

เมื่อดนตรีและการเติบโตพาพวกเขากลับมาไทยอีกครั้ง คุยกับ 4 สมาชิกวงบับเบิลกัมป๊อป ‘Peach Pit’

FORD TRIO x Mong Tong บทสนทนาสุดซิ่งเมื่อวง ‘ไทยฟังก์’ ปะทะวงดนตรีทดลองจากไต้หวัน

จาก ‘ริวอิจิ ซากาโมโตะ’ ถึง ‘Perfume’ และ ‘ฟูจิอิ คาเสะ’ การเดินทางของ J-Techno แนวดนตรีแดนซ์จากญี่ปุ่นที่กำลังป๊อปอีกครั้ง

Follow

TRENDING

+
morebutton read more