สรุปผลรางวัลแพ็กซัง Baeksang Arts Awards ครั้งที่ 59 : ปีที่ ‘พลังหญิง’ เจิดจรัสกว่าครั้งไหนๆ
...
LATEST
Summary
- งานประกาศรางวัลบันเทิงที่ยิ่งใหญ่และเก่าแก่ที่สุดของเกาหลีใต้อย่าง Baeksang Arts Awards หรือเรียกสั้นๆ ว่า ‘แพ็กซัง’ จัดกันเป็นครั้งที่ 59 แล้ว เมื่อคืนวันที่ 28 เมษายนที่ผ่านมา
- โดยปีนี้ถือเป็นปีที่ ‘ผู้หญิง’ ขึ้นมามีบทบาทมากกว่าครั้งไหนๆ ทั้งในแง่ของผู้เข้าชิงจากทุกสาขาที่คิดเป็นผู้หญิง 52%, นักเขียนที่เข้าชิงบทซีรีส์ยอดเยี่ยมล้วนแล้วแต่เป็นผู้หญิง, จองซอคยอง กลายเป็นนักเขียนบทคนแรกที่เข้าชิงบทยอดเยี่ยมถึง 2 เรื่องในปีเดียวกันจาก Little Women (สายโทรทัศน์) และ Decision to Leave (สายภาพยนตร์) – เหนืออื่นใด นักแสดงหญิงอย่าง พักอึนบิน ก็ขึ้นไปพิชิตรางวัลใหญ่สุดของงานอย่าง แดซัง (Grand Prize) เสียด้วย
...
เพิ่งประกาศกันไปเมื่อคืนที่ผ่านมา (28 เมษายน) กับงานประกาศรางวัลบันเทิงที่ยิ่งใหญ่และเก่าแก่ที่สุดของเกาหลีใต้อย่าง Baeksang Arts Awards หรือเรียกสั้นๆ ว่า ‘แพ็กซัง’ โดยปีนี้จัดกันเป็นครั้งที่ 59 แล้ว และยังเป็นปีที่ ‘ผู้หญิง’ ขึ้นมามีบทบาทมากกว่าครั้งไหนๆ ทั้งในแง่ของผู้เข้าชิงจากทุกสาขาที่คิดเป็นผู้หญิง 52%, นักเขียนที่เข้าชิงบทซีรีส์ยอดเยี่ยมล้วนแล้วแต่เป็นผู้หญิง, จองซอคยอง กลายเป็นนักเขียนบทคนแรกที่เข้าชิงบทยอดเยี่ยมถึง 2 เรื่องในปีเดียวกันจาก Little Women (สายโทรทัศน์) และ Decision to Leave (สายภาพยนตร์) – เหนืออื่นใด นักแสดงหญิงอย่าง พักอึนบิน ก็ขึ้นไปพิชิตรางวัลใหญ่สุดของงานอย่าง แดซัง (Grand Prize) เสียด้วย
โดยซีรีส์ที่ได้รางวัลมากที่สุดของปีนี้ ตกเป็นของ The Glory (2022) โดยได้ไปทั้งสิ้น 3 รางวัล ได้แก่ ซีรีส์ยอดเยี่ยม, นำหญิงยอดเยี่ยม และสมทบหญิงยอดเยี่ยม รองลงมาเป็น Extraordinary Attorney Woo (2022) ที่ได้ไป 2 รางวัล ได้แก่ แดซัง และผู้กำกับยอดเยี่ยม ส่วนที่เหลือได้กันไปเรื่องละ 1 รางวัล ได้แก่ My Liberation Notes (2022), Little Women (2022), Narco Saints (2022), Under The Queen’s Umbrella (2022), Reborn Rich (2022) และ Crash Course in Romance (2023)
The Glory
Extraordinary Attorney Woo
รางวัลใหญ่สุดอย่าง แดซัง ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ผู้ชนะมักเป็นซีรีส์หรือตัวบุคคลที่ประสบความสำเร็จในระดับนานาชาติ อย่างปีที่ผ่านมา Squid Game (2021) ก็ไปไกลถึงการเข้าชิงรางวัลที่เปรียบเสมือนออสการ์ของฝั่งหนังอย่าง Primetime Emmy Awards หรือกรณีของ Stranger (2017) ก็เป็นซีรีส์เกาหลีเรื่องแรกที่นักวิจารณ์ของ The New York Times จับขึ้นทำเนียบซีรีส์ยอดเยี่ยมแห่งปี
หรือในฐานะตัวบุคคลอย่าง คิมอึนซุก ที่คว้าแดซังผ่านการส่งต่อวัฒนธรรมที่คนทั่วโลกต่างเทใจใน Goblin (2016) เช่นเดียวกับผู้ชนะปีนี้อย่าง พักอึนบิน นักแสดงผู้ส่งสารใน Extraordinary Attorney Woo ซีรีส์ที่เปิดโลกทัศน์ และแสดงศักยภาพของผู้ป่วยออทิสติกในมุมที่คนทั่วไปอาจไม่เคยเห็น มาพร้อมคาแรกเตอร์ที่ดูสดใสน่ารักของพักอึนบินที่ทำให้ผู้ชมต้องตกหลุมรัก จึงไม่เรื่องแปลกที่เรื่องนี้จะกลายเป็นซีรีส์ฮิตติดลมบนของเน็ตฟลิกซ์ รวมทั้งยังได้เข้าชิงซีรีส์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมของ Critics Choice Awards ซึ่งเป็นรางวัลสำคัญจากนักวิจารณ์ฝั่งอเมริกา ที่เป็นเครื่องการันตีความสำเร็จในระดับนานาชาติได้เป็นอย่างดี
Little Women
My Liberation Notes
ส่วนรางวัล ซีรีส์ยอดเยี่ยม ที่ผู้ชนะมักตกเป็นของซีรีส์น้ำดีซึ่งขับเคลื่อนประเด็นทางสังคมในช่วงเวลานั้นๆ หรือเป็นซีรีส์ที่เข้าฉายช่วงมกราคมถึงมีนาคม ที่กรรมการยังรู้สึกสดใหม่ และอินกว่าเรื่องที่ดูจบไปนานแล้ว โดยในปีนี้ก็เรียกได้ว่าสูสีคู่คี่มากที่สุดอีกปีหนึ่ง เพราะทุกเรื่องต่างได้กระแสตอบรับดีเยี่ยมในช่วงออกอากาศ และมีประเด็นที่เข้มข้นในทิศทางของตัวเอง อย่าง Extraordinary Attorney Woo ที่สำรวจผู้ป่วยออทิสติกอย่างเข้าใจ, Little Women ที่ลงลึกในปัญหาชนชั้นและความเหลื่อมล้ำ, My Liberation Notes ที่ค้นหาความหมายและสัจธรรมของชีวิต, Our Blues (2022) งานน้ำดีที่มัดรวมประเด็นทางสังคมไว้มากมาย
อย่างไรก็ตาม ผู้ชนะปีนี้ตกเป็นของ The Glory ที่เพิ่งปล่อยเนื้อหาพาร์ตจบไปสดๆ ร้อนๆ เมื่อช่วงมีนาคมที่ผ่านมา โดยซีรีส์บอกเล่าปัญหาการบูลลี่ในโรงเรียน ที่ตอกย้ำว่ามันไม่ใช่แค่การกลั่นแกล้งของเด็กๆ แต่มันคืออาชญากรรมร้ายแรงที่สามารถทำลายชีวิตคนได้ ซึ่งเป็นการเล่นกับประเด็นร้อนของสังคมเกาหลียุคปัจจุบัน ที่สื่อต่างก็มีการรณรงค์อย่างเข้มข้น ตลอดจนรีแอ็กชันในโลกโซเชียลฯ ที่พร้อมใจกัน ‘แบน’ เหล่าคนดังที่ต่างเคยใช้ความรุนแรงในอดีต
Crash Course in Romance
ขณะที่รางวัลบทยอดเยี่ยม ผู้ชนะปีนี้ตกเป็นของ พักแฮยอง จากเรื่อง My Liberation Notes โดยเธอคว้ารางวัลนี้เป็นครั้งที่ 2 ต่อจาก My Mister (2018) ซึ่งทั้งสองเรื่องต่างก็โดดเด่นในการถ่ายทอดกิจวัตรที่แสนจะธรรมดาของมนุษย์ให้มีเสน่ห์ชวนติดตาม พร้อมทั้งบทพูดที่คมคายและเป็นธรรมชาติ รวมถึงรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม ที่ตกเป็นของ ยูอินชิก จากเรื่อง Extraordinary Attorney Woo ซึ่งมีความยอดเยี่ยมในการคุมมู้ดโทนที่ดูน่ารักสดใส กับแง่มุมดราม่าเข้มข้นของปมตัวละครและการว่าความในศาล ให้เข้ากันได้อย่างกลมกล่อม
ส่วนสาขานักแสดงนำปีนี้ เป็นการฟาดฟันระหว่างตัวแม่ตัวพ่อระดับตำนาน และนักแสดงหนุ่มสาวพรสวรรค์สูง โดยผู้ชนะฝ่ายหญิงตกเป็นของ ซงฮเยคโย จากเรื่อง The Glory ที่ถือเป็นการพลิกบทบาทครั้งสำคัญของราชินีแห่งแนวโรแมนติก มาสู่บทบาทแห่งความโกรธเกรี้ยว และความอาฆาต ที่ส่งผ่านทางใบหน้าอันเรียบเฉย เยือกเย็น จนไม่สามารถคาดเดาได้ว่าเธอกำลังคิดหรือรู้สึกอะไรอยู่ ส่วนฝ่ายชายตกเป็นของ อีซองมิน จากเรื่อง Reborn Rich ที่มอบการแสดงอันไร้ที่ติในการเข้าถึงบทบาทหัวหน้าครอบครัวมหาเศรษฐีผู้หยิ่งทะนง พร้อมทั้งพลิกผันสู่ชายชราไร้อำนาจที่ความจำเสื่อม ทำตัวเหมือนเด็ก จนเรียกว่าเป็นความแตกต่างที่ตอกย้ำฝีมือทางการแสดงของอีซองมินได้เป็นอย่างดี
Reborn Rich
ผู้ชนะสายโทรทัศน์
รางวัลแดซัง : พักอึนบิน (Extraordinary Attorney Woo)
ซีรีส์ยอดเยี่ยม : The Glory
บทยอดเยี่ยม : พักแฮยอง (My Liberation Notes)
ผู้กำกับยอดเยี่ยม : ยูอินชิก (Extraordinary Attorney Woo)
นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม : อีซองมิน (Reborn Rich)
นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม : ซงฮเยคโย (The Glory)
นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม : โจอูจิน (Narco Saints)
นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม : อิมจียอน (The Glory)
นักแสดงหน้าใหม่ชายยอดเยี่ยม : มุนซังมิน (Under The Queen's Umbrella)
นักแสดงหน้าใหม่หญิงยอดเยี่ยม : โนยุนซอ (Crash Course in Romance)
รางวัลงานเทคนิคยอดเยี่ยม : กำกับศิลป์ของ รยูซองฮี (Little Women)
รายการวาไรตี้ยอดเยี่ยม : PSICK SHOW
รายการส่งเสริมการศึกษายอดเยี่ยม : Adult Kim Jang-ha
คนบันเทิงชายยอดเยี่ยม : คิมจงกุก
คนบันเทิงหญิงยอดเยี่ยม : อีอึนจี
ผู้ชนะสายภาพยนตร์
รางวัลแดซัง : Decision to Leave (2022)
ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม : The Night Owl (2022)
บทยอดเยี่ยม : จองจูรี (Next Sohee)
ผู้กำกับยอดเยี่ยม : พักชานอุก (Decision to Leave)
ผู้กำกับหน้าใหม่ยอดเยี่ยม : อันแทจิน (The Night Owl)
นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม : รยูจุนยอล (The Night Owl)
นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม : ถังเหว่ย (Decision to Leave)
นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม : บยอนโยฮัน (Hansan : Rising Dragon)
นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม : พักเซวาน (6/45)
นักแสดงหน้าใหม่ชายยอดเยี่ยม : พักจินยอง (Christmas Carol)
นักแสดงหน้าใหม่หญิงยอดเยี่ยม : คิมชีอึน (Next Sohee)
รางวัลงานเทคนิคยอดเยี่ยม : กำกับภาพของ อีโมแก (Hunt)
ผู้ชนะสายละครเวที
ละครเวทีแพ็กซัง : None Elected
ละครเวทีสั้น : A Little Lonely Monologue and Always Friendly Songs
รางวัลการแสดงยอดเยี่ยม : ฮาจีซอง (Teenage Dick)
ผู้ชนะรางวัลพิเศษ
นักแสดงชายยอดนิยม (Tiktok Popularity Award) : พักจินยอง
นักแสดงหญิงยอดนิยม (Tiktok Popularity Award) : ไอยู
GUCCI Impact Award : Next Sohee (2022)
