Humberger Menu

มองหนัง Barbie กับ ‘การตลาดสีชมพู’ ที่กำลังครองโลก

-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

Subculture

Film & Series

Culture

21 ก.ค. 66

creator
กองบรรณาธิการ
BookmarkLineCopy
-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

...

LATEST

+

Subculture

STEP UP SIAM วัยรุ่น วัยเต้นแห่งสยาม

13 ก.ย. 67

Art & Performance
STEP UP SIAM วัยรุ่น วัยเต้นแห่งสยาม
morebutton read more
Summary
  • หนังระดับบล็อกบัสเตอร์อย่าง Barbie -ที่เล่าถึงโลกของ บาร์บี้ ตุ๊กตาสุดคลาสสิกที่เด็กสาวทั่วโลกรู้จักกันดีมากว่าหกสิบปีของบริษัท Mattel- มีไอเดียทาง ‘การตลาด’ ที่สามารถใช้สี ‘ชมพู’ -อันเป็นโทนสีหลักของหนังทั้งเรื่อง- ได้อย่างปั๊วะปัง และแผ่ขยายออกไปทั่วโลก จนสื่อหลายเจ้าพากันอวยยศให้เป็นแคมเปญที่ประสบความสำเร็จสุดๆ แคมเปญหนึ่งของปีนี้เลยทีเดียว
  • ค่ายผู้จัดจำหน่ายหนังอย่าง Warner Bros โปรโมตหนังไปตามสเตป ทั้งการปล่อยโปสเตอร์ตัวละคร บาร์บี้ และ เคน ที่แสดงถึงความหลากหลายทางอัตลักษณ์, วิดีโอตัวอย่างต่างๆ รวมถึงการโปรโมตอย่างเรียบง่าย แต่จับความสนใจผู้คนได้อยู่หมัด ด้วยการขึ้นป้ายบิลบอร์ดขนาดใหญ่ด้วยการใช้สีชมพูล้วน และมีเพียงตัวอักษรที่ระบุวันฉาย คือ July 21 หรือ 21 กรกฎาคม ปรากฏอยู่บนนั้น โดยมีการใช้ฟอนต์สไตล์บาร์บี้ที่ผู้คนหลายรุ่นคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี
  • ไม่เฉพาะการตลาดที่ใช้กับตัวหนังโดยตรงเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการตลาดที่เข้าไปจับกับสินค้าอุปโภคบริโภคต่างๆ เป็นจำนวนมากอีกด้วย (รายงานบางแหล่งอ้างว่ามีจำนวนกว่า 100 แบรนด์) ซึ่งทั้งหมดนั้นล้วนส่งอิทธิพลไม่ทางใดก็ทางหนึ่งต่อตัวหนัง และทำให้คนเริ่มสนใจใคร่รู้ที่จะไปดูหนังในโรงภาพยนตร์กันมากขึ้น จากบ้านพักในฝันของบาร์บี้จาก Airbnb, จอยเล่นเกม Xbox ที่ปรับเปลี่ยนหน้ากากสีชมพูได้ ไปจนถึงเบอร์เกอร์สีชมพู อันเป็นสูตรพิเศษของแบรนด์ต่างๆ
  • การตลาดของ Barbie ได้ทำให้สีชมพู ซึ่งเป็นสีสากลที่สามารถนึกถึงอะไรได้มากมายหลายอย่าง กลับกลายมาเป็นสีที่ทำให้คนทั่วโลกนึกถึงหนังเรื่องนี้ได้ไปโดยปริยาย โดยเฉพาะในช่วงเวลาเดือนสองเดือนที่ผ่านมา จนอาจช่วยผลักให้มูลค่าของแบรนด์ Barbie พุ่งสูงขึ้นถึง 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ ภายในช่วงฤดูร้อนนี้เลยทีเดียว

...



Share article
  • Line
  • link

RELATED

+

ชัยชนะของนักแสดงชนพื้นเมืองใน Golden Globes 2024 หลังเวทีเผชิญคำวิจารณ์ความหลากหลายในการมอบรางวัล

Summer Box Office 2023 : สรุป 4 ประเด็นสำคัญจาก ‘ภาพยนตร์ช่วงซัมเมอร์’ หลังโควิด-19 คลี่คลาย

Ice Spice : แร็ปเปอร์สายเควียร์ ผู้อยากทำเพลง ‘สนุกๆ’ ให้คนทุกเพศได้ฟัง

“I’m just like you, you’re just like me.” : อะไรทำให้ ‘บาร์บี้’ ครองใจเด็กสาวมาจนถึงปัจจุบัน

Follow

TRENDING

+
morebutton read more