Humberger Menu

ซีเนด โอคอนเนอร์ ศิลปินหญิงนักสู้ ที่เดินทางเพื่อค้นหาความสงบ ในห้วงนิทราอันเป็นนิรันดร์

-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

Subculture

Music

Culture

28 ก.ค. 66

creator
ศรัณยู ตรีสุคนธ์
BookmarkLineCopy
-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

...

LATEST

+

Subculture

Art and Friendship 4 คู่เพื่อนศิลปินที่ต่างเป็นแรงบันดาลใจให้กัน

27 มิ.ย. 67

Art & Performance
Art and Friendship 4 คู่เพื่อนศิลปินที่ต่างเป็นแรงบันดาลใจให้กัน
morebutton read more
Summary
  • ในวันที่ 26 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซีเนด โอคอนเนอร์ เสียชีวิตในวัย 56 ปี และแฟนเพลงทั่วโลกก็พร้อมใจเข้าไปชมมิวสิกวิดีโอเพลงดังของเธออย่าง Nothing Compares 2 U กันมากมาย พร้อมกล่าวคำไว้อาลัยผู้หญิงคนหนึ่งที่เป็นดั่งเสียงร้องแห่งยุคสมัย ที่ไม่มีวันหวนคืนกลับมาอีกแล้ว
  • หากย้อนมองกลับไป ชีวิตในวัยเยาว์ของซีเนด ไม่ได้เป็นไปตามครรลองที่เด็กวัยรุ่นควรจะเป็น เธอเป็นเด็กมีปัญหาจากนิสัยที่เป็นปฏิปักษ์ต่อสังคมของเธอเอง และการอยู่ในครอบครัวที่เคร่งศาสนามาก และแม้ว่าซีเนดจะเชื่อในพระเมตตาของพระเจ้า แต่เธอก็ต่อต้านความอยุติธรรม รวมถึงข้อบังคับทางศาสนาบางอย่างที่เธอมองว่าลิดรอนสิทธิมนุษยชน
  • งานเพลงของ ซีเนด โอคอนเนอร์ เป็นแนวอัลเทอร์เนทีฟร็อก โฟล์กร็อก และป๊อปร็อก ซึ่งเนื้อหาของเพลงที่เธอแต่งมักมาจากประสบการณ์ส่วนตัวของเธอเอง รวมถึงสิ่งที่เธอฝัน สิ่งที่เธอหวัง สิ่งที่เธอรัก สิ่งที่เธอเกลียด ไปจนถึงสิ่งที่ใจเธอเรียกร้องโหยหา – ทั้งหมดนี้เป็นดั่งตะกอนความรู้สึกที่สั่งสมมาจากประสบการณ์อันทุกข์ระทมของตัวเอง
  • นอกจากนี้ เธอยังเคยให้สัมภาษณ์ว่า ไม่ชอบตัวเองเวลามีเส้นผม และการปฏิเสธที่จะมีเส้นผมยาวสวยงามเหมือนผู้หญิงทั่วๆ ไปของเธอ ก็เป็นสัญลักษณ์ของการเป็นขบถอย่างหนึ่ง ซึ่งเป็นการสั่งสมความอัดอั้นตันใจที่เธอถูกกฎเกณฑ์ข้องบังคับทางศาสนาปิดกั้นอารมณ์ความรู้สึกมาตั้งแต่ยังเด็ก และในขณะเดียวกัน ก็เป็นการฉีกจารีตและขนบ ซึ่งเป็นข้อจำกัดทางเพศของสังคม ที่มองว่าความงามของผู้หญิงขึ้นอยู่กับการไว้ผมให้ยาวด้วย
  • อย่างไรก็ดี ซีเนด โอคอนเนอร์ ก็ยังคงมีปัญหาทางสุขภาพจิตมาอย่างยาวนาน และถึงแม้ว่าเธอจะแต่งเพลงดีๆ เอาไว้มากมาย แต่มันก็ไม่สามารถรักษา ‘แผล’ ที่กัดกร่อนจิตใจมาอย่างยาวนานได้

...



Share article
  • Line
  • link

RELATED

+

จาก Nothing Compares 2 U ถึง Used to Be Young รวมเอ็มวีที่ ‘ศิลปินหญิง’ มองกล้อง เพื่อบอกบางอย่างกับเรา

Follow

TRENDING

+
morebutton read more