Humberger Menu

สุพรรณหงส์ 31 : รางวัลภาพยนตร์ไทย กับแนวทางการจัดงานประกาศผล ที่หลายคนยังคงตั้งคำถาม

-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

Subculture

Film & Series

Culture

21 ส.ค. 66

creator
ธีพิสิฐ มหานีรานนท์
BookmarkLineCopy
-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

...

LATEST

+

Subculture

STEP UP SIAM วัยรุ่น วัยเต้นแห่งสยาม

13 ก.ย. 67

Art & Performance
STEP UP SIAM วัยรุ่น วัยเต้นแห่งสยาม
morebutton read more
Summary
  • แม้ว่าธีมของงานประกาศรางวัลภาพยนตร์แห่งชาติอย่าง สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 31 ที่เพิ่งถูกจัดขึ้นไปเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (20 สิงหาคม) จะมาในชื่อของ Season Change หรือการเปลี่ยนผ่านของฤดูกาล แต่หลายอย่างในงานที่เคยถูกคอหนังไทยและผู้ชมทั่วไปตั้งคำถามมาก่อนหน้า ก็ดูจะยังไม่เปลี่ยนแปลงไปเท่าใดนัก
  • นับจากตัวรางวัลเองที่สร้างความกังขาอยู่เป็นระยะ ทั้งจากรายชื่อผู้เข้าชิงและผู้ชนะ, การจัดงานที่ไม่ได้นำมาซึ่งความเท่าเทียมกันบนเวที โดยเฉพาะในมุมของการไม่ได้เปิดโอกาสให้ผู้ชนะได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในทุกรางวัล ไปจนถึงการจัดงานที่ดูจะเน้นไปยังการโหมประโคมให้เห็นถึง ‘คนดัง’ ที่มาร่วมงานเป็นหลัก มากกว่าที่จะเชิดชู ‘คนทำงานเบื้องหลัง’ อันเป็นหลักการพื้นฐานของการจัดงานประกาศรางวัลภาพยนตร์ตามที่เคยเข้าใจกัน
  • อันที่จริงแล้ว เวทีรางวัลด้านภาพยนตร์ใหญ่ๆ ทั่วโลก แม้กระทั่งออสการ์ ล้วนมีจุดมุ่งหมายในการสร้างความตระหนักรู้ให้ผู้คนว่า ภาพยนตร์ที่ปรากฏอยู่บนเวทีนั้น ล้วนเป็นผลมาจากการทำงานอย่างหนักของ ‘คนทำงานทุกคน’ ที่เกี่ยวข้อง ด้วยการเปิดโอกาสให้คนทำงานที่เป็นผู้ชนะ ไม่ว่าในตำแหน่งใดก็ตาม ได้มีเวลาสั้นๆ ในการพูดถึงสิ่งที่พวกเขา/เธออยากขอบคุณ ได้เรียนรู้ หรือต้องการส่องสะท้อนจากการร่วมทำหนังเรื่องนั้นๆ
  • ด้วยเหตุนี้ สุพรรณหงส์ 31 จึงยังคงเป็นเวทีมอบรางวัลภาพยนตร์ไทย ที่ทำให้หลายคนตั้งคำถามในมิติต่างๆ และก็ยังควรต้องจับตาต่อไปว่า ผู้จัดงานหลักอย่างสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติจะยังคงสานต่อการจัดงานในลักษณะนี้ โดยมองข้ามข้อเสนอแนะของผู้คนในแวดวงหนังไทยเช่นนี้ไปอีกจนถึงเมื่อไร

...



Share article
  • Line
  • link

Follow

TRENDING

+
morebutton read more