Humberger Menu

จาก ‘จิ๋ม’ ใน ‘เรื่องตลก 69 เดอะซีรีส์’ ถึงเพลง ‘คนจนมีสิทธิ์ไหมคะ’ – เมื่อไร ‘เซ็กซ์’ ในสื่อบันเทิงไทยจะถูกมองเป็นเพียงเรื่องสามัญ

-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

Subculture

Social Issues

13 ก.ย. 66

creator
ธีพิสิฐ มหานีรานนท์
BookmarkLineCopy
-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

...

LATEST

+

Subculture

STEP UP SIAM วัยรุ่น วัยเต้นแห่งสยาม

13 ก.ย. 67

Art & Performance
STEP UP SIAM วัยรุ่น วัยเต้นแห่งสยาม
morebutton read more
Summary
  • สองกรณี ‘ดราม่าเรื่องเพศ’ ล่าสุดที่เราได้เห็นกันในช่วงสัปดาห์นี้ ก็คือ การที่มีคนพูดถึงฉากเซ็กซ์ใน ‘เรื่องตลก 69 เดอะซีรีส์’ ทาง Netflix ที่ออกมา ‘โจ๋งครึ่ม’ และให้อารมณ์คล้ายกับ ‘หนังโป๊’ จนผู้ชมไม่ได้โฟกัสกับความตั้งใจทางการแสดงของนักแสดงหญิง และเนื้อหาของเพลงลำซิ่งยุคเก่าอย่าง ‘คนจนมีสิทธิ์ไหมคะ’ ที่เพิ่งมาฮิตเป็นคลิปไวรัล จากการแปลงเพลงโดยใช้คำเรียก ‘อวัยวะเพศ’ ใส่ลงไป จนทำให้เกิดข้อถกเถียงในวงกว้างถึงความเหมาะสม
  • แน่นอนว่า ประเด็นเรื่องความเหมาะสมในสื่อบันเทิงไทย ยังเป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถถกเถียงแลกเปลี่ยนกันได้ และอาจไม่มีเรื่องผิดถูกตายตัวสำหรับทุกกรณี แต่ในแง่ของการสร้างสรรค์ผลงาน ‘ศิลปะ’ แล้ว การที่เราสามารถเลือกใช้ภาพ ถ้อยคำ หรือเรื่องราวที่ต้องการจะบอกเล่าได้อย่าง ‘เสรี’ นั้น ก็ถือเป็นสิ่งสำคัญต่อศิลปินหรือผู้สร้างผลงานด้วยเช่นกัน
  • โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการที่เราต้องมองให้เห็นว่า ‘เซ็กซ์/เรื่องเพศ’ สามารถใช้เป็นเครื่องมือหนึ่งในการเล่าเรื่อง ที่ก่อให้เกิดอารมณ์ความรู้สึกอันหลากหลายได้ โดยไม่ได้มีแค่อารมณ์ทางเพศเป็นตัวนำ หรือช่วยส่องสะท้อนถึงแนวคิดบางอย่างของผู้คนในสังคม/วัฒนธรรมย่อยบางกลุ่มออกมา
  • เพราะเมื่อใดที่ผู้เสพสื่ออย่างเรา สามารถมองเห็น ‘เซ็กซ์/เรื่องเพศ’ ในสื่อบันเทิงเป็นเพียงแค่เรื่องธรรมดาสามัญได้ เมื่อนั้นเราก็จะมองทะลุไปยัง ‘สาร’ ที่ผู้สร้างสรรค์ผลงานต้องการจะ ‘สื่อ’ ได้ไม่ยาก

...



Share article
  • Line
  • link

RELATED

+

เรื่องตลก 69 เดอะซีรีส์ : หรือบางทีแค่อยู่ ‘ที่นี่’ ชีวิตก็เฮงซวยได้แล้ว!

Follow

TRENDING

+
morebutton read more