Humberger Menu

Got Me Started เอ็มวีเพลงใหม่ของ ทรอย ซีวาน ที่ถ่ายทำในกรุงเทพฯ และถ่ายทอดวัฒนธรรมย่อยของบ้านเรา

-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

Subculture

Music

Culture

22 ก.ย. 66

creator
กองบรรณาธิการ
BookmarkLineCopy
-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

...

LATEST

+

Subculture

เมื่อเพลง Rockstar ของลิซ่า ทำให้เกิดข้อถกเถียงในกลุ่มนักวิชาการเกาหลี ว่าเป็น K-Pop หรือ T-Pop?

3 ก.ค. 67

Music
เมื่อเพลง Rockstar ของลิซ่า ทำให้เกิดข้อถกเถียงในกลุ่มนักวิชาการเกาหลี ว่าเป็น K-Pop หรือ T-Pop?
morebutton read more
Summary
  • นอกจากการร่วมเฟรมกันระหว่าง ทรอย ซีวาน กับ พีพี กฤษฏ์ ที่ต่างก็พยายามยืนหยัดในฐานะของศิลปินรุ่นใหม่ที่ก้าวข้ามขนบทางเพศ ทั้งจากเนื้อหาและรูปลักษณ์แล้ว เอ็มวี Got Me Started ก็ยังสะท้อนถึง ‘วัฒนธรรมย่อย’ ในสังคมเมืองของบ้านเราออกมาได้อย่างหลากหลาย จนน่าเอ่ยถึงอยู่ไม่น้อย
  • ที่ชัดเจนที่สุด ก็เห็นจะเป็นการนำเสนอความหลากหลายทางเพศ และรสนิยมอันโดดเด่นในวัฒนธรรมย่อยของบ้านเรา ซึ่งแม้ว่ามันจะเป็นองค์ประกอบที่ถูกนำเสนอออกมาเพื่อให้สอดคล้องกับเนื้อหาที่ว่าด้วย ‘การออกไปจีบหนุ่มหลังจากปาร์ตี้’ ของเพลง แต่ขณะเดียวกัน มันก็ช่วยสะท้อนให้เห็นถึงความรู้สึกอันเป็น ‘อิสรเสรี’ ที่มนุษย์คนหนึ่งพึงมี ในเรื่องเพศของตัวเอง ไม่ว่าจะมีเพศวิถีอย่างไร หรือมีรสนิยมแบบไหน
  • เราจึงได้เห็นภาพอันทรงพลังของชาว ‘แดร็ก’ (Drag) หรือกลุ่มคนที่รักในศาสตร์การแต่งหญิงของไทยในอิริยาบถที่แตกต่างกันไป ทั้งแดร็กร่างแกร่งที่ออกมาเดินกลางท้องถนนยามค่ำคืนด้วยชุดแต่งหญิงแบบจัดเต็ม โดยมีสีหน้าที่ไม่หวั่นเกรงกับสายตาของผู้คน ไปจนถึงแก๊งแดร็กควีนที่กำลังแต่งตัวแต่งหน้าเตรียมออกท่องราตรี ด้วยท่าทีที่เอนจอยแบบสุดเหวี่ยง เพื่อสื่อถึงบรรยากาศอันเปี่ยมชีวิตของกรุงเทพฯ
  • นอกจากนี้ เอ็มวีก็ยังแสดงให้ชาวต่างชาติได้เห็นถึงวิถีชีวิตและวัฒนธรรมย่อยรูปแบบอื่นๆ ภายในกรุงเทพฯ ซึ่งก็สะท้อนภาพของผู้คนที่ ‘แตกต่างกัน’ ในมิติต่างๆ ได้ดี โดยเฉพาะ ‘คู่รัก’ หญิง-หญิง และชาย-ชาย ที่ตระกองกอด และจูบกันในมุมใดมุมหนึ่งของเมืองหลวงแห่งนี้ โดยไม่แคร์สายตาของใคร
  • ในช่วงเวลาไม่กี่ทศวรรษมานี้ มีศิลปินต่างชาติจำนวนมากที่เลือกเดินทางมาถ่ายทำมิวสิกวิดีโอเพลงที่บ้านเรา แต่ถึงอย่างนั้น ก็คงมีเอ็มวีเพียงแค่ไม่กี่ตัว ที่สามารถส่องสะท้อนบรรยากาศความเป็นเมืองและผู้คน ที่พ่วงเข้ากับวัฒนธรรมย่อยของบ้านเรา ออกมาได้อย่างมีชีวิตชีวาและเจิดจรัสเช่นเดียวกับเพลง Got Me Started เพลงนี้ – ซึ่งเราชาวไทยสามารถกดเข้าไปดูเอ็มวีตัวนี้ เพื่อเป็นกำลังใจให้แก่ ทรอย ซีวาน กันได้

...



Share article
  • Line
  • link

RELATED

+

จาก ‘ริวอิจิ ซากาโมโตะ’ ถึง ‘Perfume’ และ ‘ฟูจิอิ คาเสะ’ การเดินทางของ J-Techno แนวดนตรีแดนซ์จากญี่ปุ่นที่กำลังป๊อปอีกครั้ง

รักครั้งเก่าในอัลบั้มใหม่ สนทนากับนักร้องนำแห่ง Cigarettes After Sex

ว่าด้วยดนตรีแบล็คเกซ วง Deafheaven และการล่องลอยไปอย่างหนักหน่วง

The Drums วงดนตรีโพสต์พังก์ที่ทำให้เราเต้นรำด้วยความสุข

ก่อนจะมีวัยรุ่นเทสดี เราเคยมี ‘Dojo City’ ค่ายเพลงที่พลิกโฉมดนตรีทีป๊อป

Follow

TRENDING

+
morebutton read more