Humberger Menu

Future Library วรรณกรรมในห้วงนิทราและห้องสมุดที่จะรักษาความลับไปตลอด 100 ปี

-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

Subculture

Books

Culture

10 ก.พ. 67

creator
กองบรรณาธิการ
BookmarkLineCopy
-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

...

LATEST

+

Subculture

เมื่อเพลง Rockstar ของลิซ่า ทำให้เกิดข้อถกเถียงในกลุ่มนักวิชาการเกาหลี ว่าเป็น K-Pop หรือ T-Pop?

3 ก.ค. 67

Music
เมื่อเพลง Rockstar ของลิซ่า ทำให้เกิดข้อถกเถียงในกลุ่มนักวิชาการเกาหลี ว่าเป็น K-Pop หรือ T-Pop?
morebutton read more
Summary
  • Future Library คือห้องสมุดที่จะเก็บวรรณกรรมของนักเขียนและกวีชื่อดังเอาไว้เป็นความลับตลอด 100 ปี พร้อมกับการปลูกต้นไม้ 1,000 ต้น เพื่อเป็นวัตถุดิบผลิตหนังสือในการเปิดเผยเนื้อหาเหล่านี้ในอีกหนึ่งศตวรรษข้างหน้า
  • โครงการนี้เริ่มต้นโดย เคธี เพเตอร์สัน ศิลปินชาวสกอตแลนด์ที่เกิดไอเดียว่านักเขียนจะบันทึกงานเขียนลงไปในวงปีต้นไม้ได้อย่างไร ถ้าต้นไม้ดูดซับถ้อยคำสำนวนของนักเขียนเหมือนกับอากาศและน้ำจะเป็นอย่างไร และหากเราใช้ความกว้างของวงปีต้นไม้เป็นการแบ่งจังหวะเนื้อหาแต่ละบทผ่านช่วงเวลาหลายปีข้างหน้าจะทำได้ไหม
  • รูปแบบของ Future Library คือ คณะกรรมการที่เรียกว่า Future Library Trust คัดเลือกนักเขียนและกวีคนสำคัญของยุคสมัย เพื่อให้แต่ละคนสร้างสรรค์เรื่องราวที่เป็นการบันทึกช่วงเวลาร่วมสมัยนั้นๆ พร้อมไปกับจินตนาการถึงโลกแห่งอนาคต โดยคณะกรรมการจะเลือกนักเขียนปีละ 1 คน เริ่มตั้งแต่ปีละ 2014 ไปจนถึงปี 2114 จนครบ 100 คน
  • เจ้าของผลงานเหล่านั้นจะเป็นผู้กุมความลับเนื้อหาที่พวกเขาส่งต่อให้คนเจเนอเรชันต่อไป และสิ่งที่คนในยุคปัจจุบันต้องทำคือการรักษาให้วรรณกรรมเหล่านี้ รวมถึงสิ่งแวดล้อมและโลกคงอยู่เพื่อคนรุ่นต่อไปเช่นกัน

...



Share article
  • Line
  • link

Follow

TRENDING

+
morebutton read more