Humberger Menu

ทำไมเครียดแล้วต้องกิน ‘ของหวาน’? รู้จักกับ Emotional Eating การกินเพื่อบรรเทาทุกข์ทางใจ

คุณสามารถอ่านได้อีก

5

บทความ

Register

or

Login

creator
ธัญศา สิงหปรีชา
บันทึก

LATEST

+
สำรวจการปรับปรุงถนนดีๆ ที่แคร์ ‘คนเดินเท้า’ ไม่แพ้ยานพาหนะ
Summary
  • ‘น้ำตาลตก’ เป็นอาการอยากกิน ‘ของหวาน’ ยามอารมณ์ไม่ปกติ ที่หลายคนคงเคยประสบพบเจอมาก่อน และบางคนก็อาจเคยหัวร้อนจนต้องรีบดื่มน้ำอัดลมเย็นๆ สักแก้วเพื่อดับอารมณ์ อาจเคยเครียดจนต้องหันไปหยิบช็อกโกแลตเข้าปาก -- ทั้งหมดนั้นเป็นเพราะสมองของเรากำลังมองหาน้ำตาลเป็น ‘รางวัลปลอบใจ’ อยู่นั่นเอง ซึ่งเป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นจากสมองและระบบในร่างกายของเรา
  • ‘การกินด้วยอารมณ์’ (Emotional Eating) จึงเกิดขึ้นตามมา ซึ่งเป็นการกินเพื่อทำให้ตัวเองรู้สึกดีขึ้น เป็นการเติมเต็มทางความรู้สึกมากกว่าการเติมเต็มกระเพาะอาหาร และพฤติกรรมการกินเช่นนี้ ก็มีรูปแบบความอยากอาหารที่ต่างไปจากความหิวทางกายภาพ หรือ Physical Hunger ซึ่งอาจส่งผลต่อความผิดปกติทางร่างกายในภายหลังได้
  • แต่ถึงอย่างนั้น ก็เป็นเรื่องที่เข้าใจกันได้ ถ้าในวันที่ ‘ใจพัง’ เราคงอยากปลอบใจตัวเองเล็กๆ น้อยๆ ด้วยโดนัทหรือเค้กสักชิ้น แต่หากว่าเรามีแนวโน้มที่จะ ‘กินแก้เครียด’ ไม่หยุด ก็ควรลองหาทางลดความเครียดด้วยวิธีการอื่นดูบ้าง
Share article
  • Line
  • link
creator
Author
ธัญศา สิงหปรีชา
อดีตทำงานด้านการแพทย์แผนตะวันออก แต่ชอบปรุงอาหารมากกว่าปรุงยา ปัจจุบันเลยผันตัวมาเป็นนักทดลองในห้องครัว

Follow