Humberger Menu

นักรบ มูลมานัส x จิม ทอมป์สัน : เชื่อมโยงความเป็นไทย-อเมริกัน ผ่านลวดลายในคอลเลกชันพิเศษ

-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

Everyday Life

Live & Learn

Lifestyle

13 เม.ย. 66

creator
กมลลักษณ์ ดวงแก้ว
BookmarkLineCopy
-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

...

LATEST

+

Everyday Life

ปลาสเตอร์แปะหัวใจจาก Guy Winch พร้อมตัวยาฮีล 8 อาการให้ใจสมานแผล

29 มิ.ย. 67

Live & Learn
ปลาสเตอร์แปะหัวใจจาก Guy Winch พร้อมตัวยาฮีล 8 อาการให้ใจสมานแผล
morebutton read more
Summary
  • ถึงเวลาเปิดตัวศิลปินคนที่ 2 ของโปรเจกต์ Artists in Residence ที่มาในช่วงสงกรานต์พอดิบพอดี ซึ่งศิลปินผู้นั้นได้หยิบยกเอกลักษณ์ของความเป็นไทย (ที่แล้วแต่มุมมองการตีความของคน) มาผสมผสานกับความเป็นอินเตอร์ ยกดินแดนบ้านเกิดของจิม ทอมป์สัน ชาวอเมริกันผู้ก่อตั้งแบรนด์ มาร้อยเรียงเล่าเรื่องราวออกมาเป็นลวดลายภาพพิมพ์บนเนื้อผ้า โดยเจ้าของผลงานก็คือ นักรบ มูลมานัส คอลลาจอาร์ติสต์ชื่อดังของบ้านเรา
  • ตัวศิลปินเองก็คุ้นเคยกับความเป็นไทยอยู่แล้ว แถมตัวแบรนด์เองก็ชื่นชอบความเป็นไทยในรูปแบบต่างๆ ทั้งสองปัจจัยที่ว่ามา ทำให้ประจวบเหมาะมากที่ได้มาร่วมคอลแลปกันในคอกเลกชันนี้ โดยนักรบได้นำสิ่งที่ตัวเองถนัดเฉกเช่นเรื่องการออกแบบและการดีไซน์ ที่ก่อนหน้านี้เขาเคยใช้ทำงานในแวดวงครีเอทีฟมาแล้ว ผนวกรวมกับเรื่องราวประวัติศาสตร์ทั้งตะวันออกและตะวันตกที่เขาสนใจ มาสร้าง ‘องค์ประกอบ’ ของลวดลายที่นักรบบอกว่าสิ่งสำคัญอยู่ตรงการตีความ ‘ความเป็นไทย’ ในมุมมองที่ ‘กว้างขวาง’ มากขึ้น
  • และเช่นเดียวกับเรือนไทยในพื้นที่ของพิพิธภัณฑ์บ้านจิม ทอมป์สัน ที่มักหยิบยกสิ่งที่อยู่ในนั้นมาบอกเล่าเป็นเรื่องราวต่างๆ เช่น วัตถุโบราณ สิ่งพิมพ์ ภาพวาด หรือแม้กระทั่งเรื่องราวที่เกิดขึ้นในสมัยที่จิม ทอมป์สัน ครั้งยังมีชีวิตอยู่ ซึ่งนักรบได้นำทั้งหมดมาสร้างสรรค์เป็นผลงานเพื่อบอกเล่าเรื่องราวถึงความเชื่อมโยงระหว่างตะวันออกและตะวันตก (ไทย-อเมริกัน) ไว้ได้อย่างแยบยล จนกลายมาเป็นสิ่งที่นำเสนอในรูปแบบของแฟชั่นเสื้อผ้าอาภรณ์ในแบบที่เขาไม่เคยทำมาก่อน

...



Share article
  • Line
  • link

RELATED

+

'วัฒนธรรมการดื่ม’ ที่กำลังเปลี่ยนผ่าน ในสายตาของ ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่

Follow

TRENDING

+
morebutton read more