Humberger Menu

เรียนศิลปะ (บ้านเรา) แล้วไปไหน #2: ทำไมศิลปะต้องแลกด้วยความอดทน และอาจไม่ใช่ทุกคนที่ทำสำเร็จ? สนทนากับ ลี Speedy Grandma

-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

Politics & Society

Culture

22 ธ.ค. 64

creator
ศุภาวรรณ คงสุวรรณ์
BookmarkLineCopy
-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

...

LATEST

+

Politics & Society

ถึงคราวสถาปนิกมืออาชีพถูกจ้างเป็น 'ติวเตอร์' ให้กับลูกหลานมหาเศรษฐี

28 มิ.ย. 67

World
ถึงคราวสถาปนิกมืออาชีพถูกจ้างเป็น 'ติวเตอร์' ให้กับลูกหลานมหาเศรษฐี
morebutton read more
Summary
  • ‘เรียนศิลปะ (บ้านเรา) แล้วไปไหน’ คือชุดบทสัมภาษณ์สามตอนจบที่ชวนสามศิษย์เก่ามาวิพากษ์ถึงระบบการศึกษาสาย ‘ศิลปะ’ ในประเทศไทย รวมถึงโครงสร้างของสังคมที่ไม่ได้เอื้อเฟื้อพื้นที่ให้คนทำงานสายนี้มากพอ จนหลายคนต้องใช้ ‘ลูกฮึด’ ในการมีชีวิตให้อยู่รอดไปพร้อมๆ กับการขวนขวายทำงานศิลปะที่ตัวเองรัก - มองสายศิลปะและออกแบบในไทยไปกับ ลี-อัญชลี อนันตวัฒน์
  • หลายคนอาจเคยได้ยินชื่อของ ‘Speedy Grandma’ พื้นที่ทางเลือกของศิลปะร่วมสมัย ที่มักจัดแสดงงานของศิลปินอย่างหลากหลาย ผลักดันศิลปินหน้าใหม่ และยังมีกิจกรรมเจ๋งๆ นับไม่ถ้วน -- Speedy Grandma แห่งนี้ถือกำเนิดมาจากพลังของ ลี - อัญชลี อนันตวัฒน์ อาจารย์ประจำสาขาออกแบบนิเทศศิลป์ หลักสูตรนานาชาติ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ผู้หญิงเจ้าของ DNA มันๆ แบบที่ Speedy Grandma เป็น
  • ในฐานะอาจารย์และเจ้าของพื้นที่ทางเลือก ลีมองว่าการเป็นศิลปินในประเทศนี้นั้นไม่ง่ายและเต็มไปด้วยข้อจำกัด ศิลปินส่วนใหญ่ต้องทำงานอื่นเพื่อปากท้องและหาทุนมาทำงานศิลปะ ขณะที่ทุนสนับสนุนจากภาครัฐมักมอบให้กับศิลปินที่นำเสนองานแบบอนุรักษนิยมเท่านั้น และเมื่อพูดถึงการเรียนออกแบบ ในไทย หลายครั้งที่การศึกษาบอกให้เป็นส่วนหนึ่งของตลาดและใช้ศิลปะเพื่อทำให้สินค้าขายได้ ขณะที่เทรนด์ของศิลปะในหมู่คนรุ่นใหม่เริ่มหันมาใส่ใจสังคมมากขึ้น

...



Share article
  • Line
  • link

RELATED

+

ATT 19 แกลเลอรี่ในโรงเรียนภาษาจีนเก่าแก่ย่านเจริญกรุง ที่ปรับใหม่เป็นพื้นที่ให้ผู้คนเข้าถึงศิลปะได้มากขึ้น

ชีวิตมันสั้น อยากจำอะไรให้รีบจำ ชวนสำรวจสุขทุกข์ที่จำไว้ในนิทรรศการ ‘ความทรงจำของฉันมีวันหมดอายุ’

จาก Triton and Nereid ถึง Crybaby สำรวจเรื่องราวและคุณค่าของประวัติศาสตร์ศิลปะไทย 5 ยุค ที่ MUSEUM MANIA นิทรรศการประมูลของคนรักงานอาร์ตและนักสะสม

วันศิลป์ พีระศรี กับกิจกรรมรำลึก 131 ปี ที่หอสมุดวังท่าพระ ผ่านนิทรรศการและโปรแกรมฉายหนังตลอดเดือน

‘สูงวัย…ขยาย(ความ)’ นิทรรศการศิลปะที่บอกเล่าความจริงของเหล่าสูงวัยแต่ใจยังแจ๋ว

Follow

TRENDING

+
morebutton read more