Humberger Menu

เปิดงานวิจัย ‘ไรเดอร์-ฮีโร่-โซ่ตรวน’ ชี้ไรเดอร์ยังอยากอิสระ แต่ก็ต้องการสวัสดิการ-ความคุ้มครองทางสังคม

-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

Politics & Society

Social Issues

12 พ.ค. 65

creator
วิทย์ บุญ
BookmarkLineCopy
-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

...

LATEST

+

Politics & Society

ทำความเข้าใจ การร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ทำไมยังวนลูปอยู่ที่เดิม

3 ต.ค. 67

Thai Politics
ทำความเข้าใจ การร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ทำไมยังวนลูปอยู่ที่เดิม
morebutton read more
Summary
  • แม้ธุรกิจ 'บริการส่งอาหาร' ไม่ใช่เรื่องใหม่ในสังคมไทย แต่การมาถึงของ 'ธุรกิจแพลตฟอร์มส่งอาหาร' ได้ทำให้บริการส่งอาหารมีความสะดวกสบายมากขึ้น
  • การระบาดของโควิด-19 เป็นตัวเร่งให้เห็นการสวนทางระหว่าง 'โอกาสทางธุรกิจแพลตฟอร์มส่งอาหาร' และ 'ปัญหาของไรเดอร์ที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข'
  • งานวิจัยที่สำรวจความคิดเห็นไรเดอร์ 435 คนทั่วประเทศ พบว่า ในการทำงานต้องเผชิญปัญหาทั้งทำงานของแอปพลิเคชันผิดพลาด ค้าง กระตุก ล่ม, คำนวณระยะทางสั้นกว่าระยะทางจริงทำให้ได้รับค่าตอบแทนน้อยกว่าที่ควรจะได้รับ, การแข่งขันระหว่างไรเดอร์มีสูง, ลูกค้าใช้งานนอกเหนือขอบเขตการว่าจ้าง, ติดต่อผู้ให้บริการแพลตฟอร์มได้อย่างยากลำบาก และต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเองบ่อยครั้ง
  • ไรเดอร์ขาดหลักประกันทางสังคม-ต้องการสวัสดิการสุขภาพจากแพลตฟอร์ม ต้องการให้บริษัทแพลตฟอร์มเพิ่มค่าตอบแทนให้มากขึ้น, ต้องการให้มีการประกันรายได้ขั้นต่ำต่อวันหรือประกันจำนวนการวิ่งต่อวัน, นอกจากนี้ไรเดอร์ยังต้องการให้บริษัทแพลตฟอร์มปรับปรุงระบบการกระจายงานให้มีความเสถียรมากขึ้น ส่วนในด้าน ‘สถานะ’ แม้ส่วนใหญ่ยังคงอยากเป็น 'แรงงานอิสระ' แต่ก็ต้องการ 'ความคุ้มครองที่ชัดเจน' ด้วยเช่นกัน

...



Share article
  • Line
  • link

RELATED

+

เทรนด์ทำงานผ่าน 'แพลตฟอร์ม' เพิ่มโอกาสให้คนหางาน แต่ก็สร้างช่องทางขูดรีด

Follow

TRENDING

+
morebutton read more