‘พอดแคสต์’ สื่อใหม่ที่ดูจะฮิต แต่ผู้ผลิตรายการในไทยส่วนใหญ่ ยังไม่สามารถ ‘สร้างรายได้’
-ก
ก
ก+
Light
Dark
ฟังบทความ
...
LATEST
Summary
- 'พอดแคสต์' (Podcast) สื่อเสียงที่สามารถฟังออนไลน์หรือดาวน์โหลดได้จากทั้งคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์พกพา ทำหน้าที่เสมือนสื่อกลางระหว่าง ‘ผู้จัดรายการ’ และ ‘ผู้ฟัง’ ในการเผยแพร่ข้อมูลและเรื่องราวในรูปแบบของเสียงบนแพลตฟอร์มออนไลน์ มีการประเมินว่า ปี 2565 มีผู้ฟังพอดแคสต์ทั่วโลกกว่า 424.2 ล้านคนแล้ว
- ในไทยเริ่มมีรายการพอดแคสต์มาตั้งแต่ปี 2549 จากนั้นก็ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ปี 2561 พบว่า จำนวนช่องพอดแคสต์ในไทยมีจำนวนมากกว่า 300 ช่อง มีผู้ติดตามฟังกว่า 400,000 ราย และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีก ในปี 2563 พบว่า ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในไทยฟังพอดแคสต์มากถึง 44 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ ยังพบว่า ผู้จัดรายการหน้าใหม่ต่างก็ทยอย “เข้า-ออก” มาในตลาดนี้เป็นจำนวนมากเช่นกัน
- ในด้านผู้ผลิตรายการ แม้ศักยภาพการเติบโตในตลาดนี้จะมีสูง ทั้งด้านปริมาณผู้จัดรายการและผู้ฟัง แต่กลับพบว่าปัจจุบัน ผู้จัดรายการในไทยส่วนใหญ่ ยังไม่สามารถสร้างรายได้จากพอดแคสต์ได้ ทั้งในรูปแบบองค์กรหรือแบบจัดเองอิสระ
- พื้นที่พอดแคสต์ มักใช้แบ่งปันประสบการณ์ ถ่ายทอดองค์ความรู้ แสดงทัศนคติหรือวิพากษ์สถานการณ์ และใช้เป็นช่องทางสร้างภาพลักษณ์
...
Author
วิทย์ บุญ
‘แรงงานรับจ้างอิสระ’ สนใจประเด็นแรงงาน และทำงานเรื่องนี้ร่วมกับสื่อ องค์กรพัฒนาเอกชน สถานศึกษา ฯลฯ มาตั้งแต่ปี 2549 จวบจนปัจจุบัน