Humberger Menu

เมื่อใกล้หมดยุคโลกาภิวัตน์ ชัยชนะยกแรกของอเมริกาปรากฏ จากการดึง TSMC ตั้งโรงงาน เพิ่มความมั่นคง สร้างงาน สร้างรายได้

-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

Politics & Society

Economy

Economy

13 ธ.ค. 65

creator
รุ่งนภา พิมมะศรี
BookmarkLineCopy
-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

...

LATEST

+

Politics & Society

ทำความเข้าใจ การร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ทำไมยังวนลูปอยู่ที่เดิม

3 ต.ค. 67

Thai Politics
ทำความเข้าใจ การร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ทำไมยังวนลูปอยู่ที่เดิม
morebutton read more
Summary
  • TSMC ผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่ที่สุดของโลก ติดตั้งเครื่องจักรเครื่องแรกของโรงงานที่รัฐแอริโซนา สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2022 การตั้งโรงงานของ TSMC ในสหรัฐฯ ซึ่งได้รับการอุดหนุนจากรัฐบาลสหรัฐฯ สะท้อนถึงความกังวลของสหรัฐฯ ต่อการที่จีนอาจจะใช้กำลังเข้าครอบครองไต้หวัน และสะท้อนความต้องการของสหรัฐฯ ที่จะพึ่งพาการผลิตและการใช้วัตถุดิบในประเทศ
  • ประเด็นข่าวที่ถูกไฮไลต์ขึ้นมาจากงานนี้ คือ มอร์ริส จาง (Morris Chang) ผู้ก่อตั้ง TSMC กล่าวแสดงความเห็นว่า ภูมิรัฐศาสตร์โลกในปัจจุบันได้เปลี่ยนโฉมหน้าของอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ไปอย่างสิ้นเชิง และกำลังจะทำให้ยุคโลกาภิวัตน์กับการค้าเสรีสิ้นสุดลงไป โดยจะไม่กลับมาเป็นเหมือนเดิมอีก
  • นอกจากผลประโยชน์เรื่องความยืดหยุ่นและความมั่นคงของห่วงโซ่อุปทานแล้ว สหรัฐฯ ยังได้รับผลประโยชน์จากการตั้งโรงงานของ TSMC อีกมหาศาล โดยการตั้งโรงงานสองแห่งใช้เงินลงทุนรวม 40,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และทำให้เกิดการจ้างงานราว 25,000 ตำแหน่ง
  • ส่วนเรื่องการล่มสลายของโลกาภิวัฒน์แสดงผลให้เห็นชัดเจนขึ้นผ่านตัวเลขการนำเข้า-ส่งออกของไต้หวันในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ที่มีทีท่าว่าการส่งออกจะหดตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปีครึ่ง

...



Share article
  • Line
  • link

RELATED

+

REVOLT : ทำไมโลกาภิวัตน์จึงให้กำเนิด ‘เจเนอเรชันแห่งการลุกฮือ’

Follow

TRENDING

+
morebutton read more