Humberger Menu

เมื่อถึงเวลาต้องฆ่า ‘ซิมส์’ : เราอาจไม่ได้รักความรุนแรง แต่แค่อยากรู้อยากเห็น

creator
กองบรรณาธิการ
LineCopy

LATEST

+
Summary
  • ปริศนาอย่างหนึ่งของคนที่ชอบเล่นวิดีโอเกมจำลองชีวิตชื่อดังอย่าง The Sims ก็คือ ผู้เล่นมักจะ ‘สังหาร’ ซิมส์ของตัวเอง-ซึ่งเคยต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงในการสร้างสรรค์ขึ้นมาก่อนเริ่มเกม-ทิ้งไปอย่างหน้าตาเฉย ไม่ว่าจะเป็นการชักบันไดออกจากสระเพื่อให้ซิมส์จมน้ำตาย หรือจงใจไม่ติดอุปกรณ์เตือนภัย แล้วปล่อยให้ซิมส์ทำอาหารจนไฟไหม้บ้านตาย
  • จากผลสำรวจพบว่า ผู้เล่นเกมนี้จำนวน 4 ใน 10 คนมีแนวโน้มที่ ‘อยาก’ จะฆ่าซิมส์ของตนตั้งแต่ตอนเริ่มสร้างพวกมันขึ้นมาแล้ว และแม้กระทั่งเว็บไซต์ที่ให้ข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับเกม The Sims ทุกภาคที่มีวางจำหน่ายอย่าง Sims Wiki ก็ยังมีบทความที่ว่าด้วยการสังหารซิมส์ในแต่ละภาค
  • นักวิจัยอาวุโสด้านการใช้จริยธรรมบนอินเทอร์เน็ต กล่าวว่า การตายหรืออำนาจในการสั่งให้ซิมส์ตายนั้น เป็นเสมือน ‘มุกตลกร้าย’ ของเกม และตอนที่ผู้เล่นตัดสินใจฆ่าซิมส์ทิ้งนั้น ส่วนใหญ่แล้วก็เป็นเพราะอยากรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป มากกว่าที่เป็นการยั่วยุหรือสะท้อนถึงความรุนแรงในตัวผู้เล่น


The Sims คือวิดีโอเกมจำลองชีวิตชื่อดัง ที่ช่วยให้เราได้สร้าง ‘ชีวิตที่สอง’ ผ่าน 'ซิมส์' ด้วยการสร้างตัวละครแล้วเลือกว่าเจ้าซิมส์ของเราจะใช้ชีวิตอย่างไรในสังคมของเกม โดยผู้เล่นมักพิถีพิถันในการสร้างตัวละครของตนขึ้นมาอย่างละเอียดลออ ทั้งรูปร่าง หน้าตา และอุปนิสัย ตลอดจนสร้างบ้านสวยหรูที่อาจต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงในการบรรจงตกแต่งไปทีละห้อง จากนั้นก็ลองเปิดโหมดเล่นเกม ให้ซิมส์ได้ใช้ชีวิต 

แล้วสักสามวันต่อมา ...ก็ค่อยทำให้ซิมส์ของเราจมน้ำตาย!



จะเห็นได้ว่า ปริศนาอย่างหนึ่งของคนที่ชอบเล่นเกม The Sims ก็คือ ผู้เล่นมักจะ ‘สังหาร’ ซิมส์ของตัวเอง-ซึ่งเคยต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงในการสร้างสรรค์ขึ้นมาก่อนเริ่มเกม-ทิ้งไปอย่างหน้าตาเฉย ไม่ว่าจะด้วยวิธียอดฮิตอย่างการสั่งให้ซิมส์ลงไปว่ายน้ำในสระสุดหรูแล้วแอบดึงบันไดออก จนซิมส์ขึ้นจากสระน้ำไม่ได้ (เนื่องจากเกมตั้งค่ามาให้ซิมส์ต้องใช้บันไดในการขึ้นจากสระเท่านั้น) และในที่สุดก็จมน้ำตายไปอย่างเศร้าๆ; การจงใจไม่ติดอุปกรณ์เตือนสัญญาณไฟไหม้ในห้องครัว แล้วให้ซิมส์ทำอาหารจนเกิดเพลิงลุกไหม้ ...แต่ไม่มีหน่วยกู้ภัยมาช่วย (เนื่องจากบ้านคุณไม่มีสัญญาณเตือนภัยยังไงล่ะ!) จนต้องจมกองเพลิงตาย; หรือกระทั่งวิธีที่ต้องใช้เวลาสักพักอย่างการปล่อยให้ซิมส์ ‘หิวตาย’ ซึ่งหลายคนก็มักสรรหาวิธีสังหารซิมส์ที่ตั้งหน้าตั้งตาสร้างมา -- หรืออาจเรียกง่ายๆ ว่า พวกเขาใช้เวลาเล่นเกมใน ‘โหมดชีวิต’ สั้นกว่าใน 'โหมดสร้าง' เสียอีก

แดเนียล คอนเดรน ยูทูบเบอร์ชาวไอริช-แคนาเดียน ที่มักนำคลิปวิดีโอที่เขาเล่น The Sims มาลงในยูทูบให้แฟนๆ ได้ดูเสมอ เล่าว่า เขาเองก็เป็นคนหนึ่งที่เคยแกล้งให้ซิมส์ตายไปเสียดื้อๆ แบบนั้น “ในเกม The Sims เรามีอำนาจในการควบคุมสังคมเล็กๆ สังคมหนึ่ง แต่นั่นไม่ได้แปลว่า เราต้องทำให้สังคมนั้นออกมา ‘ดี’ เสียหน่อยนี่” เขาบอก “นึกถึงหนังเรื่อง Bruce Almighty (2003, เรื่องของชายคนหนึ่งที่ได้รับอำนาจจากพระเจ้าให้บงการโลกได้) ดูก็ได้ ที่เมื่อตัวละครได้รับอำนาจจากพระเจ้า ก็ไม่ได้แปลว่าเขาจะต้องทำแต่สิ่งดีๆ อยู่ตลอดเวลานี่ครับ”

คอนเดรนไม่ได้เป็นเพียงคนเดียวที่ฆ่าซิมส์ของตัวเองทิ้งหลังจากเล่นโหมดชีวิตไปได้สักระยะ เนื่องจากผลสำรวจพบว่า ผู้เล่นเกมนี้จำนวน 4 ใน 10 คนมีแนวโน้มที่ ‘อยาก’ จะฆ่าซิมส์ของตนตั้งแต่ตอนเริ่มสร้างพวกมันขึ้นมาแล้ว และแม้กระทั่งเว็บไซต์ที่ให้ข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับเกม The Sims ทุกภาคที่มีวางจำหน่ายอย่าง Sims Wiki ก็ยังมีบทความที่ว่าด้วยการสังหารซิมส์ในแต่ละภาค ซึ่งมีทั้งวิธีที่หลายคนรู้อยู่แล้ว (เช่น การปล่อยให้ซิมส์จมน้ำ หรืออดตาย) ไปจนถึงวิธีสุดพิสดารอย่างการโดนแมลงกินทั้งเป็น (กรี๊ด!) ด้วยการให้ซิมส์ทิ้งจานใช้แล้วเป็นจำนวนมาก และเดินย่ำให้บ่อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ถึงจุดหนึ่ง แมลงทั้งฝูงก็จะเข้ามารุมทึ้งซิมส์ของเราเอง หรือแม้กระทั่งการออกไปยืนมองฟ้าจนกว่าจะมีดาวเทียมตกใส่หัวซิมส์จนตาย (อย่างไรก็ดี วิธีนี้มีโอกาสเกิดขึ้นเพียง 1% เท่านั้น)



ดร.ไซมอน คอจแลน นักวิจัยอาวุโสด้านการใช้จริยธรรมบนอินเทอร์เน็ตประจำมหาวิทยาลัยเมลเบิร์น กล่าวว่า การตายหรืออำนาจในการสั่งให้ซิมส์ตายนั้น เป็นเสมือน ‘มุกตลกร้าย’ ของเกม “The Sims มีองค์ประกอบหลายอย่างที่มีความเป็นการ์ตูนซึ่งไม่สมจริงอยู่ แบบเดียวกับการ์ตูนอย่าง South Park หรือ The Simpsons (แอนิเมชันกลุ่มขำขื่นของอเมริกา) ที่ใช้ความรุนแรงเป็นเหมือนมุกตลกร้ายในการเล่าเรื่อง” เขาอธิบาย “ผมคิดว่าตอนที่ผู้เล่นตัดสินใจฆ่าซิมส์ทิ้งนั้น ส่วนใหญ่แล้วเป็นเพราะอยากรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไปมากกว่า และอีกอย่างคือ มันสนุกดีที่ได้เห็นซิมส์ตายด้วยวิธีเพี้ยนๆ หลากหลายวิธี ดังนั้น มันจึงไม่ใช่เรื่องน่ากังวลในเชิงศีลธรรมอะไรนักหรอก” 

คำอธิบายนี้ตรงกับสิ่งที่ผู้เล่นหลายคนเคยให้สัมภาษณ์ เพราะส่วนใหญ่พวกเขาแค่อยากรู้ว่า หากซิมส์โดนต้นไม้กิน, ตกใจตาย หรือถูกทำให้ตายด้วยวิธีการแปลกประหลาดอื่นๆ มันจะออกมาเป็นอย่างไร

นอกจากนี้ การตายในแต่ละวิธี ก็ทำให้วิญญาณของซิมส์มีสีแตกต่างกันออกไปด้วย หลายคนจึงมักทุ่มเทเวลาเพื่อไขปริศนาเหล่านี้ด้วยความอยากรู้อยากเห็น และหลายคนก็ให้ความเห็นว่า เพราะตัวเกม The Sims คือเกมที่เน้นให้ซิมส์ใช้ชีวิตประจำวันไปเรื่อยๆ ซึ่งมีบางจังหวะที่ช่างน่าเบื่อ และไม่ชวนให้เล่นเอาเสียเลย การสังหารซิมส์เพราะความอยากรู้อยากเห็นจึงกลายเป็นวิธีการแก้เบื่ออย่างหนึ่ง

หากแต่คอจแลนก็ยังทิ้งท้ายไว้ว่า แม้การสังหารซิมส์ทิ้งจะไม่ใช่เรื่องน่ากังวลขนาดนั้น แต่ถึงที่สุดแล้ว มันก็อาจนำไปสู่ความรุนแรงทางอ้อมบางอย่างได้ “อย่างในเกมที่มีการยิงปืน คุณอาจตั้งใจที่จะไม่ยิงตัวละคร ‘ชายขอบ’ หรือคนกลุ่มน้อยในเกม แต่ The Sims คุณอาจล็อกเป้าเป็นเด็ก หรือเป็นคนสีผิวอื่นๆ แล้วสร้างความรุนแรงให้เกิดขึ้นกับตัวละครเหล่านั้นก็ได้”



ขณะที่ ลินเซย์ เพียร์สัน หนึ่งในผู้อำนวยการสร้างเกม The Sims กล่าวว่า แม้เกมจะอนุญาตให้ซิมส์ตายได้ด้วยวิธีแปลกๆ แต่พวกเขาก็เข้มงวดกับการสร้างกฎให้เกม ‘ปราศจากอาวุธ’ โดยเด็ดขาด ดังจะเห็นได้ว่า เมื่อเหล่าซิมส์ไม่พอใจกัน พวกมันจะทำได้แค่ไม่พูดกัน, ตะโกนด่าทอ หรือใช้กำปั้นชก (ซึ่งฝ่ายที่ชนะมักเป็นฝ่ายที่ออกกำลังกายมากกว่า) แต่ไม่มีทางที่ซิมส์จะมีอาวุธอย่างปืนไว้ในครอบครองเป็นอันขาด เนื่องจากจุดประสงค์ของเกมนี้คือการสะท้อนภาพโลกในอุดมคติของผู้เล่นแต่ละคนเป็นหลัก อีกทั้งความรุนแรงก็ไม่ใช่สิ่งที่เป็นอุดมคติของทีมผู้สร้างอยู่แล้ว 

และแม้ว่าซิมส์จะสามารถตายได้ด้วยวิธีที่ประหลาดแค่ไหน แต่ก็ไม่มีทางที่ ‘ภาพ’ ที่ปรากฏจะออกมาน่าหดหู่หรือโชกเลือด “เราไม่อนุญาตให้มีกราฟิกที่แสดงถึงความรุนแรงบนร่างกายของซิมส์ในเกมที่เราสร้างอย่างแน่นอน อันที่จริงแล้ว เมื่อซิมส์ตาย เราพูดถึงเรื่องความตายและพยายามทำให้มันมีอารมณ์ขันแฝงอยู่ในนั้นด้วยซ้ำ เหมือนที่มันปรากฏให้เห็นในวิธีการตายที่สุดแสนจะซื่อบื้อของซิมส์ไงล่ะ”


อ้างอิง: Screenrant.com, ABC, Wired


Share article
  • Line
  • link
creator
Author
กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐพลัส

Follow