Humberger Menu

พลังแห่ง ซอฟต์ พาวเวอร์! Squid Game ยิ่งกระหึ่ม เมื่อซีรีส์ปลุกกระแสเรียน ‘ภาษาเกาหลี’ จากทั่วโลก

คุณสามารถอ่านได้อีก

5

บทความ

Register

or

Login

creator
กองบรรณาธิการ
LineCopy

LATEST

+
Summary
  • สื่อบันเทิงที่ร้อนแรงที่สุด ณ ห้วงเวลานี้ ยังคงหนีไม่พ้น Squid Game ซีรีส์สัญชาติเกาหลีใต้ ที่ฉายลง Netflix โดยมันไม่เพียงแต่ได้รับความนิยมมหาศาลในประเทศบ้านเกิด แต่ยังสร้างความโด่งดังไปในอีกหลายพื้นที่ทั่วโลก จนสร้างปรากฏการณ์มากมาย ทั้งความฮิตแบบถล่มทลายของขนมและเสื้อผ้าในซีรีส์
  • ล่าสุด กระแสที่กำลังเป็นที่น่าจับตามองจากซีรีส์เรื่องนี้ ก็คือการประกาศบรรจุคำศัพท์ภาษาเกาหลีเพิ่มอีก 26 คำลงในพจนานุกรมภาษาอังกฤษ ฉบับออกซ์ฟอร์ด (Oxford English Dictionary) ที่ถูกยอมรับไปทั่วโลก และความสนใจเรียน ‘ภาษาเกาหลี’ จากชาวต่างชาติที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ
  • โดยแอปพลิเคชันเรียนภาษาต่างถิ่นอย่าง ดิวโอลิงโก (Duolingo) รายงานว่า ภายหลังจากที่ซีรีส์ทริลเลอร์เรื่องดังกล่าวออกฉายเพียงสองสัปดาห์ ก็มีผู้ลงทะเบียนใหม่ในเกาะบริเตนจำนวน 76% และในสหรัฐอเมริกาอีก 40% เพื่อเรียนภาษาเกาหลีโดยเฉพาะ



สื่อบันเทิงที่ร้อนแรงที่สุด ณ ห้วงเวลานี้ ยังคงหนีไม่พ้น Squid Game ซีรีส์สัญชาติเกาหลีใต้ ความยาว 9 ตอนจบ ที่ฉายลง Netflix ว่าด้วยเรื่องของกลุ่มคนแปลกหน้าที่ตกลงปลงใจจะเล่นเกมเสี่ยงตายเพื่อคว้าเงินรางวัล 46 พันล้านวอน (หรือราวๆ 39 ล้านเหรียญสหรัฐ) จนนำมาสู่การสะท้อนถึงความหมายของมิตรภาพ, ความเป็นมนุษย์ที่มีทั้งดีงามและเลวร้าย ไปจนถึงการหาหนทาง ‘เอาชนะ’ ซึ่งกันและกันอย่างเอาเป็นเอาตาย

ตัวซีรีส์ไม่เพียงแต่ได้รับความนิยมมหาศาลในประเทศบ้านเกิด แต่มันยังสร้างความโด่งดังไปในอีกหลายพื้นที่ทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย จนสร้างปรากฏการณ์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นกระแสการกลับมาเป็นที่นิยมของ ‘ทัลโกน่า’ ขนมน้ำตาลแผ่นจากวัยเด็กของชาวเกาหลี ที่เป็นอีกหนึ่งด่านวัดใจท้าตายของเหล่าตัวละคร, การที่ผู้คนแห่ไปซื้อชุดวอร์มสีเขียว ไปจนถึงรองเท้าผ้าใบสีขาว -อันเป็นคอสตูมที่ตัวละครสวมใส่- จนขายดีถล่มทลาย, การประกาศบรรจุคำศัพท์ภาษาเกาหลีเพิ่มอีก 26 คำลงในพจนานุกรมภาษาอังกฤษ ฉบับออกซ์ฟอร์ด (Oxford English Dictionary) ที่ถูกยอมรับไปทั่วโลก ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงอิทธิพลของวัฒนธรรมเกาหลีที่ทรงพลังถึงขั้นข้ามน้ำข้ามทะเลไปมี ‘ศัพท์’ อยู่ในพจนานุกรมของประเทศอื่น อาทิ Kimbap เมนูอาหารที่มีลักษณะเป็นข้าวห่อสาหร่าย ผัก และเนื้อสัตว์ หรือ Hanbok อันเป็นชุดประจำชาติของเกาหลีใต้ เป็นต้น

และ Squid Game ก็ยังไม่หยุดสร้างปรากฏการณ์เอาไว้แค่นั้น เมื่อล่าสุด ความนิยมของมันส่งผลให้คนสนใจเรียน ‘ภาษาเกาหลี’ เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยแอปพลิเคชันเรียนภาษาต่างถิ่นอย่าง ดิวโอลิงโก (Duolingo) รายงานว่า ภายหลังจากที่ซีรีส์ทริลเลอร์เรื่องดังกล่าวออกฉายเพียงสองสัปดาห์ ก็มีผู้ลงทะเบียนใหม่ในเกาะบริเตนจำนวน 76% และในสหรัฐอเมริกาอีก 40% เพื่อเรียนภาษาเกาหลีโดยเฉพาะ 

“แท้จริงแล้ว ภาษาและวัฒนธรรมนั้นต่างเชื่อมโยงถึงกัน ซึ่งวัฒนธรรมป๊อปกับสื่อนี่แหละที่ช่วยสร้างกระแสให้เกิดการเรียนรู้ภาษาตามมาได้” แซม ดาลซิเมอร์ โฆษกของดิวโอลิงโกกล่าว “ความนิยมในระดับสากลของดนตรี, ภาพยนตร์ และซีรีส์เกาหลี ทำให้เกิดความต้องการที่จะเรียนรู้ภาษาเกาหลีเพิ่มขึ้นอย่างมาก” โดยปัจจุบัน มีผู้ลงทะเบียนเรียนในแอปพลิเคชันดิวโอลิงโกเพื่อเรียนภาษาเกาหลีกว่า 7.9 ล้านราย -- ถือว่าเป็นภาษาที่ได้รับความนิยมและมีผู้เรียนมากที่สุด รองลงมาจากภาษาฮินดีเลยทีเดียว



ทั้งนี้ เกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีฐานเศรษฐกิจใหญ่ยักษ์เป็นอันดับที่ 4 ของภูมิภาคเอเชีย และได้ผลักดันวัฒนธรรมและอุตสาหกรรมบันเทิงของตัวเองให้สามารถกลายเป็น ‘สินค้าเพื่อความรื่นรมย์’ เบอร์ต้นๆ ของโลกมานานเป็นสิบๆ ปีแล้ว ซึ่งก็ประสบความสำเร็จอย่างมากในหลากหลายวงการ ไม่ว่าจะบอยแบนด์ BTS ที่ไปสร้างปรากฏการณ์ทางดนตรีในโลกตะวันตก, Parasite (2019, บองจุนโฮ) ที่เป็นภาพยนตร์สัญชาติเอเชียเรื่องแรกที่คว้ารางวัลออสการ์สาขา ‘ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม’ ตลอดจน Minari (2020) ที่พูดถึงผู้อพยพจากเกาหลีใต้ในสหรัฐฯ ทั้งยังส่งให้นักแสดงเชื้อสายเกาหลีอย่าง ยุนยอจอง ชนะออสการ์สาขา ‘นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม’ ได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

อย่างไรก็ดี จากกระแสความนิยมของภาษาเกาหลีที่มีต่อผู้คนทั่วโลกในปีนี้ ก็ทำให้ มุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ สามารถยก Hangeul หรือ ‘ฮันกึล’ -อันหมายถึง ตัวอักษรเกาหลีใต้- เป็นส่วนหนึ่งใน ‘ซอฟต์ พาวเวอร์’ (Soft Power) -หรืออำนาจอ่อนในการขยายอิทธิพลทางวัฒนธรรมอย่างค่อยเป็นค่อยไปของประเทศ- ได้อย่างเต็มปากเต็มคำ

และก็ไม่เพียงแต่ดิวโอลิงโกเท่านั้นที่เป็นประจักษ์พยานของสถานะอันเรืองอำนาจของวัฒนธรรมเกาหลีใต้ สถาบันสอนภาษาออนไลน์ Talk To Me In Korean ที่ก่อตั้งขึ้นโดย ซอนฮยอนอู ยังมีผู้ลงทะเบียนเรียนภาษาเกาหลีทั้งหมด 1.2 ล้านคนจาก 190 ประเทศทั่วโลก ซึ่งเขากล่าวยืนยันว่า “มีคนนับพันที่อยากเรียนภาษาเกาหลีก่อนหน้าที่ Squid Game จะออกฉาย หรือมีกระแสความนิยมของวง BTS เสียอีกนะครับ ส่วนใหญ่พวกเขาเรียนกันเงียบๆ ตัวคนเดียว แต่ในเวลานี้ พวกเขาได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของ ‘ปรากฏการณ์ระดับโลก’ ของเรา 

“เพราะหลังๆ มานี้ การเรียนภาษาเกาหลีได้ถือเป็นเรื่องที่ ‘สุดจะเจ๋ง’ ไปแล้วจริงๆ"


อ้างอิง: Reuters, Geo.tv, Rte.ie


Share article
  • Line
  • link
creator
Author
กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐพลัส

Follow