Humberger Menu

จาก อเดล, เทย์เลอร์ สวิฟต์ ถึง ลิซโซ กับเพดาน ‘มาตรฐานความงาม’ ที่คนดังอาจไม่อยาก ‘ไต่ให้ถึง’ อีกต่อไป

-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

Subculture

Lifestyle

13 ต.ค. 64

creator
พิมพ์ชนก พุกสุข
BookmarkLineCopy
-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

...

LATEST

+

Subculture

STEP UP SIAM วัยรุ่น วัยเต้นแห่งสยาม

13 ก.ย. 67

Art & Performance
STEP UP SIAM วัยรุ่น วัยเต้นแห่งสยาม
morebutton read more
Summary
  • เสียงกล่าวขวัญถึง อเดล อื้ออึงไปทั่ว เมื่อเธอปรากฏตัวบนหน้าปก Vogue นิตยสารแฟชั่นชื่อดังระดับโลก ทั้งเวอร์ชันของฝั่งสหรัฐอเมริกาและอังกฤษ ด้วย ‘รูปร่างผอมเพรียว’ ซึ่งสวนทางกับภาพจำของ ‘รูปร่างอวบหนา’ ที่หลายคนมีต่อเธอในอดีต และนั่นเองที่จุดประเด็นการสนทนาถึง ‘มาตรฐานความงาม’ ในอุตสาหกรรมดนตรีและสื่อบันเทิงขึ้นมาอีกครั้ง ว่าเหตุใดนักร้อง -ผู้มีหน้าที่ถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆ ผ่านบทเพลงด้วย ‘เสียง’- ถึงต้องถูกสังคมจับจ้องและคาดหวังเรื่อง ‘รูปร่างหน้าตา’ ควบคู่ไปด้วยเสมอ?
  • เทย์เลอร์ สวิฟต์ ศิลปินเพลงป๊อปชื่อดังอีกราย ก็เคยประสบปัญหากับมาตรฐานความงามเช่นกัน โดยเฉพาะในห้วงเวลาที่รูปร่างของเธอเคยต้องถูกวิพากษ์วิจารณ์อยู่นานหลายปี เมื่อเธอถูกจดจำในฐานะของหญิงสาวรูปร่างสูงและผอมบาง ที่เคยถูกคนดังรายหนึ่งพูดแขวะว่า “หล่อนผอมเกินไป” จนเธอต้องไปเพิ่มน้ำหนัก ก่อนจะมีคนมาวิจารณ์ว่า เธออ้วนเหมือน ‘คนท้อง’ ซ้ำอีกหน
  • ในอีกฟากฝั่งหนึ่ง ลิซโซ แรปเปอร์สาวร่างใหญ่เจ้าของเพลงดัง Truth Hurts คือศิลปินผู้มีรูปร่างที่แทบจะไม่เปลี่ยนไปเลย นับตั้งแต่วันแรกที่เธอปรากฏตัวในอัลบั้ม Lizzobangers (2013) มาจนถึงปัจจุบัน และตลอดเส้นทางการเป็นศิลปินอาชีพ หนึ่งในสิ่งที่ลิซโซผลักดันควบคู่ไปกับเนื้อเพลงและ ‘เนื้อตัว’ ของเธอ ก็คือพื้นที่อันหลากหลายสำหรับเรือนร่างของมนุษย์

...



Share article
  • Line
  • link

RELATED

+

จาก ชาอึนอู ถึง โคตะ มิอุระ …จริงไหม ที่แค่ ‘หล่อ’ ชีวิตก็สบาย?

ผู้หญิงไว้ ผู้ชายโกน : ว่าด้วยเทรนด์ ‘ขนรักแร้’ ของคนยุค 2022

มอง Beauty Privilege อภิสิทธิ์จากความงาม ในมุมที่หลากหลาย ผ่านซีรีส์ My ID is Gangnam Beauty ถึง Twenty-Five, Twenty-One

ชวนชม Coexistence นิทรรศการภาพถ่ายเดี่ยวครั้งแรกของ พิสุทธิ์ ศรีสุวรรณ ว่าด้วยเพศ เซ็กซ์ และรูปร่าง

Out of the Shell นิทรรศการศิลปะต่างรส กับหลากหลาย ‘รสนิยมทางเพศ’

Follow

TRENDING

+
morebutton read more