Humberger Menu

The Little Mermaid : คนและสัตว์ที่ถูกทำให้ ‘เป็นอื่น’

-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

Subculture

Film & Series

Social Issues

31 พ.ค. 66

creator
นภัทร มะลิกุล
BookmarkLineCopy
-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

...

LATEST

+

Subculture

STEP UP SIAM วัยรุ่น วัยเต้นแห่งสยาม

13 ก.ย. 67

Art & Performance
STEP UP SIAM วัยรุ่น วัยเต้นแห่งสยาม
morebutton read more
Summary
  • เมื่อ ฮัลลี เบย์ลี มารับบท เจ้าหญิงเงือกน้อย ในหนัง The Little Mermaid กระแสความคิดเห็นก็แยกออกเป็นสองทางอย่างชัดเจน โดยทางหนึ่งเห็นว่า มันเป็นโอกาสดีที่ผู้หญิงผิวดำจะได้รับบทเด่นในฐานะเจ้าหญิงดิสนีย์เสียที ส่วนอีกทางหนึ่งกลับเห็นว่า มันเป็นความพยายามที่จะสร้างกระแส Woke หรือก็คือการเชิดชู ‘ความหลากหลาย’ จนดูประดักประเดิด และไม่เคารพต้นฉบับ
  • หากแอเรียลในเวอร์ชันการ์ตูน มีความสวยใส มองโลกในแง่ดี แอเรียลเวอร์ชันนี้ก็น่าจะเป็นเหมือน ‘ผู้ถูกกดขี่’ ที่อยากมีพื้นที่ และอยากแสดงความเป็นตัวของตัวเองออกมา ผ่านเพลง Part of Your World ซึ่งเป็นเพลงประจำตัวของแอเรียล ที่ถูกขับร้องออกมาด้วยสำนึกของผู้ที่ไม่เคยมีปากมีเสียง
  • และก็ดูเหมือนว่า เราไม่ได้ถนัดที่จะทำให้คนด้วยกัน ‘เป็นอื่น’ อย่างเดียว เพราะความเป็นอื่นนี้ถูกส่งผ่านไปสู่ ‘สัตว์’ ด้วย เพราะมีคนที่คิดว่าตัวละครสัตว์ในเรื่องช่าง ‘ไม่น่ารัก’ เอาเสียเลย ทั้ง ปูเซบาสเตียน, ปลาฟลาว์เดอร์ และนกสกัตเทิล เพียงเพราะพวกมัน ‘ไม่ถูกทำให้เหมือนคนมากพอ’
  • The Little Mermaid ในฉบับ live action นี้ จึงได้ให้พื้นที่กับตัวละครที่ถูกทำให้ ‘เป็นอื่น’ มาตลอด ทั้งคนผิวดำและสัตว์ และข้อความที่หนังเรื่องนี้กำลังส่งออกไปสู่ผู้คนจำนวนมากในโลก ด้วยอำนาจที่ดิสนีย์มีอยู่ในมือ จึงเป็นเหมือนการรื้อฟื้นประวัติศาสตร์ของ ‘ผู้ถูกทำให้เป็นอื่น’ ขึ้นมาใหม่ – ช่วยทำให้พวกเขาลุกยืนขึ้นได้อย่างสง่างาม โดย ‘ยังดูเป็นตัวเอง’ และ ‘ไม่จำเป็นต้องทำตามประวัติศาสตร์กระแสหลัก (ของคนขาว และมนุษย์)’

...



Share article
  • Line
  • link

RELATED

+

“ตาคลี เจเนซิสเกิดขึ้นได้เพราะความหวังล้วนๆ เลยนะ” คุยกับ มะเดี่ยว - ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล หัวหมู่ทะลวงฟันที่หวังอยากให้ตาคลี เจเนซิส ปักธงภาพยนตร์ไซไฟไทยในตลาดโลก

สรุปภาพเทศกาลคานส์ 2024: การเมือง เรื่องเพศ ประเทศภาพยนตร์

ขึ้นคานส์: 20 ปีที่ทั้งรักทั้งชังของเทศกาลหนังที่ (อาจจะ) สำคัญที่สุดในโลก

Morrison ภาพยนตร์จัดจ้านแสงสี ดั่งนิทรรศการศิลปะที่ทับซ้อนระหว่างความฝันและความจริง

500 Days of Summer 15 ปีที่เราเข้าใจมากขึ้นทีละนิดว่านี่แหละ ‘ความรัก’ และนี่แหละ ‘ความไม่รัก’

Follow

TRENDING

+
morebutton read more