Humberger Menu

การประท้วงหยุดงานของนักเขียน (และนักแสดง) ในอเมริกา ที่อาจนำไปสู่การ ‘รีเซต’ ฮอลลีวูดทั้งระบบ

-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

Subculture

Film & Series

Social Issues

30 ก.ค. 66

creator
สันติพัทธ์ สันติชัยอนันต์
BookmarkLineCopy
-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

...

LATEST

+

Subculture

STEP UP SIAM วัยรุ่น วัยเต้นแห่งสยาม

13 ก.ย. 67

Art & Performance
STEP UP SIAM วัยรุ่น วัยเต้นแห่งสยาม
morebutton read more
Summary
  • แม้สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ภาพยนตร์อย่าง Barbie และ Oppenheimer จะทำเงินได้ดี แต่ ‘นักเขียนบท’ ในฮอลลีวูด -ผู้เล่นคนสำคัญที่ถือว่าเป็นฟันเฟืองชิ้นสำคัญในการสร้างภาพยนตร์- ก็ไม่สามารถฉลองได้อย่างเต็มที่ เพราะพวกเขากำลังอยู่ในการประท้วงสุดเข้มข้น เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมในมิติต่างๆ โดยเฉพาะในแง่ของค่าตอบแทนที่สมเหตุสมผล ซึ่งว่ากันว่า หากสำเร็จ ก็จะเป็นการ ‘รีเซต’ วงการบันเทิงฮอลลีวูดอย่างใหญ่หลวง
  • สมาคมนักเขียนได้ปักหลักประท้วงด้วยการเดินขบวน และปฏิเสธการเขียนบทภาพยนตร์ และบทโทรทัศน์มาตั้งแต่วันที่ 2 พฤษภาคม ส่วนสมาคมนักแสดงก็ร่วมลงประท้วงเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งนอกจากจะปฏิเสธการถ่ายทำภาพยนตร์และซีรีส์แล้ว เหล่านักแสดงก็ร่วมประท้วงด้วยการไม่ออกสื่อโปรโมตโปรเจกต์ใดๆ อีกด้วย
  • ข้อสำคัญของการประท้วงครั้งนี้ มีอยู่สองประเด็นหลักๆ ประเด็นแรกคือ เรื่องของรายได้ปันผล หรือ Residuals ที่ทางผู้สร้างภาพยนตร์จะได้รับเมื่อผลงานของพวกเขาถูกนำไปฉาย หรือผลิตซ้ำในช่องทางต่างๆ แต่ในยุคสมัยที่เทคโนโลยีได้พัฒนาไปได้ไกลขึ้น และการเข้ามาของสตรีมมิงสามารถกระจายการรับชมไปสู่ผู้ชมได้กว้างขวางขึ้น รายได้ Residuals ในส่วนนี้ยังไม่เคยได้ถูกปรับให้เป็นไปตามสภาพสังคมและเศรษฐกิจในปัจจุบัน
  • ส่วนข้อที่สองของการเจรจาครั้งนี้ คืออนาคตการทำงาน และการใช้ AI ในการสร้างผลงานหนังและซีรีส์อย่างเอารัดเอาเปรียบคนทำงาน ซึ่งทำให้ทั้งทางสมาคมนักเขียน WGA และสมาคมนักแสดง SAG-AFTRA ได้ออกมาต่อต้าน AMPTP อย่างจริงจัง และไม่ยินยอมให้สิ่งนี้เกิดขึ้น เพื่อให้มนุษย์ยังคงเป็นตัวแปรหลักในการสร้างสรรค์งานภาพยนตร์และซีรีส์ต่อไป
  • นี่คือเหตุการณ์ที่น่าจับตามองว่าจะคลี่คลายต่อไปอย่างไร และก็น่าจับตาด้วยว่า ไม่ว่าผลลัพธ์จากฝั่งอเมริกาจะออกมาเป็นอย่างไร บทเรียนจากการประท้วงครั้งนี้จะส่งผลมาถึงวงการบ้านเราได้มากน้อยขนาดไหน

...



Share article
  • Line
  • link

RELATED

+

“ตาคลี เจเนซิสเกิดขึ้นได้เพราะความหวังล้วนๆ เลยนะ” คุยกับ มะเดี่ยว - ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล หัวหมู่ทะลวงฟันที่หวังอยากให้ตาคลี เจเนซิส ปักธงภาพยนตร์ไซไฟไทยในตลาดโลก

สรุปภาพเทศกาลคานส์ 2024: การเมือง เรื่องเพศ ประเทศภาพยนตร์

ขึ้นคานส์: 20 ปีที่ทั้งรักทั้งชังของเทศกาลหนังที่ (อาจจะ) สำคัญที่สุดในโลก

Morrison ภาพยนตร์จัดจ้านแสงสี ดั่งนิทรรศการศิลปะที่ทับซ้อนระหว่างความฝันและความจริง

500 Days of Summer 15 ปีที่เราเข้าใจมากขึ้นทีละนิดว่านี่แหละ ‘ความรัก’ และนี่แหละ ‘ความไม่รัก’

Follow

TRENDING

+
morebutton read more