Humberger Menu

Atarashii Gakko! วงไอดอลที่ต่อต้านอำนาจนิยมด้วยท่าเต้นและชุดยูนิฟอร์ม

-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

Subculture

Music

Culture

26 ส.ค. 66

creator
ศรัณยู ตรีสุคนธ์
BookmarkLineCopy
-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

...

LATEST

+

Subculture

STEP UP SIAM วัยรุ่น วัยเต้นแห่งสยาม

13 ก.ย. 67

Art & Performance
STEP UP SIAM วัยรุ่น วัยเต้นแห่งสยาม
morebutton read more
Summary
  • ภาพลักษณ์และงานเพลงของสี่สาวเกิร์ลกรุ๊ป Atarashii Gakko! (อาตาราชิ แกคโค่) ดูจะไม่ต่างจากการเป็นตัวแทนของวัยรุ่นญี่ปุ่น ที่ลุกขึ้นมาปฏิวัติต่อกฎเกณฑ์ประเพณีอนุรักษนิยมแบบญี่ปุ่นอันคร่ำครึ โดยใช้ยูนิฟอร์มสไตล์ ‘กะลาสี’ ที่ถือเป็นภาพจำที่คนทั่วโลกมีต่อนักเรียนหญิงชาวญี่ปุ่น มาใช้เป็นสัญลักษณ์ในเชิงต่อต้าน
  • สิ่งที่วง Atarashii Gakko! ถ่ายทอดผ่านงานเพลงมาตลอด ก็คือการเชิดชูความเป็นหญิง และแสดงให้เห็นว่า พวกเธอสามารถยืนหยัดได้ด้วยตัวเอง และถึงแม้ว่าพวกเธอจะให้เหตุผลว่า การสวมชุดนี้เป็นเพราะฟอร์มวงกันตั้งแต่สมัยเรียนมัธยม แต่เหตุผลหลักๆ มาจากการแสดงจุดยืนที่สื่อถึงการต่อต้านขนบเดิมๆ ด้วยการใช้ชุดยูนิฟอร์มที่เป็นสัญลักษณ์ของการยอมศิโรราบต่ออำนาจนิยมในการแหกคอกอีกทีหนึ่ง ซึ่งมีอิมแพกต์สูงกว่าการสวมชุดสวยใสแสดงความเป็นผู้หญิงหลายเท่า
  • “เราพยายามที่จะทำตัวป่วนเพื่อที่จะทำลายชุดความคิดที่ว่า ไอดอลหญิงควรจะอยู่กับร่องกับรอยเท่านั้น ซึ่งมันสะท้อนให้เห็นถึงวงการเพลงป๊อปโลกด้วย ไม่ใช่ในเฉพาะที่ญี่ปุ่นเท่านั้นที่มองแบบนี้ มันมีกรอบอยู่เสมอสำหรับผู้หญิง ซึ่งถ้าหากออกไปจากกรอบเมื่อไร คุณจะถูกตั้งคำถามทันที แต่เราก็แค่อยากที่จะป่วนอย่างมีสาระบ้าง เพราะถ้าไม่ป่วนเลย มันก็ไม่สนุกน่ะสิ” ซุสุกะ สมาชิกวงกล่าวถึงคอนเซปต์ของวง
  • ถือเป็นข่าวดีสำหรับแฟนๆ ของวง Atarashii Gakko! เพราะล่าสุด ได้มีประกาศออกมาแล้วว่า ทางวงจะมาขึ้นโชว์บนเวทีให้แฟนเพลงได้รับชมกันสดๆ ที่เทศกาลดนตรีมหรสพ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 2-3 ธันวาคมปีนี้ ที่ ESC Park และแม้ว่าชื่อชั้นของวง Atarashii Gakko! อาจจะไม่ได้โด่งดังเท่ากับวงเฮดไลน์ของงานวงอื่นๆ แถมแนวเพลงยังแตกต่างกันราวฟ้ากับเหว แต่เชื่อเถอะว่า นี่คือวงที่ห้ามพลาดชมด้วยประการทั้งปวง กับการแสดงพลังขบถผ่านสไตล์ดนตรีและท่าเต้นสุดสับสนอลหม่าน แต่กลับลงตัวอย่างไม่น่าเชื่อ

...



Share article
  • Line
  • link

Follow

TRENDING

+
morebutton read more