Humberger Menu

FRIEREN คำอธิษฐานในวันที่จากลา : อนิเมะที่ชวนเราพิจารณาความชรา ความตาย และการจากลาของเหล่าผู้กล้า

-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

Subculture

Film & Series

Culture

3 ต.ค. 66

creator
ธีพิสิฐ มหานีรานนท์
BookmarkLineCopy
-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

...

LATEST

+

Subculture

Art and Friendship 4 คู่เพื่อนศิลปินที่ต่างเป็นแรงบันดาลใจให้กัน

27 มิ.ย. 67

Art & Performance
Art and Friendship 4 คู่เพื่อนศิลปินที่ต่างเป็นแรงบันดาลใจให้กัน
morebutton read more
Summary
  • ซีรีส์อนิเมะ FRIEREN ที่มีชื่อไทยว่า ‘คำอธิษฐานในวันที่จากลา’ ไม่ได้จบลงตรงที่เหล่า ‘ผู้กล้า’ สามารถปราบ ‘ราชาปิศาจ’ ลงได้ และทุกคนบนโลกใบนั้นก็ใช้ชีวิตอยู่กันอย่างสงบสุขไปชั่วกาลนาน แต่นั่นคือจุดเริ่มต้นของเรื่องราว เพื่อที่ตัวละครจะได้เรียนรู้ถึงความเสื่อมถอยและการจากลาที่แท้จริงในชีวิตต่างหาก
  • ฟรีเรน คือชื่อของนักเวทสาวเผ่าเอลฟ์ผู้มีอายุยืนยาว ที่แม้จะถูกใครๆ มองว่าเป็นคนเย็นชา ไร้ความรู้สึก และดูไม่ค่อยจะใส่ใจกับสิ่งต่างๆ รอบตัวมากนัก แต่ถึงอย่างนั้น เธอก็เคยใช้เวลาถึงหนึ่งทศวรรษในการออกเดินทางเพื่อช่วยเหลือผู้คน และกำจัดราชาปิศาจ ในฐานะของ ‘ผู้กล้า’ ร่วมกับเพื่อนๆ ผู้แสนเฮฮาอย่างฮีโร่ ฮิมเมล, นักบวช ไฮเตอร์ และนักรบคนแคระ ไอเซ็น มาแล้ว
  • อย่างไรก็ดี หลังจากงานศพของฮิมเมลเสร็จสิ้นในอีก 50 ปีถัดมา ฟรีเรนที่รู้สึกสั่นสะเทือนอยู่ภายใน ก็ตัดสินใจเดินทางไปตามลำพังอีกครั้ง แล้วออกเดินทางไปตามเส้นทางที่เธอและพวกฮิมเมลเคยผจญภัยไปด้วยกัน เพื่อรำลึกถึงความทรงจำที่พวกเขามีร่วมกันมาแต่หนหลัง และที่สำคัญยิ่งไปกว่านั้น คือเพื่อที่จะทำความเข้าใจ ‘มนุษย์’ ให้มากขึ้นกว่านี้
  • เรื่องราวของฟรีเรน และผองเพื่อนที่ค่อยๆ จากลาเธอไปทีละคน อาจทำให้ผู้ชมอย่างเราได้หันมาพิจารณาถึง ‘ความเปลี่ยนแปลง’ ในชีวิตของตัวเอง ที่ไม่ว่าใครๆ ก็ต้องประสบเข้าในสักวัน หากมีชีวิตอยู่ได้นานพอ ไม่ว่าจะเป็นภาวะความเสื่อมถอยของมนุษย์ หรือการจากลา ที่ที่ทำให้ฟรีเรนต้องหันกลับมาทบทวนตัวเองว่า เธอได้เคยพยายามเข้าใจคนอื่นๆ มากพอแล้วหรือยัง และหากว่าคำตอบคือ ‘ยัง’ เธอควรต้องเรียนรู้ที่จะมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนในชีวิตด้วยวิธีการใด

...



Share article
  • Line
  • link

Follow

TRENDING

+
morebutton read more